Sagnir - 01.06.2001, Side 31

Sagnir - 01.06.2001, Side 31
sjálfur aldrei séð neitt athugavert við þessa fullyrðingu, raunar verið henni sammála. En eftir því sem ég rannsaka sögu hátíð- arinnar og tengsl hennar og Hitlers frekar þykir mér fullyrð- ingin allmikil einföldun. Sé horft á málið frá sjónarhóli Wagner- fjölskyldunnar, einkum Winifredar, var Hitler hreint ekki slæm- ur aðdáandi. Hitler kom hátíðinni til bjargar þegar nauð hennar var mikil og endalok hennar virtust blasa við. Stuðningur nas- ista við hátíðina er engum öðrum en Hitler sjálfum að þakka. Dekur hans við hátíðina og mest allt tilstandið með Wagner í leiðtogatíð hans mæltist misjafnlega fyrir meðal forystumanna flokksins og hann þurfti oft að beita sér til þess að hafa sitt fram í þeim málum. Vilji Hitlers í Bayreuthmálum var gjarnan gegn vilja flokksforystunnar en gekk fram að lokum. Það var Hitler að þakka að Bayreuth hélt listrænu sjálfstæði sínu lengst af, það var Hitler að þakka að nasistar „hreinsuðu ekki til“ í lista- mannahópi Bayreuth, það var að persónulegri skipun Hitlers að listamenn og fjölskyldumeðlimir, t.d. Wieland, voru undan- þegnir herskyldu og gátu unnið óskipt að málefnum hátíðar- innar. Hitler reyndist fjölskyldunni ætíð stoð og stytta. Þegar Wolfgang og Wieland voru reknir fyrir óhlýðni úr Hitlersæsk- Hitler ráðgerði að byggja við Festspielhaus að stríði loknu og halda þar umfangs- mikla sigurhátíð. Myndin sýnir teikningu arkítektsins Rudolf Emil Mewes af hug- mynd Hitlers. Framkvæmdir voru við það að hefjast þegar stríðið braust út. unni var mildilega tekið á málinu fyrir atbeina Hitlers."' Getur ekki verið, að fjölskyldunni sé erfitt að skera á allar tilfinningar sem hún hafði til þessa trausta vinar? Getur ekki verið, að Wolf- gang muni enn í dag að Hitler gerði meira fyrir Wagnerhátíðina en flestir aðrir? Vissulega er stór hluti fortíðarvandans fólgin í tengslum Hitlers og Wagnerfjölskyldunnar. Nasistar misnotuðu verk Wagners og stríðshátíðarnar tengja nafn Bayreuth og Wagners órjúfanlega við atburði sem þáverandi stjórnendur hátíðarinnar, og síst af öllu Richard sjálfur, áttu aðild að. Sam- tímis er örðugt að finna þann mann sem hefur stutt hátíðina af slíkri rausn sem Hitler, nema ef vera skyldi Lúðvík Bæjaralands- konungur sem gerði stofnun hátíðarinnar mögulega. Það eru sannarlega tvær hliðar á sambandi Hitlers við hátíðina og Wahnfriedfjölskylduna. Líklega var Hitler allt í senn besti og versti áðdáandi Wagners. Venjulega gerir fólk sér ekki grein fyrir góðu hliðinni, og síst af öllu, að það var sú hlið sem miklu fremur snéri að Wagnerfjölskyldunni en sú slæma. Herítage of Fire árið 1944. í henni segir hún loft allt lævi blandið í Wahnfried og að hún vilji ekki taka þátt í þeim nasisma sem þar veður uppi. Bókin var ári síðar þýdd á þýsku undir heitinu Nacht uber Bayreuth og var gríðarlega vinsæl eftir stríð. Bók Friedelindar þykir traust heimild því að hún er mjög gagnrýnin og skarpskyggn í umfjöllun sinni.67 Á eftir Friedelindi hefur Gottfried Wagner farið mikinn í útlistun á nasískri fortíð fjölskyldunnar. Þrátt fyrir ýmsar góðar athugasemdir er mjög erfitt að taka hann trúanlegan vegna þess tilfinningahita sem ein- kennir öll skrif hans. Áður var getið túlkunar hans á verkum Wagners; annað er eftir því. í augum Gott- frieds er ætt hans öll, allt frá Richard sjálfum til Wolfgangs, ákafir nasistar og andsemitistar sem bera mikla ábyrgð á framgangi Hitlers, nasismanum og þeim grimmdarverkum sem framin voru í nafni hans.6S Hér er seilst um hurð til lokunnar. Vegna þessa ber ekki minna á varnarritum í ættinni. Dæmi um slíkt er sjálfsævisaga Wolfgangs, Lebens-Akte, frá 1994 þar sem hann snýst gegn ásökunum um nasíska fortíð sína og hátíðarinnar.69 Eftir Wieland liggur ekki mikið á prenti um þessi efni þar sem honum gafst ekki tækifæri til að gera sér varnarrit áður en hann féll frá 1966. Hann leit fortíðina svipuðum augum og Wolfgang, kannaðist vel við vinfengið við Hitler, að hann hafi verið vinur, stoð og stytta, en ekki að Wagnerfjölskyldan hafi nokkurn skapaðan hlut á samviskunni.70 Af þessu þarf engan að undra að erfitt er að sjá hvað er satt og logið í sögu fjöl- skyldunnar og Wagnerhátíðarinnar. Glíman við fortíðina er aldrei auðveld. Kannski sést best í tilviki Wagnerhátíðarinnar hvernig að- skildir slæmir þættir í fortíðinni geta magnað hvern annan upp og runnið saman í stærri vanda. Hátíð Richards var ópólitísk og nasistar fjarri. Á hinn bóginn var Richard andsemitískur. Síðan snérist dæmið við, andsemitisminn hvarf en hátíðin varð pólitískari. Útkoman úr þessu er verri en þættirnir aðskildir: tengsl hátíðarinnar og fjölskyldunnar við Hitler og nasista hafa bæði gert andsemitisma Wagners í menningar- og þjóðernismálum að kyn- þáttahyggju og stimplað alla ættina frá upphafi til enda með henni. Winifred og synir hennar þurftu, og Wolfgang þarf enn, að sverja af sér gyðingahatrið sem þau hafa aldrei gerst sek um. Og enn í dag þarf að sverja nasistabrennimarkið af Wagner sjálfum og verkum hans. Vandamálin eru eitt fúafen og ólíklegt að almenningur kæri sig um að ana út í það og átta sig. Til þess þarf fólk einfaldlega að kynna sér sögu Wagnerættarinnar og Wagnerhátíðarinnar betur en almenningur hefur hug á. En við verðum þó að vona að á endanum megi koma safaríkustu kjaftasögunum og alvarlegustu rangfærslunum fyrir kattarnef. Fúafen fortíðarvandans Aðspurður um túlkun sína á Hringnum svaraði söngvarinn Dietrich Fischer-Dieskau, að fyrst og fremst væri sagan harm- saga fjölskyldunnar. Það má með sanni segja að saga Wagner- fjölskyldunnar sé Niflungahringur út af fyrir sig. Hatrammar ættardeilur hafa orðið um forystu hátíðarinnar66 og fjölskyldu- meðlimir sjá fortíðina ekki sömu augum. Illindin hafa leitt til þess, að hver sakar annan um óheilindi og nasisma. Friedelind gekk fyrst á dyr í seinni heimsstyrjöldinni og skrifaði bókina 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.