Sagnir - 01.06.2001, Síða 26

Sagnir - 01.06.2001, Síða 26
stjórnmálamenn eins og þeir væru enn á lífi, við- stöddum til vandræða. Eftir 1906 fór hún örsjaldan út fyrir lóðarmörk Wahnfried og þá einungis í fylgd sonar síns. Hún steig ekki aftur inn fyrir dyr í Festspielhaus fyrr en 1924. Fáir vissu hvort hún hafði gert sér grein fyrir því að fyrri heimsstyrjöldin átti sér stað.32 Þegar Siegfried tók við taumunum í Bayreuth bundu margir vonir við að hátíðin yrði „þýskari“. Ymsir þjóðernissinnar höfðu lýst yfir áhyggjum sínum vegna „óþjóðlegrar" forystu Cosimu, enda ítölsk í annan legginn en ungversk í hinn.33 Þeir urðu fyrir sárum vonbrigðum með Siegfried. í stað þess að taka undir málstað þjóðernissinna og hægriafla forð- aðist Siegfried að færa Bayreuth í hringiðu pólitískra skoðanaskipta. í upphafi þriðja áratugarins urðu kröfur Bayreuthklíkunnar, en svo voru hægrisinnaðir og þjóðernissinnaðir áhangendur hátíðarinnar gjarnan nefndir, sífellt háværari um að útiloka bæri alla gyðinga frá starfsemi hátíðarinnar. Hún varð fyrir miklum vonbrigðum þegar Siegfried réðst opin- berlega gegn þessum viðhorfum 1921 og þvertók fyrir að slíkt kæmi til greina. Siegfried gaf líka í skyn að þýskt þjóðerni væri ekki skilyrði fyrir þátttöku í hátíðarstarfseminni. Fjölmargir gyðingar sungu í Bayreuth á dögum Siegfrieds og Cosimu.3,1 Eftir sýningu á Meistarasöngvurunum 1924 brut- ust út æsileg fagnaðarlæti meðal fjölmargra áhorf- enda úr röðum Bayreuthklíkunnar. „Deutschland, Deutschland úber alles!“, hrópuðu gestir ákaft. í stað þess að fylla Siegfried stolti gramdist honum viðbrögðin og þau fengu honum áhyggna.35 Við- brögð Siegfrieds við þrýstingi klíkunnar og kröfum um gyðingalausa Bayreuth voru fyrst og fremst til varnar pólitísku sjálfstæði hátíðarinnar. Sjálfur var hann allt annað en ósnortinn af þeirri trú að flutn- ingur og uppsetning verkanna færu best í höndum þýskra listamanna, helst ekki gyðinga. Heimildir sýna að hann forðaðist að bjóða þekktum gyðing- legum Wagnerstjórnendum til starfa í Bayreuth af listrænum ástæðum. Andstaða Siegfrieds gegn erlendum stjórnendum og gyðinglegum virðist aftur á móti ekki hafa byggst á persónulegri andúð hans á gyðingum almennt, andsemitisma, heldur mun frekar tryggð við venjur og hefðir arfleifðarinnar í Bayreuth. Árið 1930 sá Siegfried sér leik á borði til þess að hamra á pólitísku sjálfstæði Bayreuth. Hann braut odd af oflæti sínu, skellti skollaeyrum við hefðinni og bauð hinum ítalska Arturo Toscanini að stjórna í Bayreuth, sem hann og þáði. Siegfried hafði sex árum áður reynt þetta bragð en fallið frá því vegna gríðarlegar andstöðu fjölskyldunnar gegn erlendum stjórnendum í Bayreuth. Toscanini var fyrsti erlendi stjórnandi hátíðarinnar. Flugurnar sem Siegfried sló með þessu voru nokkrar. Þjóðerni Toscaninis var ekki það eina sem gekk þvert á vilja Bayreut- hklíkunnar, heldur og einnig stjórnmálaskoðanir hans. Toscanini var þekktur andfasisti og baráttu- maður gegn andsemitisma.36 Ráðning hans voru skýr skilaboð. Auk þessa bar Toscanini ferskan andblæ með sér í listræna stefnu hátíðarinnar, sem um þessar mundir sætti harðri gagnrýni fyrir stöðnun og andleysi. Á sama tíma og Bayreuthhátíðin festist í sessi sem samkomustaður þjóðernissinnaðra hægriafla tókst Siegfried ásamt Toscanini í Bayreuth í júlí 1930. Siegfried furðu vel að verja sjálfstæði hennar, bæði pólitískt og listrænt. Þegar forvígismenn nasista voru að fóta sig í þýskum stjórnmálum á þriðja áratugnum var Siegfried síður en svo harður andstæðingur þeirra. Hann taldi hins vegar mjög mikil- vægt að aðskilja listir og stjórnmál.37 Margir hafa velt því fyrir sér hvernig saga hátíðarinnar væri ef Siegfried hefði ekki fallið frá fyrir aldur fram 1930. Aftur er óskynsamlegt að spinna ímyndaðan kafla aftan við raunveruleikann. Gestur er inn kominn, hvar skal sitja sjá? í desember 1908 giftist Eva, dóttir Cosimu og Richards, heim- spekingnum Houston Stewart Chamberlain. Chamberlain var kynlegur kvistur, svo ekki sé meira sagt. Þessi enski aðalsmaður var þýskari en flestir Þjóðverjar og taldi að óskiljanleg mistök guðs hefðu fætt hann í heiminn í röngu landi. Hann ávann sér frægð fyrir höfuðrit sitt, Grundlagen des XIX. Jahrhunderts, þar sem hann greinir mannkynssöguna með hliðsjón af kynþátta- kenningum 19. aldar. Skoðanir Chamberlains höfðu mótandi áhrif á kynþáttalegan andsemitisma og Hitler sótti allnokkuð í smiðju hans þegar hann skrifaði Mein Kampf.ss Chamberlain var fanatískur Wagneráhangandi og stofnaði þegar fyrir aldamótin til vináttu við Cosimu. Hann réri allt til æviloka sinna 1927 í Siegfried og öðrum fjölskyldumeðlimum að taka afgerandi afstöðu með Bayreuthklíkunni og verja Bayreuth „menningar- legum bolsevisma“ og óæskilegum áhrifum gyðinga. Undirtektir annarra en Evu létu á sér standa og Siegfried var lítið um þennan herramann gefið.39 Chamberlain kynnti fjölskylduna fyrir ágætum vini sínum og Wagneraðdáanda árið 1923. Sá var ungur og átti samleið með Chamberlain og Bayreuthklíkunni. Hann hét Adolf Hitler. Þegar Hitler steig inn í Wahnfried í fyrsta sinn 1923 gerði hann það aftur á móti ekki sem stjórnmálamaður eða nasisti heldur sem einlægur Wagneristi. Frá þeirri stundu var Hitler heimagangur í Wahnfried og fastagestur á hátíðinni allt til 1940.40 Þegar fræðimenn hyggjast sýna fram á illsku og ómennsku Hitlers er af nógu að taka. Það er hins vegar alltof algengt að Hitler sé sviptur öllum mannlegum eiginleikum og málaður sem 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.