Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 28

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 28
tiltekna gyðinga og aðra óæskilega menn frá hátíð- inni. Þegar Winifred sagði listræn sjónarmið hátíðar- innar ganga fyrir öllu, og að nefndir menn væru hátíðinni mikilvægir, og hunsaði þar með beiðni Hitlers, beitti hann sér ekki frekar. Enginn úr röðum nasista tók fram fyrir hendur hans í málinu og freist- aði þess að knýja á um breytingar. Meðal þeirra sem unnu áfram óáreittir í Bayreuth var andnasistinn Heinz Tietjen, einn hæfasti leikmyndahönnuður og óperuleikstjóri 20. aldar og primus motor í listrænni starfsemi hátíðarinnar í Þriðja ríkinu.48 Fyrri heimsstyrjöldin setti hátíðina úr skorðum í miðjum klíðum 1914 og hún var ekki endurreist fyrr en 1924, og þá úr gjaldþroti. Flutningsréttur allra óperanna rann út 1913 og þar með lagðist af mikil- væg tekjulind fyrir fjölskylduna. Siegfried fór um- fangsmikla tónleikaför um Bandaríkin 1924 með háleit markmið um fjársöfnun fyrir endurreisnina, en rak sig þá á vegg sem hann hafði ekki gert sér grein fyrir áður. I stað þess að uppskera rausnarleg framlög bandarískra Wagneraðdáenda héldu flestir að sér höndum vegna pólitískrar stöðu fjölskyldunnar. Miklar sögur gengu af sambandi Winifredar og Hitlers. Hitler hafði skömmu áður mistekist að hrifsa til sín völdin í Bjórkjallarabyltingunni og nafn hans var þekkt. Siegfried varð stöðugt að svara fyrir tengsl fjölskyldunnar við hægriöfgaöflin í Þýskalandi. Hann var sjálfur frekar reikull í afstöðu sinni til nasista og tók ekki afgerandi afstöðu gegn þeim. Hann hreifst t.d. mjög af Erich Ludendorff. Hann var keisarasinni og harður andstæðingur Weimarlýðveldisins. Yfir Festspielhaus blakti aldrei fáni Weimarlýðveldisins heldur gamli keisarafáninn. Hann hafði samt ekki gert sér grein fyrir því fyrr en nú hversu illa honum hafði tekist að efla pólitískt hlutleysi hátíðarinnar. Allt frá heimkomunni til dauða síns 1930 reyndi Siegfried að draga upp mynd af hátíðinni sem póli- tískt hlutlausri, en með litlum árangri. Þjóðernissinn- aðir hægrimenn flykktust áfram til Bayreuth. Bæjar- blaðið, Bayreuther Blatter, sem jafnan var spyrt hátíðinni af almenningi, fylgdi Bayreuthklíkunni ákaft að málum og viðhafði æ nánari samvinnu við nasistaflokkinn. Það var á brattann að sækja fyrir Si- egfried og hann varð æfur þegar hann sá leikskrána fyrir hátíðina 1924, en gerð hennar hafði verið í ann- arra höndum. í stað skrifa um Wagner úði allt og grúði af pólitískum áróðri. í kjölfarið lét Siegfried hengja upp stórt og áberandi skilti í Festspielhaus þar sem gestir voru vinsamlegast beðnir að ræða ekki pólitísk málefni í húsinu né hrópa pólitísk slagorð eftir sýningar; „Hier gilt's der Kunst!