Sagnir - 01.06.2001, Side 29

Sagnir - 01.06.2001, Side 29
gáfu hátíðina hver af öðrum, Kirsten Flagstad, Kerstin Thor- burg, Lotte Lehmann, Elisabeth Schumann, Frida Leider og Herbert Janssen, svo einhverjir séu nefndir. Að Bayreuth hafi sjaldan eða aldrei náð slíkum hæðum í tónlistarflutningi eins og á fjórða áratugnum sýnir hversu margir góðir Wagnersöngvarar komu fram á þessum árum. Vandræði Winifredar voru helst í stjórnendamálum. Victor de Sabata var eini erlendi stjórnand- inn í hæsta gæðaflokki sem vildi stjórna í Bayreuth á þessum árum og flestir bestu stjórnendur Þýskalands héldu sig fjarri eftir að hafa misst stöður sínar annars staðar. Hitler tókst ekki að ráða fram úr vandanum með því að reyna að telja Toscanini hughvarf, en gekk betur þegar hann skrifaði sínum uppáhalds- stjórnanda, Wilhelm Furtwángler. Furtwángler hafði yfirgefið hátíðina 1931 eftir ágreining við Winifred en snéri nú aftur 1936. Hann var flokksbundinn nasisti og mjög haldið á lofti af Bayreuthklíkunni. Þegar rifist er um fortíð hátíðarinnar og hversu nasísk hún var í raun og veru er því gjarnan fleygt fram til varnar, að þrátt fyrir fjárhagsstuðning Þriðja ríkisins hafi hátíðin bæði haldið listrænu sjálfstæði sínu og öll stjórn hennar verið í höndum Wagnerfjölskyldunnar. Winifred var Festspielleiter og þar af leiðandi heyrðu öll mál hátíðarinnar beint undir hana, listræn og fjárhagsleg. Barry Millington heldur t.d. fast í þá skoðun að ekki beri að líta svo á að fjárhagsstuðningur ríkisins við hátíð- ina 1936-1939 hafi á nokkurn hátt svipt hana sjálfstæði gagn- vart nasistum.51 Hvernig sem heppilegast er að skilgreina stöðu hátíðarinnar fyrir síðari heimsstyrjöldina í þessu samhengi, þá þarf enginn að velkjast í vafa um stöðu hennar í stríðinu. Þegar stríðið skall á fáum dögum eftir lok hátíðarinnar 1939 bjóst Winifred til að leggja niður starfsemi hátíðarinnar. Hún gerði ekki ráð fyrir fjárframlögum á stríðstímum og taldi víst að flestir starfsmenn og listamenn yrðu kvaddir í herinn innan skamms. Síðast en ekki síst var til lítils að halda hátíð án áhorf- enda. Öllum að óvörum greip Hitler í taumana. Frá og með sumri 1940 hafði Winifred listræna stjórn með höndum sem fyrr en að öðru leyti heyrði stjórn hátíðarinnar beint undir Hitler.52 Hitler skipaði rekstri hátíðarinnar undir samtök á vegum nasistaflokksins, Kraft durch Freude, og gerði leiðtoga þeirra, Bodo Lafferentz, umsjónarmann hátíðarinnar í sínu um- boði. Lafferentz var ákafur stuðingsmaður Hitlers og Hitler fékk honum gjarnan ýmis gæluverkefni. Lafferentz var einnig heillaður af Wagner og hátíðinni, og 1943 mægðist hann Wahnfriedfjölskyldunni þegar hann kvæntist Verenu. Af hlýðni við Hitler reyndi Lafferentz aldrei að hafa áhrif á listræna stjórn hátíðarinnar. Hátíðarnar 1940-1944 gengu þá og nú undir nafninu Kriegsfestspiel. Miðar voru ekki seldir á almennum markaði heldur deilt af Hitler til valinna manna; gestirnir urðu „Gaste des Fúhrers“. Hátíðina sóttu einkum hermenn, bæði særðir og aðrir sem fengið höfðu að snúa til baka af vígstöðvunum um stundarsakir af einhverjum ástæðum. Hermenn úr Rússlands- stríðinu voru sérlega áberandi. Geta Þjóðverja til þess að halda glæsilega menningarviðburði sem þessa á stríðstíma skyldu sýna þrek og yfirburði og innblása hermönnunum baráttumóð og föðurlandsást. Stríðshátíðarnar voru þó allt annað en glæsilegar þótt Bayreuth væri skreytt nasistaborðum í bak og fyrir og leik- skráin væri uppfull af stóryrðum og hvatningarorðum í nafni Wagners og föðurlandsins. Hitler veitti fjölmörgum listamönn- um undanþágu frá herskyldu til þess að styrkja hátíðina, en það var ekki nóg. Söngvarar flúðu umvörpum og skortur á mannafla var tilfinnanlegri en nokkru sinni. Sem dæmi um skortinn má nefna að meðlimir úr Víkingsfylki SS mynduðu meirihluta Bayreuthkórsins. Annað var eftir þessu. Gestirnir voru sömu- leiðis ekki upp til hópa ákafir aðdáendur tónskáldsins og dottuðu fleiri þeirra en vanalega, enda óperur Wagners langar og krefjandi. „Gáste des Fíihrers“ á leið til Festspielhaus sumarið 1940. í ræðu og riti túlkuðu nasistar verk Wagners mál- stað sínum til stuðnings. Athyglisvert er, að ekkert bendir til þess að Hitler hafi ætlað að svipta hátíðina pólitískum búningi eftir ætlaðan sigur í heimsstyrj- öldinni. Þvert á móti hafði hann miklar framkvæmdir á teikniborðinu. Til eru nákvæmar teikningar af end- urbyggingu og viðbyggingu Festspielhaus sem aldrei urðu en bera stórhug Hitlers vitni. Á prjónunum var heljarmikil sigurhátíð í Bayreuth. Allt féll þetta um sjálft sig. Ekki síður athyglisverð er staða Winifredar Ákafir Wagnerunnendur á glæsilegri hátíð? Hermenn fá sér ferskt loft og rétta úr sér í hléi á sýningu í síðari heimsstyrjöldinni. í stríðinu. Rannsóknir á bréfum og skjölum hátíðar- innar og Hitlers sýna, að hún leitaði samþykkis Hitlers við nánast hverju sem var í listrænum efnum stríðshátíðanna, hverjir kæmu fram, hvaða óperur væru settar upp o.s.frv. Hátíðin var varla sjálfstæð nema að litlu leyti eftir 1940.53 Bandarískar hersveitir hertóku Bayreuth bardaga- laust 14. apríl 1945. Til allrar hamingju var engri sprengju varpað á Festspielhaus en því miður skemmdist Wahnfried verulega þegar fáeinum sprengjum var varpað á bæinn. Við tók óvissan. Wagner hafði hljómað í síðasta sinn í Festspielhaus - í bili. Hitler - Bayreuth - Winifred Árið 1975 var fimm tíma langt viðtal við Winifred, háaldraða, sýnt í sjónvarpi um allt Þýskaland. Þar rakti hún sögu Wahnfriedfjölskyldunnar og hátíðar- innar 1914-1975. Viðtalið vakti deilur og umtal 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.