Sagnir - 01.06.2001, Side 36

Sagnir - 01.06.2001, Side 36
sálma, skrautrituðum og skýrt aðgreindum fyrir- sögnum, eða línubilum, svo sem tíðkast í prentuðum bókum. Upphafsstafirnir hafa því oftast það eina hlutverk að skreyta og virðast fáar reglur gilda um framsetningu þeirra. í mörgum handritum frá þessum tíma eru skreytingar upphafsstafa því æði handahófs- kenndar og viðvaningslegar en um leið eru þær á vissan hátt forvitnilegar, því þær vitna um það hvernig menn gáfu hugmyndafluginu lausan tauminn þegar þeir voru ekki bundnir af hefðum og reglum um form og uppsetningu, eða því takmarkaða svig- rúmi til skreytinga sem prentverkið bauð upp á. Persónulegur skreytistíll Þó að skortur á stíl og lærðum aðferðum einkenni handbragð margra þeirra sem skreyttu handrit sín á 18. öld er þó vissulega einnig að finna handrit frá þessum tíma sem bera vitni um að skrifarinn eða sá sem skreytti (sem oft virðist geta verið einn og sami maður) hefur lagt sig fram um að hafa samræmi og heildarsvip í skreytingunum. Sumir þeirra hafa senni- lega haft prentaðar bækur eða forskriftarbækur til hliðsjónar en einnig eru ófá dæmi um að menn fari sínar eigin leiðir og móti sér persónulegan skreytistíl; setji saman skreytiform með ákveðnum einkennum sem ganga í gegnum allt handritið og má jafnvel bera kennsl á í fleiri en einu handriti. Þannig er til dæmis um upphafsstafina í JS 13 8vo (sálmasafni frá um 1770), Lbs. 886 a 4to (sálmaupp- skriftum frá 1772) og ÍB 68 4to (uppskrift Snorra Eddu, kvæða o.fl. frá s.hl. 18. aldar) sem allir bera blaða- og blómaskreyti í nákvæmlega sama stíl (sjá myndir). Sameiginleg sérkenni má sjá í blómunum, sem yfirleitt hafa fimm krónublöð sem raðað er í hálfhring um kjarnann, og laufblöðunum sem alltaf eru dropa- eða snigillaga; einnig í litanotkuninni og því hvernig blöðunum og blómunum er komið fyrir á sveigðum eða uppkrulluðum flúrlínum. I tveimur handritanna, Lbs. 886 a 4to og ÍB 68 4to, eru að auki titilsíður með samskonar blómaflúrsveigum og sér- kennilegri hálfhringabryddingu sem einnig má sjá í skrautborðum milli sálma í Lbs. 886 a 4to. Næstum öruggt er að þessi handrit eru öll skreytt af sama manni. Þá er eðlilegt að spyrja hvort sami maður hafi í einhverjum tilvikum eða öllum einnig skrifað handritin. I JS 13 8vo virðist textinn skrifað- ur í kringum og eftir lögun upphafsstafanna og það bendir til þess að þeir hafi verið dregnir jafnóðum og skrifað var. Líklegt er því að þar hafi skrifarinn sjálf- ur dregið upphafsstafina. í hinum handritunum virð- ast aftur á móti hafa verið skildir eftir ferkantaðir reitir fyrir upphafsstafina, svo að þar gætu þeir allt eins hafa verið gerðir eftir á af öðrum en skrifaranum og þá hinum sama og skreytti og skrifaði JS 13 8vo. Einungis er tilgreindur skrifari að einu handritanna í Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins. Þar er séra Engilbert Jónsson sagður skrifari ÍB 68 4to en nefna má annað skreytt handrit sem talið er með hans hendi, ÍB 524 8vo.7 Það handrit ber upphafsstafi sem samsettir eru úr stílfærðum plöntuformum á ferkönt- uðum grunni. Þessir stafir eru mjög frábrugðnir þeim sem skreyta ÍB 68 4to og gætu staðið sem dæmi um annars konar sérstæðan og persónulegan skreytistíl. Ef til vill bendir þetta til þess að handrit Engilberts séu skreytt af öðrum en honum sjálfum og því alls óvíst að skreytingarnar sem einkenna ÍB 68 4to og hin tvö hand- ritin séu með hans hendi, hvað þá að þau tvö síðarnefndu séu einnig skrifuð af honum. Vert væri og forvitnilegt að kanna þennan hóp handrita betur með samanburði á rithöndum en hér verður