Sagnir - 01.06.2001, Side 55

Sagnir - 01.06.2001, Side 55
Þjóðernið og natúralisminn Þjóðernisblandinn natúralismi var lengi viðloðandi viðhorf til leikmyndagerðar og er jafnvel enn. Andóf gegn natúralisma í leiklist hófst þegar um aldamótin 1900,29 þó það kæmi ekki fram hér að marki fyrr en um 1960. Meyerhold, hinn rússneski frumkvöðull módernisma í leiklist, skilgreindi natúr- alisma í leikhúsinu þannig að í sögulegum verkum væri leitast við að umbreyta sviðinu í safn; gera eftirmyndir stílbragða sögunnar. Hann taldi forsendur natúralismans vera andsnúnar lifandi list.30 Jólaleikrit Þjóðleikhússins árið 1952 var Skugga-Sveinn í leikstjórn Haraldar Björnssonar með leikmynd Magnúsar Pálssonar, sem fékk góða dóma í Tímanum. Sveinn Bergsveins- son skrifaði hinsvegar leikdóm í Frjálsa þjóð, sem var talsvert annars eðlis: ...stofurnar, bæði í Dal og á sýslumannssetrinu [voru] með ágætu handbragði, enda hefur Magnús sýnt, að hann kann margt vel. En útisviðin voru hreinasta hörm- ung. Hreinasta hörmung. Hvar hefur Magnús t.d. séð slíka hamrakletta á íslandi. Þeir voru allir hlaðnir úr hnullungum. Átti Skugga-Sveinn kannske að hafa hróflað þeim upp sér til dundurs? Eða er þetta abstrakt- list í leiktjaldagerð? Þetta átti leikstjórinn ekki að viður- kenna. Eða þá grasafjallið, drottinn minn dýri. Grasa- fólkið leið yfir sviðið hálfbogið í leit að grösum í skrúð- grænum og litríkum blómabrekkunum. Þetta hefði þótt undarlegt grasaland á Ströndum. Þá átti jökullinn líka hálfbágt með sig að velta ekki út af. Hann minnti nánast á Eiffelturninn í París. Fjarlægðin var sem sé allt of lítil úr því að sýna átti jökulinn í heild. Eða þá heiðarbrúnin. Kannske Magnús skilji ekki orðið. Ég skil þó varla í öðru en hann hafi einhvern tíma skroppið austur á Kamba- brún. Og þar gefur annað á að líta. Sem sagt, af heiðar- brún verður að sjást niður á láglendið. Svo geta risið upp fjöll í baksýn. Ef til vill hefur dalurinn átt að vera áhorf- endasalurinn. En hafi maður aðeins átt að hugsa sér hann, því þá ekki að hugsa sér allt hitt líka? Það sparar.31 Þarna birtist skýrt viðhorf gamla raunsæisskólans um „rétt“ landslag. Annað var bara ekki tekið gilt, fremur en um alda- mótin 1900. En Magnús Pálsson átti eftir að ganga enn lengra næstu árin í að brjóta upp hinar mosagrónu hefðir leiktjalda- gerðarinnar. Fjalla-Eyvindur hjá LR í ársbyrjun 1967 í leikstjórn Gísla Halldórssonar og með natúralískri leikmynd Steinþórs Sigurðs- sonar fékk hinsvegar frábæra dóma gagnrýnenda: ,,[F]rábærar leikmyndir Steinþórs Sigurðssonar - að mínu áliti þær beztu, sem gerðar hafa verið við þjóðlegt leikrit að undanförnu.“ '* Og: Tíðindum sæta... leiktjöld Steinþórs Sigurðssonar, sem eru einstakt undur að [ajllri gerð, lit og lögun. Þar ber hæst sviðsmynd annars þáttar sem yfirgengur allan natúralisma: þegar tjaldið fer frá opnast manni virkileg útsýn yfir íslenskt landslag að hausti. Steinþór Sigurðs- son hefur áður vakið athygli með leiktjöldum sínum. En eru því virkilega engin takmörk sett, sem hann getur, og gerir?33 í blaðaviðtali sagðist Steinþór hafa farið upp á öræfi ásamt fleirum úr Leikfélaginu áður en hann gerði leikmyndina og fundist það ávinningur: „...í 3. þætti notuðum við... beinlínis eina mynd þaðan - hún var sem sagt engin lygi.“34 Þarna birtist natúralísk afstaða til leikmyndagerðar en Steinþór segir um sína afstöðu almennt: „Ég er sjálfur sveigjanlegur í stíl. Mér finnst að höfundar eigi að hafa sitt að segja með útfærsluna, öfugt við marga kollega mína. Mér finnst að oft geti leikmynd drekkt leik. Ég hef oft verið realistískur. Það ræðst af leikstjórum og verkefnum. Sé miðað út það sem ég hef gert má greina öll möguleg tilbrigði."35 „Ýmsir hefóu svitnað af blygóun" Leikmynd Gunnars R. Bjarnasonar við Mörð Val- garðsson eftir Jóhann Sigurjónsson 1970 olli einnig sterkum viðbrögðum. Freymóður Jóhannsson skrif- aði bréf í Morgunblaðið og sagði m.a. að „ferlegu falsi“ hafi verið beitt við hönnun leikmyndarinnar og að ekki væri að furða þó „ýmsir hefðu svitnað af blygðun.“ Ennfremur: „Æskilegt hefði vissulega verið að geta fundið til þess að maður væri staddur hér á landi, - hinu sumarfagra Suðurlandi en ekki t.d. á tunglinu eða eyðimörk undirheima.“ Freymóður gengur svo langt að draga þá ályktun af sviðssetning- unni á Merði Valgarðssyni, sem hann segir að hafi upprunalega heitið Lygarinn,“ að hið íslenska hljóti Gunnar R. Bjarnason, Mörður Valgarðsson. Þjóðleikhúsið 1970. brátt að þurrkast allsstaðar út í öllum listgreinum, - ekki aðeins í myndlist, tónlist, bókmenntum, heldur einnig leiklist." Ennfremur segir Freymóður: ,,[E]f þessi 50 ár væru ekki liðin [frá láti skáldsins], hefði ég kært vegna Jóhanns og listaverks hans.“36 Fleiri skrifuðu gegn útfærslu Gunnars og var megininntakið að leikmyndin væri ekki nógu þjóðleg. Halldór Þorsteinsson, leikgagnrýnandi Tímans, segir m.a. að Mörður Valgarðsson „...virðist í öllum sannleika sagt vera miklu heldur saminn fyrir stóran leikvang undir beru lofti heldur en lítið leik- svið innan þröngra veggja."37 Sigurður A. Magnús- son á Alþýðublaðinu var hinsvegar jákvæður í garð leikmyndar og tónlistar í sýningunni: „Athyglisverð- ustu þættir sýningarinnar voru tvímælalaust leik- myndir og búningar Gunnars R. Bjarnasonar og tón- list Leifs Þórarinssonar.“38 Listin á kostnað kassastykkjanna í lok sjötta áratugarins kom absúrdisminn til sög- unnar og ný viðhorf um uppstökkun leikrýmis og einfaldari umgjörð ruddu sér smám saman til rúms. Magnús Pálsson tók sæti í stjórn LR árið 1959 sem ritari. Þegar kom að aðalfundi vorið 1960 blossuðu upp deilur um framtíðarstefnu félagsins. Um veturinn voru tvö leikrit af meiði absúrdismans frumsýnd, Sex
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.