Sagnir - 01.06.2001, Side 20

Sagnir - 01.06.2001, Side 20
afskipti þess af atvinnulífinu ættu að vera takmörkuð og heyra til undantekninga.’9 Formaður flokksins, Geir Hallgrímsson, orðaði það svo í umræðum á Alþingi í febrúar 1982: Það er ljóst að formælendur opinberrar for- sjár hér á landi eins og annars staðar í heim- inum treysta yfirvöldum betur til að hafa vit fyrir fólkinu en fólkinu sjálfu að sjá hag sínum borgið.40 Sjálfstæðisflokkurinn vildi eins lítil afskipti ríkisins af efnahagslífinu og komist varð af með og taldi að markaðurinn væri best hæfur til að leysa efnahags- málin. Það var því ekki tilviljun að þegar Sjálfstæðis- flokkurinn komst að stjórnveli efnahagsmála, við- skiptaráðuneytinu, voru hendur látnar standa fram úr ermum og fyrir atbeina viðskiptaráðherra flokksins, og í samræmi við stefnu stjórnar og flokks, voru verðlagshöft að mestu afnumin á innan við tveimur árum og frelsi í gjaldeyrismálum aukið svo og frelsi í vaxtamálum innleitt á tiltölulega skömmum tíma. Oró og athafnir Fræg urðu ummæli Steingríms forsætisráðherra er vaxtafrelsinu var komið á, en hann taldi Þorstein Pálsson hafa platað Halldór Ásgrímsson til að sam- þykkja það. Hann var í fríi þegar um þetta var vélað og telur að þessar breytingar hafi orðið gegn vilja hans.41 Ekki aðhafðist Steingrímur þó neitt til að draga þessar breytingar til baka en það hefði honum átt að vera í lófa lagið því lögin um bankana, og vaxtafrelsið, voru ekki samþykkt fyrr en um ári seinna og ekki verður þess vart að hann hafi þá beitt sér gegn vaxtafrelsinu. Hann talaði hins vegar þannig á Alþingi að hann gat ekki talist heitur stuðnings- maður vaxtafrelsis.42 Stefna Framsóknarflokksins fyrir kosningarnar 1979 mótaðist ekki af frjálslyndum viðhorfum, þvert á móti. Til dæmis segir um peningamál að leita eigi eftir samkomulagi við bankana um að gera tveggja ára áætlun um útlán bankakerfisins þar sem heildar- útlán bankanna yrðu skilgreind og skipting útlána á atvinnugreinar og útlánaflokka. Markmiðið var að ná tökum á verðbólgunni og halda genginu sem stöð- ugustu með því að hafa áhrif á peningamagn í um- ferð. Ekki er minnst á frelsi í vaxtamálum eða öðrum þeim málum sem lúta að bankaviðskiptum og gjald- eyri. Um verðlagsmál segir hins vegar að flokkurinn sé hlynntur frjálslegri verðlagslöggjöf en varlega verði að fara í breytingar þar sem verðbólga undan- farinna ára hafi brenglað verðskyn neytenda. Það er reyndar ekki ljóst hvað framsóknarmenn eiga við með frjálslegri verðlagslöggjöf því þeir segja að hinu leytinu að auglýsa eigi hámarksverð á helstu nauð- synjavörur og að meira eigi að treysta á athuganir á innkaupum og samkeppnisháttum. Það virðist hins vegar ekki hafa verið ofarlega á forgangslista flokks- ins við stjórnarmyndunarviðræður í desember 1979 að leggja áherslu á aukið frelsi í atvinnulífinu eða í verðlagsmálum.43 Einnig má benda á að fyrir kosn- ingarnar 1983 vildi flokkurinn lögbinda hækkanir á verðlagi vöru og þjónustu44, enda var megináhersla flokksins fyrir þær kosningar hin svokallaða niður- talningarleið sem gerði ekki ráð fyrir miklu frjálsræði í efna- hagslífinu heldur beinlínis lagasetningu um lækkun, niðurtaln- ingu verðlags vöru og þjónustu til að lækka verðbólguna. En flokkurinn stóð að breytingum á lögum um verðlag og sam- keppni 1982, sem opnaði leiðina fyrir Verðlagsráð að ákveða án atbeina ríkisstjórnarinnar