látið nægja að nefna þau einungis sem dæmi um handrit sem skoða má og tengja saman á nýjan hátt út frá sameigin- legum einkennum í skreytingum. Fleiri dæmi mætti nefna um handrit frá þessum tíma sem hafa verið skreytt af mönnum sem fundu sér sinn eigin sérstæða stíl er ber lítinn svip af skreytingum prentaðra bóka. Önnur dæmi sýna hvernig menn settu saman stafaform sem þeir sóttu í prentaðar bækur og lífleg og oft frumleg skrautform eftir eigin höfði. Þannig birtist sköpunargleði einstaklingsins á margan hátt í handritum frá 17. og 18. öld þrátt fyrir að áhrif prentaðra bóka séu sterk og stundum yfirgnæfandi. Nióurlag Langur vegur er frá þeirri faglegu formfestu sem einkennir skreytingar miðaldahandrita til frjálslegra tilrauna 18. aldar manna til að lífga uppá handrit sín. Hvað listræn gæði og glæsileika varðar er sjaldnast hægt að jafna hinum yngri hand- ritum saman við hin eldri. Skreytingar í 18. aldar handritum eru forvitnilegar á annan hátt en lýsingar miðaldahandrita. I þessari stuttu grein hafa verið dregin fram í máli og myndum nokkur dæmi um upphafsstafi sem sýna hvernig prent- aðar bækur voru beint og óbeint nýttar sem fyrirmyndir í hand- ritaskreytingum frá þessum tíma. Þessi dæmi leiða einnig í ljós að stæling á prentuðum fyrirmyndum hefur sjaldnast veitt mönnum nægilega útrás fyrir sköpunarþörfina og að alþýðleg listsköpun brýst fram í ýmsum myndum í handritum frá þessum tíma. Aðrar ekki síður athyglisverðar tegundir handritaskreyt- inga virðast vitna um það sama, t.d. titilsíðuskreytingar, bóka- hnútar og myndir, en þær eru rannsóknarefni út af fyrir sig. Tilvísanaskrá: 1 Halldór Hermannsson, Icelandic Illuminated Manuscripts of the Middle Ages. Corpus Codicum Islandicorum Medii Aevi VII. Kaupmannahöfn, 1935, bls. 13 og 26. - Björn Th. Björnsson, íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. Drög að sögulegu yfirliti I. Reykjavík, 1964, bls. 7. - Björn Th. Björnsson, „Myndlist á síðmiðöldum“. Saga íslands V. Ritstjóri Sigurður Líndal. Reykjavík, 1990, bls. 336-337. - Norberg, Rune, „Illuminering (illu- mination)“. Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder VII. Reykjavík, 1962, d. 358. 2 Matthías Þórðarson, „Islandsk folkekunst, navnlig i 17. og 18. aarhundrede“, Nordisk Kultur XXVII. Kunst. Ritstjóri Haakon Shetelig. Stokkhólmi, 1931, bls. 454. 3 Þessa athugun gerði ég við undirbúning BA-ritgerðar minnar: „Skreytilist og sköpun- argleði í kvæðahandritum frá 17. og 18. öld“, BA-ritgerð í sagnfræði við Háskóla íslands 2000, Landsbókasafni íslands - Háskólabókasafni. 4 Matthías Þórðarson, „Islandsk folkekunst, navnlig i 17. og 18. aarhundrede“. Nordisk Kultur XXVII. Kunst. Ritstjóri Haakon Shetelig. Stokkhólmi, 1931, bls. 454. - Björn Th. Björnsson, „Myndlist á síðmiðöldum“. Saga íslands V. Ritstjóri Sigurður Líndal. Reykja- vík, 1990, bls. 348-349. - Halldór Hermannsson, llluminated Manuscripts of the Jóns- bók. Islandica XXVIII. Ithaca, 1942, bls. 20. 5 Gray, Nicolete, A History of Lettering. Creative Experiment and Letter Identity. Ox- ford, 1986, bls. 139-140. 6 Steingrímur Jónsson, „Prentaðar bækur“. íslensk þjóðmenning VI. Ritstjóri Frosti Jó- hannsson. Reykjavík, 1989, bls. 97. Halldór Hermannsson, Bibliograpbical Notes. Is- landica XXIX. Ithaca, 1942, bls. 1-3. 7 Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins II. Páll Eggert ólason tók saman. Reykjavík, 1927, bls. 749. - Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins III. Páll Eggert ólason tók saman. Reykjavík, 1935-1937, bls. 115-116. 34
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.