Sagnir - 01.06.2001, Page 28

Sagnir - 01.06.2001, Page 28
tiltekna gyðinga og aðra óæskilega menn frá hátíð- inni. Þegar Winifred sagði listræn sjónarmið hátíðar- innar ganga fyrir öllu, og að nefndir menn væru hátíðinni mikilvægir, og hunsaði þar með beiðni Hitlers, beitti hann sér ekki frekar. Enginn úr röðum nasista tók fram fyrir hendur hans í málinu og freist- aði þess að knýja á um breytingar. Meðal þeirra sem unnu áfram óáreittir í Bayreuth var andnasistinn Heinz Tietjen, einn hæfasti leikmyndahönnuður og óperuleikstjóri 20. aldar og primus motor í listrænni starfsemi hátíðarinnar í Þriðja ríkinu.48 Fyrri heimsstyrjöldin setti hátíðina úr skorðum í miðjum klíðum 1914 og hún var ekki endurreist fyrr en 1924, og þá úr gjaldþroti. Flutningsréttur allra óperanna rann út 1913 og þar með lagðist af mikil- væg tekjulind fyrir fjölskylduna. Siegfried fór um- fangsmikla tónleikaför um Bandaríkin 1924 með háleit markmið um fjársöfnun fyrir endurreisnina, en rak sig þá á vegg sem hann hafði ekki gert sér grein fyrir áður. I stað þess að uppskera rausnarleg framlög bandarískra Wagneraðdáenda héldu flestir að sér höndum vegna pólitískrar stöðu fjölskyldunnar. Miklar sögur gengu af sambandi Winifredar og Hitlers. Hitler hafði skömmu áður mistekist að hrifsa til sín völdin í Bjórkjallarabyltingunni og nafn hans var þekkt. Siegfried varð stöðugt að svara fyrir tengsl fjölskyldunnar við hægriöfgaöflin í Þýskalandi. Hann var sjálfur frekar reikull í afstöðu sinni til nasista og tók ekki afgerandi afstöðu gegn þeim. Hann hreifst t.d. mjög af Erich Ludendorff. Hann var keisarasinni og harður andstæðingur Weimarlýðveldisins. Yfir Festspielhaus blakti aldrei fáni Weimarlýðveldisins heldur gamli keisarafáninn. Hann hafði samt ekki gert sér grein fyrir því fyrr en nú hversu illa honum hafði tekist að efla pólitískt hlutleysi hátíðarinnar. Allt frá heimkomunni til dauða síns 1930 reyndi Siegfried að draga upp mynd af hátíðinni sem póli- tískt hlutlausri, en með litlum árangri. Þjóðernissinn- aðir hægrimenn flykktust áfram til Bayreuth. Bæjar- blaðið, Bayreuther Blatter, sem jafnan var spyrt hátíðinni af almenningi, fylgdi Bayreuthklíkunni ákaft að málum og viðhafði æ nánari samvinnu við nasistaflokkinn. Það var á brattann að sækja fyrir Si- egfried og hann varð æfur þegar hann sá leikskrána fyrir hátíðina 1924, en gerð hennar hafði verið í ann- arra höndum. í stað skrifa um Wagner úði allt og grúði af pólitískum áróðri. í kjölfarið lét Siegfried hengja upp stórt og áberandi skilti í Festspielhaus þar sem gestir voru vinsamlegast beðnir að ræða ekki pólitísk málefni í húsinu né hrópa pólitísk slagorð eftir sýningar; „Hier gilt's der Kunst!