Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 29

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 29
gáfu hátíðina hver af öðrum, Kirsten Flagstad, Kerstin Thor- burg, Lotte Lehmann, Elisabeth Schumann, Frida Leider og Herbert Janssen, svo einhverjir séu nefndir. Að Bayreuth hafi sjaldan eða aldrei náð slíkum hæðum í tónlistarflutningi eins og á fjórða áratugnum sýnir hversu margir góðir Wagnersöngvarar komu fram á þessum árum. Vandræði Winifredar voru helst í stjórnendamálum. Victor de Sabata var eini erlendi stjórnand- inn í hæsta gæðaflokki sem vildi stjórna í Bayreuth á þessum árum og flestir bestu stjórnendur Þýskalands héldu sig fjarri eftir að hafa misst stöður sínar annars staðar. Hitler tókst ekki að ráða fram úr vandanum með því að reyna að telja Toscanini hughvarf, en gekk betur þegar hann skrifaði sínum uppáhalds- stjórnanda, Wilhelm Furtwángler. Furtwángler hafði yfirgefið hátíðina 1931 eftir ágreining við Winifred en snéri nú aftur 1936. Hann var flokksbundinn nasisti og mjög haldið á lofti af Bayreuthklíkunni. Þegar rifist er um fortíð hátíðarinnar og hversu nasísk hún var í raun og veru er því gjarnan fleygt fram til varnar, að þrátt fyrir fjárhagsstuðning Þriðja ríkisins hafi hátíðin bæði haldið listrænu sjálfstæði sínu og öll stjórn hennar verið í höndum Wagnerfjölskyldunnar. Winifred var Festspielleiter og þar af leiðandi heyrðu öll mál hátíðarinnar beint undir hana, listræn og fjárhagsleg. Barry Millington heldur t.d. fast í þá skoðun að ekki beri að líta svo á að fjárhagsstuðningur ríkisins við hátíð- ina 1936-1939 hafi á nokkurn hátt svipt hana sjálfstæði gagn- vart nasistum.51 Hvernig sem heppilegast er að skilgreina stöðu hátíðarinnar fyrir síðari heimsstyrjöldina í þessu samhengi, þá þarf enginn að velkjast í vafa um stöðu hennar í stríðinu. Þegar stríðið skall á fáum dögum eftir lok hátíðarinnar 1939 bjóst Winifred til að leggja niður starfsemi hátíðarinnar. Hún gerði ekki ráð fyrir fjárframlögum á stríðstímum og taldi víst að flestir starfsmenn og listamenn yrðu kvaddir í herinn innan skamms. Síðast en ekki síst var til lítils að halda hátíð án áhorf- enda. Öllum að óvörum greip Hitler í taumana. Frá og með sumri 1940 hafði Winifred listræna stjórn með höndum sem fyrr en að öðru leyti heyrði stjórn hátíðarinnar beint undir Hitler.52 Hitler skipaði rekstri hátíðarinnar undir samtök á vegum nasistaflokksins, Kraft durch Freude, og gerði leiðtoga þeirra, Bodo Lafferentz, umsjónarmann hátíðarinnar í sínu um- boði. Lafferentz var ákafur stuðingsmaður Hitlers og Hitler fékk honum gjarnan ýmis gæluverkefni. Lafferentz var einnig heillaður af Wagner og hátíðinni, og 1943 mægðist hann Wahnfriedfjölskyldunni þegar hann kvæntist Verenu. Af hlýðni við Hitler reyndi Lafferentz aldrei að hafa áhrif á listræna stjórn hátíðarinnar. Hátíðarnar 1940-1944 gengu þá og nú undir nafninu Kriegsfestspiel. Miðar voru ekki seldir á almennum markaði heldur deilt af Hitler til valinna manna; gestirnir urðu „Gaste des Fúhrers“. Hátíðina sóttu einkum hermenn, bæði særðir og aðrir sem fengið höfðu að snúa til baka af vígstöðvunum um stundarsakir af einhverjum ástæðum. Hermenn úr Rússlands- stríðinu voru sérlega áberandi. Geta Þjóðverja til þess að halda glæsilega menningarviðburði sem þessa á stríðstíma skyldu sýna þrek og yfirburði og innblása hermönnunum baráttumóð og föðurlandsást. Stríðshátíðarnar voru þó allt annað en glæsilegar þótt Bayreuth væri skreytt nasistaborðum í bak og fyrir og leik- skráin væri uppfull af stóryrðum og hvatningarorðum í nafni Wagners og föðurlandsins. Hitler veitti fjölmörgum listamönn- um undanþágu frá herskyldu til þess að styrkja hátíðina, en það var ekki nóg. Söngvarar flúðu umvörpum og skortur á mannafla var tilfinnanlegri en nokkru sinni. Sem dæmi um skortinn má nefna að meðlimir úr Víkingsfylki SS mynduðu meirihluta Bayreuthkórsins. Annað var eftir þessu. Gestirnir voru sömu- leiðis ekki upp til hópa ákafir aðdáendur tónskáldsins og dottuðu fleiri þeirra en vanalega, enda óperur Wagners langar og krefjandi. „Gáste des Fíihrers“ á leið til Festspielhaus sumarið 1940. í ræðu og riti túlkuðu nasistar verk Wagners mál- stað sínum til stuðnings. Athyglisvert er, að ekkert bendir til þess að Hitler hafi ætlað að svipta hátíðina pólitískum búningi eftir ætlaðan sigur í heimsstyrj- öldinni. Þvert á móti hafði hann miklar framkvæmdir á teikniborðinu. Til eru nákvæmar teikningar af end- urbyggingu og viðbyggingu Festspielhaus sem aldrei urðu en bera stórhug Hitlers vitni. Á prjónunum var heljarmikil sigurhátíð í Bayreuth. Allt féll þetta um sjálft sig. Ekki síður athyglisverð er staða Winifredar Ákafir Wagnerunnendur á glæsilegri hátíð? Hermenn fá sér ferskt loft og rétta úr sér í hléi á sýningu í síðari heimsstyrjöldinni. í stríðinu. Rannsóknir á bréfum og skjölum hátíðar- innar og Hitlers sýna, að hún leitaði samþykkis Hitlers við nánast hverju sem var í listrænum efnum stríðshátíðanna, hverjir kæmu fram, hvaða óperur væru settar upp o.s.frv. Hátíðin var varla sjálfstæð nema að litlu leyti eftir 1940.53 Bandarískar hersveitir hertóku Bayreuth bardaga- laust 14. apríl 1945. Til allrar hamingju var engri sprengju varpað á Festspielhaus en því miður skemmdist Wahnfried verulega þegar fáeinum sprengjum var varpað á bæinn. Við tók óvissan. Wagner hafði hljómað í síðasta sinn í Festspielhaus - í bili. Hitler - Bayreuth - Winifred Árið 1975 var fimm tíma langt viðtal við Winifred, háaldraða, sýnt í sjónvarpi um allt Þýskaland. Þar rakti hún sögu Wahnfriedfjölskyldunnar og hátíðar- innar 1914-1975. Viðtalið vakti deilur og umtal 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.