Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 20

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 20
afskipti þess af atvinnulífinu ættu að vera takmörkuð og heyra til undantekninga.’9 Formaður flokksins, Geir Hallgrímsson, orðaði það svo í umræðum á Alþingi í febrúar 1982: Það er ljóst að formælendur opinberrar for- sjár hér á landi eins og annars staðar í heim- inum treysta yfirvöldum betur til að hafa vit fyrir fólkinu en fólkinu sjálfu að sjá hag sínum borgið.40 Sjálfstæðisflokkurinn vildi eins lítil afskipti ríkisins af efnahagslífinu og komist varð af með og taldi að markaðurinn væri best hæfur til að leysa efnahags- málin. Það var því ekki tilviljun að þegar Sjálfstæðis- flokkurinn komst að stjórnveli efnahagsmála, við- skiptaráðuneytinu, voru hendur látnar standa fram úr ermum og fyrir atbeina viðskiptaráðherra flokksins, og í samræmi við stefnu stjórnar og flokks, voru verðlagshöft að mestu afnumin á innan við tveimur árum og frelsi í gjaldeyrismálum aukið svo og frelsi í vaxtamálum innleitt á tiltölulega skömmum tíma. Oró og athafnir Fræg urðu ummæli Steingríms forsætisráðherra er vaxtafrelsinu var komið á, en hann taldi Þorstein Pálsson hafa platað Halldór Ásgrímsson til að sam- þykkja það. Hann var í fríi þegar um þetta var vélað og telur að þessar breytingar hafi orðið gegn vilja hans.41 Ekki aðhafðist Steingrímur þó neitt til að draga þessar breytingar til baka en það hefði honum átt að vera í lófa lagið því lögin um bankana, og vaxtafrelsið, voru ekki samþykkt fyrr en um ári seinna og ekki verður þess vart að hann hafi þá beitt sér gegn vaxtafrelsinu. Hann talaði hins vegar þannig á Alþingi að hann gat ekki talist heitur stuðnings- maður vaxtafrelsis.42 Stefna Framsóknarflokksins fyrir kosningarnar 1979 mótaðist ekki af frjálslyndum viðhorfum, þvert á móti. Til dæmis segir um peningamál að leita eigi eftir samkomulagi við bankana um að gera tveggja ára áætlun um útlán bankakerfisins þar sem heildar- útlán bankanna yrðu skilgreind og skipting útlána á atvinnugreinar og útlánaflokka. Markmiðið var að ná tökum á verðbólgunni og halda genginu sem stöð- ugustu með því að hafa áhrif á peningamagn í um- ferð. Ekki er minnst á frelsi í vaxtamálum eða öðrum þeim málum sem lúta að bankaviðskiptum og gjald- eyri. Um verðlagsmál segir hins vegar að flokkurinn sé hlynntur frjálslegri verðlagslöggjöf en varlega verði að fara í breytingar þar sem verðbólga undan- farinna ára hafi brenglað verðskyn neytenda. Það er reyndar ekki ljóst hvað framsóknarmenn eiga við með frjálslegri verðlagslöggjöf því þeir segja að hinu leytinu að auglýsa eigi hámarksverð á helstu nauð- synjavörur og að meira eigi að treysta á athuganir á innkaupum og samkeppnisháttum. Það virðist hins vegar ekki hafa verið ofarlega á forgangslista flokks- ins við stjórnarmyndunarviðræður í desember 1979 að leggja áherslu á aukið frelsi í atvinnulífinu eða í verðlagsmálum.43 Einnig má benda á að fyrir kosn- ingarnar 1983 vildi flokkurinn lögbinda hækkanir á verðlagi vöru og þjónustu44, enda var megináhersla flokksins fyrir þær kosningar hin svokallaða niður- talningarleið sem gerði ekki ráð fyrir miklu frjálsræði í efna- hagslífinu heldur beinlínis lagasetningu um lækkun, niðurtaln- ingu verðlags vöru og þjónustu til að lækka verðbólguna. En flokkurinn stóð að breytingum á lögum um verðlag og sam- keppni 1982, sem opnaði leiðina fyrir Verðlagsráð að