Sagnir - 01.06.2001, Side 24

Sagnir - 01.06.2001, Side 24
Tengsl Hitlers við Wagnerættina voru náin og tengdu hana, hátíðina og verk Wagners dökkum tíma í sögu landsins. Það var erfitt og umdeilt að endurreisa hátíðina með þetta á bakinu. í bókaverslunum flóir yfir af bókum um Wagner og Hitler, Wagner og nasismann, Wagner og seinni heimsstyrjöldina, Wagner og gyðingahatur. Efnið er spennandi og söluvænlegt, og kann það að vera ríkur þáttur þess að margar bókanna eru flausturslega unnar og reyfarakenndar úr hófi fram. Því er gjarnan haldið fram að Wagner hafi verið stækur gyðinga- hatari, afkomendur hans sömuleiðis og hátíðin öðr- um þræði nasísk helgihátíð. Af þessu leiðir að hátíðin og Wagner vekja hugrenningatengsl við Hitler, nasis- mann og helförina, nokkuð sem fæstir vilja tengjast á nokkurn hátt. Flutningur á tónlist Wagners er t.d. bannaður í ísrael.9 Þessi Wagnerkomplex, ef svo má að orði komast, er hins vegar ekki hugarburður rit- höfunda eftirstríðsáranna. Strax eftir stríðið sáust greinileg merki þess að Þjóðverjar væru óvissir um í hvorn fótinn þeir ættu að stíga þegar Wagner bar á góma. Sjálfsmynd þeirra var löskuð eftir ósigurinn 1945 og nánast allir þættir þýskrar sjálfsvitundar og sjálfsmyndar voru teknir til endurskoðunar. Þjóð- verjar voru hræddir við að hlusta á Wagner skömmu eftir stríð. Það er merkileg staðreynd að árið 1946 var engin Wagnerópera sett upp í öllu Þýskalandi. Árið 1947 tóku örfá þýsk óperuhús Wagneróperur til sýninga, og þótti dirfska að flestra mati. Hringurinn, höfuðverk Wagners, hafði sérstöðu í huga almenn- ings, einkum vegna túlkunar nasista og hægrimanna á honum og var fyrst fluttur aftur í Þýskalandi 1950, og þá í litlu óperuhúsi í Coburg. Stóru húsin tóku Hringinn fyrst til sýninga 1951 þannig að Bayreuthhátíðin var í broddi fylkingar þegar hún færði hann upp á opnunarhátíðinni.10 Þessar einföldu staðreyndir segja meira en mörg orð.11 í þessari grein er fortíðarvandi Bayreuthhátíðar- innar og Wagnerfjölskyldunnar reifaður. Ósigurinn 1945 færði fjölskylduna, og Þjóðverja almennt, skyndilega í þá stöðu að þurfa að horfast í augu við fortíðina með öðrum hætti en þau höfðu vænst. Höf- uðspurning greinarinnar er í hverju fortíðarvandinn felst fremur en hvernig fjölskyldan og Þjóðverjar glíma við hann. Fyrst er vikið að Richard sjálfum og verkum hans með skírskotun til nasisma og and- semitisma. Því næst eru raktir þættir úr sögu hátíðar- innar og Wagnerfjölskyldunnar fram til 1944 og grafist fyrir um pólitíska stöðu hátíðarinnar, tengslin við Hitler og stöðu Bayreuth í Þriðja ríkinu. Að lokum er dregið saman í hverju fortíðarvandinn felst og hvers vegna erfiðlega gengur að glíma við hann. Þjóöernishyqgja og andsemitismi í verl<um Wagners Stjórnmálasaga og menningarsaga Þýskalands á 19. öld er samofnari en í fyrstu virðist. Þýskaland var sameinað eftir fransk-prússneska stríðið 1870-1871 og brátt eldaði það grátt silfur við nágrannaríkin á nýjan leik. Á öld rómantíkur og þjóðernishyggju tókst hið nýstofnaða Þýskaland á við það verðuga verkefni að hlaða undir þjóðarvitund sína og leita hins sanna þýska þjóðaranda.12 Síðbúin stofnun ríkis- ins, sem áður hafði einungis verið sameinað að nafn- inu til sem keisaralegt ríkjasamband, hafði þau áhrif á fornaldardýrkun þýskrar rómantíkur að síðbúin fornmennta- stefna reið í hlað. Menntamenn og listamenn leituðu þá dyrum og dyngjum að öllu fornþýsku