Sagnir - 01.06.2001, Síða 36

Sagnir - 01.06.2001, Síða 36
sálma, skrautrituðum og skýrt aðgreindum fyrir- sögnum, eða línubilum, svo sem tíðkast í prentuðum bókum. Upphafsstafirnir hafa því oftast það eina hlutverk að skreyta og virðast fáar reglur gilda um framsetningu þeirra. í mörgum handritum frá þessum tíma eru skreytingar upphafsstafa því æði handahófs- kenndar og viðvaningslegar en um leið eru þær á vissan hátt forvitnilegar, því þær vitna um það hvernig menn gáfu hugmyndafluginu lausan tauminn þegar þeir voru ekki bundnir af hefðum og reglum um form og uppsetningu, eða því takmarkaða svig- rúmi til skreytinga sem prentverkið bauð upp á. Persónulegur skreytistíll Þó að skortur á stíl og lærðum aðferðum einkenni handbragð margra þeirra sem skreyttu handrit sín á 18. öld er þó vissulega einnig að finna handrit frá þessum tíma sem bera vitni um að skrifarinn eða sá sem skreytti (sem oft virðist geta verið einn og sami maður) hefur lagt sig fram um að hafa samræmi og heildarsvip í skreytingunum. Sumir þeirra hafa senni- lega haft prentaðar bækur eða forskriftarbækur til hliðsjónar en einnig eru ófá dæmi um að menn fari sínar eigin leiðir og móti sér persónulegan skreytistíl; setji saman skreytiform með ákveðnum einkennum sem ganga í gegnum allt handritið og má jafnvel bera kennsl á í fleiri en einu handriti. Þannig er til dæmis um upphafsstafina í JS 13 8vo (sálmasafni frá um 1770), Lbs. 886 a 4to (sálmaupp- skriftum frá 1772) og ÍB 68 4to (uppskrift Snorra Eddu, kvæða o.fl. frá s.hl. 18. aldar) sem allir bera blaða- og blómaskreyti í nákvæmlega sama stíl (sjá myndir). Sameiginleg sérkenni má sjá í blómunum, sem yfirleitt hafa fimm krónublöð sem raðað er í hálfhring um kjarnann, og laufblöðunum sem alltaf eru dropa- eða snigillaga; einnig í litanotkuninni og því hvernig blöðunum og blómunum er komið fyrir á sveigðum eða uppkrulluðum flúrlínum. I tveimur handritanna, Lbs. 886 a 4to og ÍB 68 4to, eru að auki titilsíður með samskonar blómaflúrsveigum og sér- kennilegri hálfhringabryddingu sem einnig má sjá í skrautborðum milli sálma í Lbs. 886 a 4to. Næstum öruggt er að þessi handrit eru öll skreytt af sama manni. Þá er eðlilegt að spyrja hvort sami maður hafi í einhverjum tilvikum eða öllum einnig skrifað handritin. I JS 13 8vo virðist textinn skrifað- ur í kringum og eftir lögun upphafsstafanna og það bendir til þess að þeir hafi verið dregnir jafnóðum og skrifað var. Líklegt er því að þar hafi skrifarinn sjálf- ur dregið upphafsstafina. í hinum handritunum virð- ast aftur á móti hafa verið skildir eftir ferkantaðir reitir fyrir upphafsstafina, svo að þar gætu þeir allt eins hafa verið gerðir eftir á af öðrum en skrifaranum og þá hinum sama og skreytti og skrifaði JS 13 8vo. Einungis er tilgreindur skrifari að einu handritanna í Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins. Þar er séra Engilbert Jónsson sagður skrifari ÍB 68 4to en nefna má annað skreytt handrit sem talið er með hans hendi, ÍB 524 8vo.7 Það handrit ber upphafsstafi sem samsettir eru úr stílfærðum plöntuformum á ferkönt- uðum grunni. Þessir stafir eru mjög frábrugðnir þeim sem skreyta ÍB 68 4to og gætu staðið sem dæmi um annars konar sérstæðan og persónulegan skreytistíl. Ef til vill bendir þetta til þess að handrit Engilberts séu skreytt af öðrum en honum sjálfum og því alls óvíst að skreytingarnar sem einkenna ÍB 68 4to og hin tvö hand- ritin séu með hans hendi, hvað þá að þau tvö síðarnefndu séu einnig skrifuð af honum. Vert væri og forvitnilegt að kanna þennan hóp handrita betur með samanburði á rithöndum en