“ Eins og áður er getið var þessu ekki hlýtt. Tilraun Siegfrieds til varnar pólitísku sjálfstæði Bayreuthhátíðarinnar er þeim mun áhugaverðari þar sem viðhorf hans til Hitlers virðist hafa sveiflast til og frá. Það var ekki að ósekju sem Bandaríkjamenn, og reyndar aðrir einnig, sökuðu Siegfried um náin tengsl við nasista. Þegar Hitler sat í fangelsi lýsti Sieg- fried yfir stuðningi sínum við hann í opnu bréfi í Bayreuther Blatter, og víðar. Erfitt var fyrir Siegfried að telja fólki trú um, að stuðningurinn við Hitler væri algerlega utan við málefni hátíðarinnar og ein- ungis á grunni persónulegrar vinsemdar en ekki póli- tískum grunni, enda ekki trúlegt.49 Þegar Winifred tók við hátíðinni var hún á barmi gjaldþrots vegna fjárhagslegra ógangna Weimarlýð- veldisins. Ef ekki hefði komið til fjárstuðningur ríkisins 1933, fyrir atbeina Hitlers, hefði hátíðin líklega lagst af á fjórða ára- tugnum. Frá og með 1936 var árlegt framlag ríkisins aðaltekju- lind hátíðarinnar og myndaði rektrargrundvöll hennar; hún var fjárhagslega háð ríkinu.50 Strax 1933 var Bayreuth endurvígð Þriðja ríkinu. I fyrsta sinn frá því að Festspielhaus var vígt í upphafi hófst hátíðin sumarið 1933 á flutningi níundu sinfóníu Beethovens, að þessu sinni undir stjórn Richards Strauss. Meistarasöngvararnir voru fyrstir á dagskrá og í fyrra hléi var bein útvarpsútsending frá Festspielhaus um allt Þýskaland. Joseph Göbbels hélt magnaða útvarpsræðu um Wagner og óperur hans sem hornsteina sjálfs- myndar Þjóðverja. Á sama tíma birtist Hitler einkennisklæddur með útrétta hægri hönd í svalarglugga Festspielhaus og hátíðar- gestir fögnuðu með viðeigandi hætti. Winifred lét sér vel líka. Með hverju sumri jókst nasistabragur hátíðarinnar, svo mjög að mörgum þótti Hitler nánast skyggja á Wagner. „Hirðóperuhús Hitlers14, sagði Thomas Mann. Aðalgatan sem gengið er eftir frá bænum sjálfum í Bayreuth til „grænu hæðarinnar“, eins og Festspielhaushæðin er nefnd í daglegu tali, var endurskírð Adolf-Hitler-Strafle. Á frumsýningum hvers sumars stóðu SS sveitir undir vopnum heiðursvörð í löngum röðum við Festspi- Frá hátíðinni 1934. Hitler heilsar út um glugga á „Lúðvíksviðbyggingunni“ á Festspielhaus og gestir gera róm að. Viðbyggingin er veglegur sérinngangur sem byggður var við húsið 1882 í því skyni að lokka Lúðvík Bæjaralandskonung á frumsýningu Parsifal sama ár, en hann lét ekki sjá sig. Það er því sérleg kaldhæðni í myndinni. elhaus. Andrúmsloftið var eftir þessu. Hitler ávarpaði gesti í leikskrá hátíðarinnar og bað þá um að virða ósk hátíðarhaldara um að ræða ekki pólitísk mál í húsinu. Þetta er undarlegt yfir- varp og má spyrja hverju sætti. Winifred virðist ekki hafa gert neitt til þess að hindra að hátíðin yrði rammpólitísk nasistahá- tíð. Líklega hefur Hitler sjálfur viljað leyfa sýningunum að njóta sín og Wagner að eiga athygli manna óskipta þegar inn í must- eri menningarinnar var stigið. Hátíðin var aftur á móti ekkert ópólitískari fyrir vikið. Það er ótrúlegt hversu gæðamiklar sýningar hátíðarinnar voru á dögum Þriðja ríkisins sé litið til þess fólksflótta sem varð meðal listamannanna. Winifred fékk af Hitler að nasistar höfðu ekki áhrif á hverjir kæmu fram í Bayreuth, gyðingar eða aðrir. Hátíðin var pólitískt ósjálfstæð en listrænt sjálfstæð. Fleiri gyð- ingar yfirgáfu hátíðina að eigin frumkvæði en þeir sem sátu eftir. En það voru ekki bara gyðingar, og aðrir þeir sem nasistar litu niður á, sem flúðu. Norrænir og þýskir stórsöngvarar yfir- 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.