sem mætti styrkja þjóðernis- vitund og stolt. Saman við fornmenntastefnuna þýsku ófst pan- germanisminn og leitarsvæðið varð því öllu víðlendara en ætla mætti. Skyndilega varð fornnorrænn menningararfur forngerm- anskur, fornþýskur.13 Listaverk og efnistök Wagners eru skilgetin afkvæmi þessara strauma í stjórnmálum og menningu. Fyrir fáum misserum birti Árni Björnsson afrakstur rannsókna sinna á þýsku fornmennta- stefnunni með sérstöku tilliti til Wagners. Wagner var ákafur þjóðernissinni og leit ekki á efnivið sinn sem alþjóðlegan forn- menntaarf heldur fornþýskan arf. Niðurstöður Árna styðja þá skoðun að verk Wagners beri að skoða í þessu ljósi.14 Barry Millington bendir ennfremur réttilega á að vegna hálfguðlegar stöðu Wagners, og óumdeilanlegs frumleika í listsköpun, sé mönnum of gjarnt að líta á hann sem frumherja á öllum mögu- legum sviðum. Sannleikurinn sé hins vegar sá að hann hafi ekki verið frumkvöðull í pólitískum skrifum sínum og skoðunum og verk hans endurspegli umfram allt skoðanir Þjóðverja á 19. öld, að því gefnu að þau endurspegli eitthvað. Mjög varasamt sé að rekja ýmsa þræði nasismans fremur til hans en annarra.15 Ef Wagner hefði ekki samið frægar óperur dytti fáum í hug að leita róta nasismans hjá honum. Snemma var verkum Wagners haldið á lofti sem einum af meistaraverkum mannsandans. í ljósi þess að þau eru þýsk þóttu þau jarteikn um yfirburði Þjóðverja í menningu og listum. Þá þótti mörgum verkin endurspegla pólitískar skoðanir Wagners. Án þess að hefja langa umræðu um mögulegar merkingar og túlkanir á verkum Wagners verður ekki séð að óperur hans séu þjóðernisleg áróðursverk. Þegar spurt er um þjóðernislegan áróður í verkum Wagners eru einungis tvær af þrettán óperum hans tækilegar til umræðu, Lohengrin og Meistarasöngvararnir. í fyrsta þætti Lohengrin heldur Hinrik konungur fuglari þrumu- ræðu yfir undirsátum sínum í Brabant vegna herkvaðningar sinnar gegn ungverskum innrásarlýð. Vörn Þjóðverja og ósigr- anleiki þeirra er hins vegar ekki umfjöllunarefni óperunnar. Eftir að Elsa hefur klúðrað ráðahagnum við Lohengrin og líður að lokum óperunnar heitir hann konungi sigri gegn Ungverjum í guðs umboði. Guðsfylgi Þjóðverja á orrustuvellinum gegn öðrum þjóðum mætti túlka sem þjóðernisáróður. Auðsærra virðist þó að guð styðji trúmenn sína gegn heiðnum barbörum en að hann taki afstöðu í deilum kristinna, og þar af leiðandi siðmenntaðra, þjóða. Enda kemur Lohengrin upphaflega til Brabant til þess að hindra áform Ortrudar, sem er heiðinn morðingi, en ekki til þess að leiða Þýskaland til sigurs gegn öðrum þjóðum. Og eftir allt saman eru varnir þjóðarinnar aukaatriði í óperunni en ást og tryggð í forgrunni.16 Þannig er mjög djúpt á þjóðernisáróðri í Lohengrin, og undarlega lítið af honum ef Wagner hugsaði hana sem áróðursstykki. í Meistarasöngvurunum er fjallað um gildi þýskrar listar og viðhorf til vaxtar og viðgangs hennar. Meðal niðurstaðna er að þýsk list sé öllum öðrum æðri og eilíf. Sachs segir við Walter, þegar sá síðarnefndi hafnar því að vera gerður Meistarasöngv- ari, að viðhald gamalla gilda og hefða sé lykillinn að sjálfsvit- und þjóðarinnar: Drum sag ich Euch: ehrt Eure deutschen Meister! Dann bannt Ihr gute Geister; und gebt Ihr ihrem Wirken Gunst, zerging in Dunst das heil'ge röm'sche Reich, und bliebe gleich die heil'ge deutsche Kunst!17 22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.