Sagnir - 01.06.2001, Síða 31

Sagnir - 01.06.2001, Síða 31
sjálfur aldrei séð neitt athugavert við þessa fullyrðingu, raunar verið henni sammála. En eftir því sem ég rannsaka sögu hátíð- arinnar og tengsl hennar og Hitlers frekar þykir mér fullyrð- ingin allmikil einföldun. Sé horft á málið frá sjónarhóli Wagner- fjölskyldunnar, einkum Winifredar, var Hitler hreint ekki slæm- ur aðdáandi. Hitler kom hátíðinni til bjargar þegar nauð hennar var mikil og endalok hennar virtust blasa við. Stuðningur nas- ista við hátíðina er engum öðrum en Hitler sjálfum að þakka. Dekur hans við hátíðina og mest allt tilstandið með Wagner í leiðtogatíð hans mæltist misjafnlega fyrir meðal forystumanna flokksins og hann þurfti oft að beita sér til þess að hafa sitt fram í þeim málum. Vilji Hitlers í Bayreuthmálum var gjarnan gegn vilja flokksforystunnar en gekk fram að lokum. Það var Hitler að þakka að Bayreuth hélt listrænu sjálfstæði sínu lengst af, það var Hitler að þakka að nasistar „hreinsuðu ekki til“ í lista- mannahópi Bayreuth, það var að persónulegri skipun Hitlers að listamenn og fjölskyldumeðlimir, t.d. Wieland, voru undan- þegnir herskyldu og gátu unnið óskipt að málefnum hátíðar- innar. Hitler reyndist fjölskyldunni ætíð stoð og stytta. Þegar Wolfgang og Wieland voru reknir fyrir óhlýðni úr Hitlersæsk- Hitler ráðgerði að byggja við Festspielhaus að stríði loknu og halda þar umfangs- mikla sigurhátíð. Myndin sýnir teikningu arkítektsins Rudolf Emil Mewes af hug- mynd Hitlers. Framkvæmdir voru við það að hefjast þegar stríðið braust út. unni var mildilega tekið á málinu fyrir atbeina Hitlers."' Getur ekki verið, að fjölskyldunni sé erfitt að skera á allar tilfinningar sem hún hafði til þessa trausta vinar? Getur ekki verið, að Wolf- gang muni enn í dag að Hitler gerði meira fyrir Wagnerhátíðina en flestir aðrir? Vissulega er stór hluti fortíðarvandans fólgin í tengslum Hitlers og Wagnerfjölskyldunnar. Nasistar misnotuðu verk Wagners og stríðshátíðarnar tengja nafn Bayreuth og Wagners órjúfanlega við atburði sem þáverandi stjórnendur hátíðarinnar, og síst af öllu Richard sjálfur, áttu aðild að. Sam- tímis er örðugt að finna þann mann sem hefur stutt hátíðina af slíkri rausn sem Hitler, nema ef vera skyldi Lúðvík Bæjaralands- konungur sem gerði stofnun hátíðarinnar mögulega. Það eru sannarlega tvær hliðar á sambandi Hitlers við hátíðina og Wahnfriedfjölskylduna. Líklega var Hitler allt í senn besti og versti áðdáandi Wagners. Venjulega gerir fólk sér ekki grein fyrir góðu hliðinni, og síst af öllu, að það var sú hlið sem miklu fremur snéri að Wagnerfjölskyldunni en sú slæma. Herítage of Fire árið 1944. í henni segir hún loft allt lævi blandið í Wahnfried og að hún vilji ekki taka þátt í þeim nasisma sem þar veður uppi. Bókin var ári síðar þýdd á þýsku undir heitinu Nacht uber Bayreuth og var gríðarlega vinsæl eftir stríð. Bók Friedelindar þykir traust heimild því að hún er mjög gagnrýnin og skarpskyggn í umfjöllun sinni.67 Á eftir Friedelindi hefur Gottfried Wagner farið mikinn í útlistun á nasískri fortíð fjölskyldunnar. Þrátt fyrir ýmsar góðar athugasemdir er mjög erfitt að taka hann trúanlegan vegna þess tilfinningahita sem ein- kennir öll skrif hans. Áður var getið túlkunar hans á verkum Wagners; annað er eftir því. í augum Gott- frieds er ætt hans öll, allt frá Richard sjálfum til Wolfgangs, ákafir nasistar og andsemitistar sem bera mikla ábyrgð á framgangi Hitlers, nasismanum og þeim grimmdarverkum sem framin voru í nafni hans.6S Hér er seilst um hurð til lokunnar. Vegna þessa ber ekki minna á varnarritum í ættinni. Dæmi um slíkt er sjálfsævisaga Wolfgangs, Lebens-Akte, frá 1994 þar sem hann snýst gegn ásökunum um nasíska fortíð sína og hátíðarinnar.69 Eftir Wieland liggur ekki mikið á prenti um þessi efni þar sem honum gafst ekki tækifæri til að gera sér varnarrit áður en hann féll frá 1966. Hann leit fortíðina svipuðum augum og Wolfgang, kannaðist vel við vinfengið við Hitler, að hann hafi verið vinur, stoð og stytta, en ekki að Wagnerfjölskyldan hafi nokkurn skapaðan hlut á samviskunni.70 Af þessu þarf engan að undra að erfitt er að sjá hvað er satt og logið í sögu fjöl- skyldunnar og Wagnerhátíðarinnar. Glíman við fortíðina er aldrei auðveld. Kannski sést best í tilviki Wagnerhátíðarinnar hvernig að- skildir slæmir þættir í fortíðinni geta magnað hvern annan upp og runnið saman í stærri vanda. Hátíð Richards var ópólitísk og nasistar fjarri. Á hinn bóginn var Richard andsemitískur. Síðan snérist dæmið við, andsemitisminn hvarf en hátíðin varð pólitískari. Útkoman úr þessu er verri en þættirnir aðskildir: tengsl hátíðarinnar og fjölskyldunnar við Hitler og nasista hafa bæði gert andsemitisma Wagners í menningar- og þjóðernismálum að kyn- þáttahyggju og stimplað alla ættina frá upphafi til enda með henni. Winifred og synir hennar þurftu, og Wolfgang þarf enn, að sverja af sér gyðingahatrið sem þau hafa aldrei gerst sek um. Og enn í dag þarf að sverja nasistabrennimarkið af Wagner sjálfum og verkum hans. Vandamálin eru eitt fúafen og ólíklegt að almenningur kæri sig um að ana út í það og átta sig. Til þess þarf fólk einfaldlega að kynna sér sögu Wagnerættarinnar og Wagnerhátíðarinnar betur en almenningur hefur hug á. En við verðum þó að vona að á endanum megi koma safaríkustu kjaftasögunum og alvarlegustu rangfærslunum fyrir kattarnef. Fúafen fortíðarvandans Aðspurður um túlkun sína á Hringnum svaraði söngvarinn Dietrich Fischer-Dieskau, að fyrst og fremst væri sagan harm- saga fjölskyldunnar. Það má með sanni segja að saga Wagner- fjölskyldunnar sé Niflungahringur út af fyrir sig. Hatrammar ættardeilur hafa orðið um forystu hátíðarinnar66 og fjölskyldu- meðlimir sjá fortíðina ekki sömu augum. Illindin hafa leitt til þess, að hver sakar annan um óheilindi og nasisma. Friedelind gekk fyrst á dyr í seinni heimsstyrjöldinni og skrifaði bókina 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.