hér verður látið nægja að nefna þau einungis sem dæmi um handrit sem skoða má og tengja saman á nýjan hátt út frá sameigin- legum einkennum í skreytingum. Fleiri dæmi mætti nefna um handrit frá þessum tíma sem hafa verið skreytt af mönnum sem fundu sér sinn eigin sérstæða stíl er ber lítinn svip af skreytingum prentaðra bóka. Önnur dæmi sýna hvernig menn settu saman stafaform sem þeir sóttu í prentaðar bækur og lífleg og oft frumleg skrautform eftir eigin höfði. Þannig birtist sköpunargleði einstaklingsins á margan hátt í handritum frá 17. og 18. öld þrátt fyrir að áhrif prentaðra bóka séu sterk og stundum yfirgnæfandi. Nióurlag Langur vegur er frá þeirri faglegu formfestu sem einkennir skreytingar miðaldahandrita til frjálslegra tilrauna 18. aldar manna til að lífga uppá handrit sín. Hvað listræn gæði og glæsileika varðar er sjaldnast hægt að jafna hinum yngri hand- ritum saman við hin eldri. Skreytingar í 18. aldar handritum eru forvitnilegar á annan hátt en lýsingar miðaldahandrita. I þessari stuttu grein hafa verið dregin fram í máli og myndum nokkur dæmi um upphafsstafi sem sýna hvernig prent- aðar bækur voru beint og óbeint nýttar sem fyrirmyndir í hand- ritaskreytingum frá þessum tíma. Þessi dæmi leiða einnig í ljós að stæling á prentuðum fyrirmyndum hefur sjaldnast veitt mönnum nægilega útrás fyrir sköpunarþörfina og að alþýðleg listsköpun brýst fram í ýmsum myndum í handritum frá þessum tíma. Aðrar ekki síður athyglisverðar tegundir handritaskreyt- inga virðast vitna um það sama, t.d. titilsíðuskreytingar, bóka- hnútar og myndir, en þær eru rannsóknarefni út af fyrir sig. Tilvísanaskrá: 1 Halldór Hermannsson, Icelandic Illuminated Manuscripts of the Middle Ages. Corpus Codicum Islandicorum Medii Aevi VII. Kaupmannahöfn, 1935, bls. 13 og 26. - Björn Th. Björnsson, íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. Drög að sögulegu yfirliti I. Reykjavík, 1964, bls. 7. - Björn Th. Björnsson, „Myndlist á síðmiðöldum“. Saga íslands V. Ritstjóri Sigurður Líndal. Reykjavík, 1990, bls. 336-337. - Norberg, Rune, „Illuminering (illu- mination)“. Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder VII. Reykjavík, 1962, d. 358. 2 Matthías Þórðarson, „Islandsk folkekunst, navnlig i 17. og 18. aarhundrede“, Nordisk Kultur XXVII. Kunst. Ritstjóri Haakon Shetelig. Stokkhólmi, 1931, bls. 454. 3 Þessa athugun gerði ég við undirbúning BA-ritgerðar minnar: „Skreytilist og sköpun- argleði í kvæðahandritum frá 17. og 18. öld“, BA-ritgerð í sagnfræði við Háskóla íslands 2000, Landsbókasafni íslands - Háskólabókasafni. 4 Matthías Þórðarson, „Islandsk folkekunst, navnlig i 17. og 18. aarhundrede“. Nordisk Kultur XXVII. Kunst. Ritstjóri Haakon Shetelig. Stokkhólmi, 1931, bls. 454. - Björn Th. Björnsson, „Myndlist á síðmiðöldum“. Saga íslands V. Ritstjóri Sigurður Líndal. Reykja- vík, 1990, bls. 348-349. - Halldór Hermannsson, llluminated Manuscripts of the Jóns- bók. Islandica XXVIII. Ithaca, 1942, bls. 20. 5 Gray, Nicolete, A History of Lettering. Creative Experiment and Letter Identity. Ox- ford, 1986, bls. 139-140. 6 Steingrímur Jónsson, „Prentaðar bækur“. íslensk þjóðmenning VI. Ritstjóri Frosti Jó- hannsson. Reykjavík, 1989, bls. 97. Halldór Hermannsson, Bibliograpbical Notes. Is- landica XXIX. Ithaca, 1942, bls. 1-3. 7 Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins II. Páll Eggert ólason tók saman. Reykjavík, 1927, bls. 749. - Skrá um handritasöfn Landsbókasafnsins III. Páll Eggert ólason tók saman. Reykjavík, 1935-1937, bls. 115-116. 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.