Sagnir - 01.06.2001, Page 19

Sagnir - 01.06.2001, Page 19
Fyrirtækjum varð frjálst að ráðstafa öfluðum gjaldeyri að vild sinni en voru ekki knúin til að skila honum til Landsbankans. Vaxtafrelsið leiddi hins vegar til þess að þau þurftu í auknum mæli að greiða raunvexti af lánsfé. irnar voru að mestu leyti sóttar til hinna Norðurlandanna þar sem hófsöm stjórnvöld höfðu í flestum tilvikum verið í farar- broddi um langt skeið og rutt þannig leiðina.33 Breytingarnar leiddu ekki til neinnar efnahagslegrar kollsteypu og voru enda helst framkvæmdar þegar hagstæðar ytri aðstæður buðu uppá slíkt s.s. lækkandi verðbólga eins og var árið 1984. Stefnuskrár og kosningaplögg flokkanna segja nokkra sögu um afstöðu þeirra til þessara breytinga og verður nú að þeim vikið, sem og umræðum á Alþingi. Flokkurinn var þeirrar skoðunar að fengi mark- aðsvæðingin að leika lausum hala þá myndi það bitna á þeim sem minna mættu sín efnalega. Spurt var hvers konar lífi menn vildu lifa á íslandi, lífi sem einkenndist af samkennd og samvinnu eða sérgæsku og gróðasókn og hvort menn vildu að ísland yrði lág- launaland þar sem almenningur væri settur á uppboð á alþjóðlegum markaði stórfyrirtækjanna.36 Þegar aðgerðir stjórnar Steingríms Hermannssonar í átt til markaðsvæðingar höfðu hafist sagði Steingrímur J. Sigfússon, þingmaður flokksins, í eldhúsdagsum- ræðum um vorið 1984, að leiftursókn frjálshyggju- manna væri framkvæmd undir forystu framsóknar- manna og bætti við: „Við viljum ekki ofurselja ísland frumskógarlögmálum fjármagnsins, við viljum hér þjóðfélag friðar, samhjálpar og jafnréttis.1137 Um vaxtamálin gerði Alþýðubandalagið mikinn ágreining eins og sást á greinargerð Lúðvíks Jóseps- sonar með bankafrumvarpinu og orðum Svavars í umræðu um bankalögin. Sá ágreiningur stafaði einnig af ótta við að háir vextir leiddu til erfiðleika í höfuðatvinnuveginum, sjávarútveginum, sem stóð ekki vel á þessum árum. Frelsi einstaklings og athafnalífs Forræði fólksins yfir framleiðslutækjunum Alþýðubandalagið treysti markaðnum ekki til að hugsa um þá minnimáttar í samfélaginu og vildi að ríkið hefði stjórn á efna- hagslífinu. í kosningaplaggi sem Alþýðubandalagið gaf út fyrir kosningarnar 1978 mótaðist stefna flokksins í veigamiklum málum af því að leggja áherslu á aukin umsvif ríkisins, harðari tök ríkisins á atvinnulífinu og að leggja stein í götu einkafjár- magns enda segir í 1. kaflanum að markmið tillagnanna sé „að efla félagslegan rekstur og stuðla að forræði fólksins sjálfs yfir framleiðslutækjum og vinnuskipulagi".34 Þetta eru greinilega tillögur sem markast af skipulagshyggju og því ekki líklegt að Alþýðubandalagið stæði í fylkingarbrjósti þeirra sem beittu sér fyrir minnkandi afskiptum ríkisins af efnahagslífinu og auknu frjálsræði. Hitt er þó eftirtektarvert að ekki er að sjá að flokk- urinn hafi haldið uppi virku andófi gegn þeim breytingum sem hér hafa verið raktar að framan, að undanskildu vaxtafrelsinu. Flokkurinn var t.d. í ríkisstjórn með Framsóknarflokknum og stuðningsmönnum Gunnars Thoroddsens þegar breytingin var gerð á lögum um verðlag og samkeppnishömlur sem veitti Verð- lagsráði heimild til þess að ákveða upp á sitt einsdæmi hvaða vöruflokkar væru ekki háðir opinberri verðlagningu 1982, en þá var viðskiptaráðuneytið í höndum framsóknarmanna. í um- ræðum á þingi um þau mál sem komu til kasta ráðuneytisins er Alþýðubandalagið að sönnu á móti þeim breytingum sem verið var að gera s.s. um vaxtamálin eins og getið er hér að framan. í stjórnmálaályktun flokksráðs Alþýðubandalagsins frá því í nóv- ember 1982 kveður enn við sama tón og vill flokkurinn að „dregið verði úr innflutningi með beinum eða óbeinum tak- mörkunum“35 með þeim aðferðum sem henta þykja. Meginá- hersla flokksins var á hina íslensku leið sem byggði á því að halda uppi fullri atvinnu og auka innlenda framleiðslu á kostnað innflutnings og að draga úr erlendri lántöku og að berjast gegn arðráni og mengun stórfyrirtækja. Flokkurinn var á móti auknu frjálsræði í efnahagslífinu vegna þess að hann taldi að það snerist aðeins um að auka frelsi þeirra efnameiri í samfélaginu til að auðgast frekar og setja þá sem minna máttu sín til hliðar. Um verðlagslögin gilti að flokkurinn taldi að það væri aðeins leið fyrirtækjaeigenda til að ráða gróða sínum á kostnað neytenda. f stefnuskrá Sjálfstæðisflokksins frá 1979 var mark- aðsvæðing og minni umsvif ríkisins meginboðskapur- inn. Flokkurinn vildi leysa úr læðingi framtak ein- staklinganna en draga úr ríkisumsvifum og minnka skattlagningu, en þetta taldi flokkurinn vera for- sendu nýrrar og efldrar sóknar í efnahagsmálum þar sem hagvöxtur hafði farið minnkandi árin á undan.38 Flokkurinn vildi að ákvarðanir um vexti yrðu færðar frá ríkinu og til bankanna og boðaði almennt athafnafrelsi fyrir einstaklinga og fyrirtæki. Sjálf- stæðismenn vildu og að verðlag yrði gefið frjálst en yrði háð eftirliti til að tryggja samkeppni. Þeir vildu einnig að losað yrði um innflutnings- og gjaldeyris- höft og að almennt yrði horfið frá boðum og bönn- um í efnahagslífinu. Meginhugmyndin var sú að sá ávinningur sem framtak einstaklinga leiði til fyrir þá Deilt var um grundvallarafstöðu til fyrirtækjarekstrar og ríkis- rekstrar. Sjálfstæðisflokkurinn lagði áherslu á frelsi einstaklinga og fyrirtækja til að ráða sínum málum en Alþýðubandalagið treysti ríkinu best til að tryggja stöðu lítilmagnans. sjálfa væri hvati fyrir allt atvinnulífið og því mætti ekki fjötra framtak einstaklinganna. Flokkurinn gekk út frá því, að framleiðandinn og neytandinn eigi sam- eiginlega hagsmuni sem væru best tryggðir með sam- keppni á markaði. Hlutverk ríkisvaldisins væri að halda uppi allsherjarstjórn og lögum í landinu og 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.