Sagnir - 01.06.2001, Page 24

Sagnir - 01.06.2001, Page 24
Tengsl Hitlers við Wagnerættina voru náin og tengdu hana, hátíðina og verk Wagners dökkum tíma í sögu landsins. Það var erfitt og umdeilt að endurreisa hátíðina með þetta á bakinu. í bókaverslunum flóir yfir af bókum um Wagner og Hitler, Wagner og nasismann, Wagner og seinni heimsstyrjöldina, Wagner og gyðingahatur. Efnið er spennandi og söluvænlegt, og kann það að vera ríkur þáttur þess að margar bókanna eru flausturslega unnar og reyfarakenndar úr hófi fram. Því er gjarnan haldið fram að Wagner hafi verið stækur gyðinga- hatari, afkomendur hans sömuleiðis og hátíðin öðr- um þræði nasísk helgihátíð. Af þessu leiðir að hátíðin og Wagner vekja hugrenningatengsl við Hitler, nasis- mann og helförina, nokkuð sem fæstir vilja tengjast á nokkurn hátt. Flutningur á tónlist Wagners er t.d. bannaður í ísrael.9 Þessi Wagnerkomplex, ef svo má að orði komast, er hins vegar ekki hugarburður rit- höfunda eftirstríðsáranna. Strax eftir stríðið sáust greinileg merki þess að Þjóðverjar væru óvissir um í hvorn fótinn þeir ættu að stíga þegar Wagner bar á góma. Sjálfsmynd þeirra var löskuð eftir ósigurinn 1945 og nánast allir þættir þýskrar sjálfsvitundar og sjálfsmyndar voru teknir til endurskoðunar. Þjóð- verjar voru hræddir við að hlusta á Wagner skömmu eftir stríð. Það er merkileg staðreynd að árið 1946 var engin Wagnerópera sett upp í öllu Þýskalandi. Árið 1947 tóku örfá þýsk óperuhús Wagneróperur til sýninga, og þótti dirfska að flestra mati. Hringurinn, höfuðverk Wagners, hafði sérstöðu í huga almenn- ings, einkum vegna túlkunar nasista og hægrimanna á honum og var fyrst fluttur aftur í Þýskalandi 1950, og þá í litlu óperuhúsi í Coburg. Stóru húsin tóku Hringinn fyrst til sýninga 1951 þannig að Bayreuthhátíðin var í broddi fylkingar þegar hún færði hann upp á opnunarhátíðinni.10 Þessar einföldu staðreyndir segja meira en mörg orð.11 í þessari grein er fortíðarvandi Bayreuthhátíðar- innar og Wagnerfjölskyldunnar reifaður. Ósigurinn 1945 færði fjölskylduna, og Þjóðverja almennt, skyndilega í þá stöðu að þurfa að horfast í augu við fortíðina með öðrum hætti en þau höfðu vænst. Höf- uðspurning greinarinnar er í hverju fortíðarvandinn felst fremur en hvernig fjölskyldan og Þjóðverjar glíma við hann. Fyrst er vikið að Richard sjálfum og verkum hans með skírskotun til nasisma og and- semitisma. Því næst eru raktir þættir úr sögu hátíðar- innar og Wagnerfjölskyldunnar fram til 1944 og grafist fyrir um pólitíska stöðu hátíðarinnar, tengslin við Hitler og stöðu Bayreuth í Þriðja ríkinu. Að lokum er dregið saman í hverju fortíðarvandinn felst og hvers vegna erfiðlega gengur að glíma við hann. Þjóöernishyqgja og andsemitismi í verl<um Wagners Stjórnmálasaga og menningarsaga Þýskalands á 19. öld er samofnari en í fyrstu virðist. Þýskaland var sameinað eftir fransk-prússneska stríðið 1870-1871 og brátt eldaði það grátt silfur við nágrannaríkin á nýjan leik. Á öld rómantíkur og þjóðernishyggju tókst hið nýstofnaða Þýskaland á við það verðuga verkefni að hlaða undir þjóðarvitund sína og leita hins sanna þýska þjóðaranda.12 Síðbúin stofnun ríkis- ins, sem áður hafði einungis verið sameinað að nafn- inu til sem keisaralegt ríkjasamband, hafði þau áhrif á fornaldardýrkun þýskrar rómantíkur að síðbúin fornmennta- stefna reið í hlað. Menntamenn og listamenn leituðu þá dyrum og dyngjum að öllu