Sagnir - 01.06.2001, Side 44

Sagnir - 01.06.2001, Side 44
Mynd 1. Siglingartil íslands 1800-1820 Heimild: Hagskinna, bls. 566. Gras eða grænmeti? Nú reyndi á hyggjuvit íslendinga, hvort þeir gætu nýtt sér bjargræðisvegina sem náttúran hafði ávísað þeim, líkt og Trampe stiftamtmaður komst að orðum.2lí Gyða Thorlacius, sem kemur víða við sögu í þessari grein vegna einstakrar útsjónarsemi hennar á raunastundu, dó t.d. ekki ráðalaus. Hún hafði, ásamt eiginmanni sínum Þórði Thorlacius, fljótlega tekið upp þá nýlundu eftir að hún fluttist til Suður- Múlasýslu að rækta matjurtir þar sem henni var „ljóst, hve garðræktin var mikils varðandi í landi, sem náttúran hefur úthlutað matvælum af svo skornum skammti.“ Uppskeran vakti fögnuð meðal sveitunga hennar en „grasið fannst þeim ómissandi."27 Enda var almennt talið að grasið væri forsenda lifsviðurværis íslendinga. Samkvæmt nýja „Hreppstjóra instrúx" var það skylda hreppstjóra að“ eyða hjátrú og hleypidómum heimskíngja gegn svo mikilvægu bjargræðismeðali, og sjálfur ætti hann [að] kosta kappi um, að vera öðrum hér í góð fyrir- mynd.“28 Gyða lagði sitt af mörkum og hvatti ná- granna sína til garðyrkju, enda sá hún að með upp- skerunni mætti bæta hollustu og fjölbreytni fæðunn- ar sem var á boðstólnum á íslenskum heimilum.25 Matjurtargarður í Reykjavík frá því um 1820. Garðyrkja hafði ekki átt upp á pallborðið meðal íslendinga. Einhverjir kálgarðar höfðu verið í landinu á 17. öld. En ekkert var ræktað að ráði á fyrri helm- ingi 18. aldar.30 En „[h]vílíkan ard og Bjargrædisstod gefa ecki gódir og vel ræktaðir Kál-, Róta- og Jardepla - Gard- ar sínum Egendum..." spurði Magnús Stephensen í auglýsingu sinni í september 1809,31 enda gerði hann sér grein fyrir gagnsemi matjurta. Honum þótti miður að íslend- ingar höfðu ekki tileinkað sér matjurtarækt „hvörsu holla og ljúffenga Fædu, sem Keisarar og Kóngar, og sérhvörr fra þeim niðureptir til aumasta Förukarls, meta sem dýrmætt hnoss- gæti...“32 Þar af leiðandi óskaði hann eftir því „ad Innbyggjar- arnir láti sér vera med alúd umhugad, ad abla þessa jardar ávaxtar, sem er svo drjúgur á búi...“33 Eggert Ólafsson hafði einnig mælt sérstaklega með því að íbúar á Vesturlandi, eða í byggðum við sjó, þar sem aðalfæðan var fiskur og skyrbjúgur- inn var einna skæðastur, neyttu meira grænmetis.34 Ekki tókst alltaf sem skyldi. Sýslumaðurinn í Strandasýslu skrifaði í skýrslu sinni árið 1811 að í þeim fjórum matjurta- görðum sem voru í rækt í Strandasýslu hefði uppskeran brugðist sökum frosthörku á sama vori.35 Ári síðar var uppskeran í sýsl- unni engu betri.36 Hið sama má segja um matjurtaræktina sem hafði færst í vöxt fyrir sunnan. Árið 1811 mistókst kartöflu- og rófuuppskeran algjörlega í Reykjavík.37 Uppskeran á suðvestur- horni landsins brást einnig árið 1812.38 Magnús Stephensen taldi engu að síður að skilyrði fyrir kál- og kartöfluræktun væru mjög góð hér á landi.3’ Svo heppilega vildi til að uppskeran úr garði Gyðu varð ein- staklega drjúg á búi árið 1808 þegar kaupskipasiglingar lágu því sem næst niðri. Fyrir vikið tókst sýslumannshjónunum að fá tvær tunnur af rúgi gegn hluta af uppskerunni og loforð um fjórar tunnur til viðbótar ef þau létu eftir eitthvað af fræum og grænmeti.40 En hér var um skammgóðan vermi að ræða. Sá dagur rann upp, í maí árið 1809, að Gyða sáði síðasta fræinu. Nokkrum vikum síðar barst henni þó sending sem „bar vott um fágæta göfugmennsku manns, sem við höfðum aldrei séð, og hlýja samúð til félaga hans af embættisstétt." Frydensberg land- fógeti hafði fengið veður af því hve ötul hún var í garðyrkjustör- funum og getið sér þess til að fræskorturinn væri orðinn tilfinn- anlegur.41 Þórður Thorlacius, eiginmaður Gyðu, hafði reyndar óskað eftir því, í september árið 1808 og svo ítrekað þá bón sína í apríl 1809, að stiftamtmaður sendi fræ til útbýtingar í sýslu sinni. Svo að Frydensberg hefur tæplega þurft að búa yfir yfir- skilvitlegum hæfileikum, suður í Reykjavík, til að geta sér til um fræskortinn á heimili sýslumannshjónanna í Suður-Múlasýslu.42 En fræskorturinn var tilfinnanlegur víðar í landinu. íbúar Helgafellssveitar og Skógarstrandar voru meðal þeirra fslend- inga sem höfðu gripið til garðyrkjunnar sem bjargræðismeðals á styrjaldarárunum en þeir voru einnig farnir að finna fyrir fræskortinum árið 1809. íbúar sýslunnar óskuðu sérstaklega eftir því að sýslumaður útvegaði þeim kál- og kartöflufræ.43 Og undrin gerðust víðar. Geir biskup hafði orð á því árið 1810 að bændur á Suðurlandi væru“ farnir að leggja sig með meiri alúð eftir káli en fyrri.“44 Á næstu árum kemur sú ósk víða fram að 42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.