hvaða vörur væru felldar undan ákvörðunum ráðsins um hámarksálagningu eða hámarksverð. Enda kemur það fram í ræðum forystumanna flokksins á Alþingi að þeir eru hlynntir frelsi í verðlagsmálum og telja heppilegast að hinn frjálsi markaður ákvarði verð vöru og þjón- ustu en ekki stofnanir á vegum ríkisins.45 Flokkurinn leiddi að sönnu þá ríkisstjórn sem bylti verðlagningarkerfinu, vaxta- og gjaldeyrismálunum. Steingrímur Hermannsson hefur lýst því í ævisögu sinni að hann hafi hallast nokkuð að frjálslyndum viðhorfum í efnahags- málum og m.a. haft sér til fulltingis í efnahagsmálum, er hann varð forsætisráðherra 1983, Friðjón Þórðarson, yfirlýstan sjálf- stæðismann. Auk þess hafði hann tekið þátt í starfsemi Samtaka frjálslyndra flokka og þar hafa svipuð sjónarmið eflaust verið uppi og fylgt var við umbreytingu þessara málaflokka á íslandi.46 Því væri ekki sanngjarnt annað en að telja Framsókn- arflokkinn hlynntan þessum hugmyndum um minni afskipti rík- isins af atvinnulífinu en hins vegar er ljóst að aðgerðir í þá átt eru engar forgangsaðgerðir flokksins. Eina undantekningin má telja að sé afstaða Steingríms Hermannssonar til vaxtafrelsisins og verður ekki séð að aðrir forystumenn flokksins hafi tekið undir sjónarmið hans í þeim málurn. Blandaó hagkerfi Á 43. flokksþingi Alþýðuflokksins 1986 er ályktað um efna- hagsmál og lögð áhersla á að blandað hagkerfi henti þjóðinni best, það er að atvinnu- vegirnir verði reknir í formi einkareksturs, samvinnu- reksturs og opinbers reksturs, en þróa beri atvinnulýð- ræði innan allra rekstursforma.47 Almennt er stefnuskrá flokksins á þessum tíma sem og á áttunda áratugnum það sem kalla má vinstrisinnuð. Flokkurinn leggur áherslu á áætlunarbúskap til þess að hagnýta þekkingu, atvinnutæki og fjármagn á sem hagkvæmastan hátt og varar við samsöfnun fjármálavalds og auðs í höndum fárra því það sé andstætt lýðræði og jafnrétti. En þess er krafist að aðskilja beri pólitískt og peningalegt vald þar sem annað leiði til spillingar. Til þess að tryggja sem lægst vöruverð vill Alþýðuflokkurinn beita öflugu verðlagseftirliti og velja milli frjálsrar verðmynd- unar, hámarksálagningar, hámarksverðs og þjóðnýtingar, allt eftir því sem virkast reynist í hverri verslunargrein. Jafnframt væri æskilegt að efla sjálfstæða innflutningsverslun utan Reykjavíkur.48 Það má því ljóst vera að í stefnuskrá sinni lítur flokkurinn ekki á það sem sitt helsta baráttumál að auka frelsi í viðskiptalífinu en þó bregður svo við í bæklingi sem Alþýðu- flokkurinn gaf út árið 1995 að flokkurinn eignar sér það aukna frjálsræði í gjaldeyrismálum og erlendri lántöku fyrirtækja sem varð á níunda áratugnum.49 Hafa ber þá í huga að stefnuskrár flokkanna og framkvæmd stefnunnar þurfa ekki alltaf að fara saman. Alþýðuflokkurinn átti rætur í verkalýðshreyfingunni og líklegt er að á flokksþingum og í stofnunum flokksins hafi sjón- armið hennar ráðið allmiklu um niðurstöðu stefnumörkunar- innar. Flokkurinn átti ekki aðild að ríkisstjórn á níunda ára- tugnum fyrr en haustið 1988 en af ræðum þingmanna hans og þeirri afstöðu sem lesin verður útúr greinargerðum verður ekki annað séð en að þingmenn flokksins hafi verið gagnrýnir á op- inbera forsjá og hafi treyst markaðnum til að verðleggja vörur og þjónustu. Þá virðast þeir jafnframt hafa viljað auka sam- 18
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.