fornþýsku sem mætti styrkja þjóðernis- vitund og stolt. Saman við fornmenntastefnuna þýsku ófst pan- germanisminn og leitarsvæðið varð því öllu víðlendara en ætla mætti. Skyndilega varð fornnorrænn menningararfur forngerm- anskur, fornþýskur.13 Listaverk og efnistök Wagners eru skilgetin afkvæmi þessara strauma í stjórnmálum og menningu. Fyrir fáum misserum birti Árni Björnsson afrakstur rannsókna sinna á þýsku fornmennta- stefnunni með sérstöku tilliti til Wagners. Wagner var ákafur þjóðernissinni og leit ekki á efnivið sinn sem alþjóðlegan forn- menntaarf heldur fornþýskan arf. Niðurstöður Árna styðja þá skoðun að verk Wagners beri að skoða í þessu ljósi.14 Barry Millington bendir ennfremur réttilega á að vegna hálfguðlegar stöðu Wagners, og óumdeilanlegs frumleika í listsköpun, sé mönnum of gjarnt að líta á hann sem frumherja á öllum mögu- legum sviðum. Sannleikurinn sé hins vegar sá að hann hafi ekki verið frumkvöðull í pólitískum skrifum sínum og skoðunum og verk hans endurspegli umfram allt skoðanir Þjóðverja á 19. öld, að því gefnu að þau endurspegli eitthvað. Mjög varasamt sé að rekja ýmsa þræði nasismans fremur til hans en annarra.15 Ef Wagner hefði ekki samið frægar óperur dytti fáum í hug að leita róta nasismans hjá honum. Snemma var verkum Wagners haldið á lofti sem einum af meistaraverkum mannsandans. í ljósi þess að þau eru þýsk þóttu þau jarteikn um yfirburði Þjóðverja í menningu og listum. Þá þótti mörgum verkin endurspegla pólitískar skoðanir Wagners. Án þess að hefja langa umræðu um mögulegar merkingar og túlkanir á verkum Wagners verður ekki séð að óperur hans séu þjóðernisleg áróðursverk. Þegar spurt er um þjóðernislegan áróður í verkum Wagners eru einungis tvær af þrettán óperum hans tækilegar til umræðu, Lohengrin og Meistarasöngvararnir. í fyrsta þætti Lohengrin heldur Hinrik konungur fuglari þrumu- ræðu yfir undirsátum sínum í Brabant vegna herkvaðningar sinnar gegn ungverskum innrásarlýð. Vörn Þjóðverja og ósigr- anleiki þeirra er hins vegar ekki umfjöllunarefni óperunnar. Eftir að Elsa hefur klúðrað ráðahagnum við Lohengrin og líður að lokum óperunnar heitir hann konungi sigri gegn Ungverjum í guðs umboði. Guðsfylgi Þjóðverja á orrustuvellinum gegn öðrum þjóðum mætti túlka sem þjóðernisáróður. Auðsærra virðist þó að guð styðji trúmenn sína gegn heiðnum barbörum en að hann taki afstöðu í deilum kristinna, og þar af leiðandi siðmenntaðra, þjóða. Enda kemur Lohengrin upphaflega til Brabant til þess að hindra áform Ortrudar, sem er heiðinn morðingi, en ekki til þess að leiða Þýskaland til sigurs gegn öðrum þjóðum. Og eftir allt saman eru varnir þjóðarinnar aukaatriði í óperunni en ást og tryggð í forgrunni.16 Þannig er mjög djúpt á þjóðernisáróðri í Lohengrin, og undarlega lítið af honum ef Wagner hugsaði hana sem áróðursstykki. í Meistarasöngvurunum er fjallað um gildi þýskrar listar og viðhorf til vaxtar og viðgangs hennar. Meðal niðurstaðna er að þýsk list sé öllum öðrum æðri og eilíf. Sachs segir við Walter, þegar sá síðarnefndi hafnar því að vera gerður Meistarasöngv- ari, að viðhald gamalla gilda og hefða sé lykillinn að sjálfsvit- und þjóðarinnar: Drum sag ich Euch: ehrt Eure deutschen Meister! Dann bannt Ihr gute Geister; und gebt Ihr ihrem Wirken Gunst, zerging in Dunst das heil'ge röm'sche Reich, und bliebe gleich die heil'ge deutsche Kunst!17 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.