ákveða án atbeina ríkisstjórnarinnar hvaða vörur væru felldar undan ákvörðunum ráðsins um hámarksálagningu eða hámarksverð. Enda kemur það fram í ræðum forystumanna flokksins á Alþingi að þeir eru hlynntir frelsi í verðlagsmálum og telja heppilegast að hinn frjálsi markaður ákvarði verð vöru og þjón- ustu en ekki stofnanir á vegum ríkisins.45 Flokkurinn leiddi að sönnu þá ríkisstjórn sem bylti verðlagningarkerfinu, vaxta- og gjaldeyrismálunum. Steingrímur Hermannsson hefur lýst því í ævisögu sinni að hann hafi hallast nokkuð að frjálslyndum viðhorfum í efnahags- málum og m.a. haft sér til fulltingis í efnahagsmálum, er hann varð forsætisráðherra 1983, Friðjón Þórðarson, yfirlýstan sjálf- stæðismann. Auk þess hafði hann tekið þátt í starfsemi Samtaka frjálslyndra flokka og þar hafa svipuð sjónarmið eflaust verið uppi og fylgt var við umbreytingu þessara málaflokka á íslandi.46 Því væri ekki sanngjarnt annað en að telja Framsókn- arflokkinn hlynntan þessum hugmyndum um minni afskipti rík- isins af atvinnulífinu en hins vegar er ljóst að aðgerðir í þá átt eru engar forgangsaðgerðir flokksins. Eina undantekningin má telja að sé afstaða Steingríms Hermannssonar til vaxtafrelsisins og verður ekki séð að aðrir forystumenn flokksins hafi tekið undir sjónarmið hans í þeim málurn. Blandaó hagkerfi Á 43. flokksþingi Alþýðuflokksins 1986 er ályktað um efna- hagsmál og lögð áhersla á að blandað hagkerfi henti þjóðinni best, það er að atvinnu- vegirnir verði reknir í formi einkareksturs, samvinnu- reksturs og opinbers reksturs, en þróa beri atvinnulýð- ræði innan allra rekstursforma.47 Almennt er stefnuskrá flokksins á þessum tíma sem og á áttunda áratugnum það sem kalla má vinstrisinnuð. Flokkurinn leggur áherslu á áætlunarbúskap til þess að hagnýta þekkingu, atvinnutæki og fjármagn á sem hagkvæmastan hátt og varar við samsöfnun fjármálavalds og auðs í höndum fárra því það sé andstætt lýðræði og jafnrétti. En þess er krafist að aðskilja beri pólitískt og peningalegt vald þar sem annað leiði til spillingar. Til þess að tryggja sem lægst vöruverð vill Alþýðuflokkurinn beita öflugu verðlagseftirliti og velja milli frjálsrar verðmynd- unar, hámarksálagningar, hámarksverðs og þjóðnýtingar, allt eftir því sem virkast reynist í hverri verslunargrein. Jafnframt væri æskilegt að efla sjálfstæða innflutningsverslun utan Reykjavíkur.48 Það má því ljóst vera að í stefnuskrá sinni lítur flokkurinn ekki á það sem sitt helsta baráttumál að auka frelsi í viðskiptalífinu en þó bregður svo við í bæklingi sem Alþýðu- flokkurinn gaf út árið 1995 að flokkurinn eignar sér það aukna frjálsræði í gjaldeyrismálum og erlendri lántöku fyrirtækja sem varð á níunda áratugnum.49 Hafa ber þá í huga að stefnuskrár flokkanna og framkvæmd stefnunnar þurfa ekki alltaf að fara saman. Alþýðuflokkurinn átti rætur í verkalýðshreyfingunni og líklegt er að á flokksþingum og í stofnunum flokksins hafi sjón- armið hennar ráðið allmiklu um niðurstöðu stefnumörkunar- innar. Flokkurinn átti ekki aðild að ríkisstjórn á níunda ára- tugnum fyrr en haustið 1988 en af ræðum þingmanna hans og þeirri afstöðu sem lesin verður útúr greinargerðum verður ekki annað séð en að þingmenn flokksins hafi verið gagnrýnir á op- inbera forsjá og hafi treyst markaðnum til að verðleggja vörur og þjónustu. Þá virðast þeir jafnframt hafa viljað auka sam- 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.