“ Eins og áður er getið var þessu ekki hlýtt. Tilraun Siegfrieds til varnar pólitísku sjálfstæði Bayreuthhátíðarinnar er þeim mun áhugaverðari þar sem viðhorf hans til Hitlers virðist hafa sveiflast til og frá. Það var ekki að ósekju sem Bandaríkjamenn, og reyndar aðrir einnig, sökuðu Siegfried um náin tengsl við nasista. Þegar Hitler sat í fangelsi lýsti Sieg- fried yfir stuðningi sínum við hann í opnu bréfi í Bayreuther Blatter, og víðar. Erfitt var fyrir Siegfried að telja fólki trú um, að stuðningurinn við Hitler væri algerlega utan við málefni hátíðarinnar og ein- ungis á grunni persónulegrar vinsemdar en ekki póli- tískum grunni, enda ekki trúlegt.49 Þegar Winifred tók við hátíðinni var hún á barmi gjaldþrots vegna fjárhagslegra ógangna Weimarlýð- veldisins. Ef ekki hefði komið til fjárstuðningur ríkisins 1933, fyrir atbeina Hitlers, hefði hátíðin líklega lagst af á fjórða ára- tugnum. Frá og með 1936 var árlegt framlag ríkisins aðaltekju- lind hátíðarinnar og myndaði rektrargrundvöll hennar; hún var fjárhagslega háð ríkinu.50 Strax 1933 var Bayreuth endurvígð Þriðja ríkinu. I fyrsta sinn frá því að Festspielhaus var vígt í upphafi hófst hátíðin sumarið 1933 á flutningi níundu sinfóníu Beethovens, að þessu sinni undir stjórn Richards Strauss. Meistarasöngvararnir voru fyrstir á dagskrá og í fyrra hléi var bein útvarpsútsending frá Festspielhaus um allt Þýskaland. Joseph Göbbels hélt magnaða útvarpsræðu um Wagner og óperur hans sem hornsteina sjálfs- myndar Þjóðverja. Á sama tíma birtist Hitler einkennisklæddur með útrétta hægri hönd í svalarglugga Festspielhaus og hátíðar- gestir fögnuðu með viðeigandi hætti. Winifred lét sér vel líka. Með hverju sumri jókst nasistabragur hátíðarinnar, svo mjög að mörgum þótti Hitler nánast skyggja á Wagner. „Hirðóperuhús Hitlers14, sagði Thomas Mann. Aðalgatan sem gengið er eftir frá bænum sjálfum í Bayreuth til „grænu hæðarinnar“, eins og Festspielhaushæðin er nefnd í daglegu tali, var endurskírð Adolf-Hitler-Strafle. Á frumsýningum hvers sumars stóðu SS sveitir undir vopnum heiðursvörð í löngum röðum við Festspi- Frá hátíðinni 1934. Hitler heilsar út um glugga á „Lúðvíksviðbyggingunni“ á Festspielhaus og gestir gera róm að. Viðbyggingin er veglegur sérinngangur sem byggður var við húsið 1882 í því skyni að lokka Lúðvík Bæjaralandskonung á frumsýningu Parsifal sama ár, en hann lét ekki sjá sig. Það er því sérleg kaldhæðni í myndinni. elhaus. Andrúmsloftið var eftir þessu. Hitler ávarpaði gesti í leikskrá hátíðarinnar og bað þá um að virða ósk hátíðarhaldara um að ræða ekki pólitísk mál í húsinu. Þetta er undarlegt yfir- varp og má spyrja hverju sætti. Winifred virðist ekki hafa gert neitt til þess að hindra að hátíðin yrði rammpólitísk nasistahá- tíð. Líklega hefur Hitler sjálfur viljað leyfa sýningunum að njóta sín og Wagner að eiga athygli manna óskipta þegar inn í must- eri menningarinnar var stigið. Hátíðin var aftur á móti ekkert ópólitískari fyrir vikið. Það er ótrúlegt hversu gæðamiklar sýningar hátíðarinnar voru á dögum Þriðja ríkisins sé litið til þess fólksflótta sem varð meðal listamannanna. Winifred fékk af Hitler að nasistar höfðu ekki áhrif á hverjir kæmu fram í Bayreuth, gyðingar eða aðrir. Hátíðin var pólitískt ósjálfstæð en listrænt sjálfstæð. Fleiri gyð- ingar yfirgáfu hátíðina að eigin frumkvæði en þeir sem sátu eftir. En það voru ekki bara gyðingar, og aðrir þeir sem nasistar litu niður á, sem flúðu. Norrænir og þýskir stórsöngvarar yfir- 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.