Sagnir - 01.06.2001, Side 61

Sagnir - 01.06.2001, Side 61
 Guðný Hallgrímsdóttir er fædd árið 1963. Hún útskrifaðist með BA próf í sagnfræði frá Háskóla l'slands árið 2001. Guðný stundar nú MA nám í sagnfræði við sama skóla. Móóurást á 18. öld Ýmsir fræðimenn hafa reynt að túlka samfélag fyrri alda út frá hugrenningum manna er uppi voru á þeim tíma. Þessar túlkanir nútímafræðimanna móta síðan að einhverju leyti viðhorf kom- andi kynslóða til sögunnar, hvort sem þær eru sannar eða bara hreinn og klár skáldskapur. Saga íslenskra kvenna á 18. öld er að mestu leyti byggð á heimildum sem karlar skrifuðu og end- urspeglar því í ríkum mæli viðhorf þeirra til kvenna á þeim tíma. Hæpið er að skrif þessara manna gefi að öllu leyti rétta mynd af raunverulegu lífi kvenna, því svo ólíkur var reynslu- heimur kynjanna. Söguskoðun fræðimanna sem byggð er á aldagömlu viðhorfi karlasamfélags getur ekki þótt góð fræði- mennska þar sem íslenskum mæðrum er almennt lýst sem fáfróðum konum er vanræktu ung börn sín.' Þegar reynt er að vinna með heimildir frá fyrri tímum er mikilvægt að vera meðvitaður um það samfélag sem heimild- irnar eru sprottnar upp úr. Margar merkilegar heimildir frá 18. og 19. öld eru vitnisburður lærðra manna er hér ferðuðust um landið og kynntu sér m.a. lifnaðarhætti íslendinga og almennt heilbrigðisástand með tilliti til orsaka sjúkdóma og dauða. Rannsóknir og skrif Eggerts Ólafssonar og danska læknisins Schleisners eru einmitt gott dæmi um slíkar heimildir sem eru stútfullar af merkilegum fróðleik. Samt sem áður tilheyrðu flestir þeir sem ferðuðust og skrifuðu um ísland á þessum tíma yfirstétt karla sem hafði lítinn skilning á bágum aðstæðum íslenskrar alþýðu. Sumir þeirra höfðu það eitt að markmiði að segja ýkjusögur af lítt þekktum samfélögum, meðan aðrir reyndu í anda upplýsingarinnar að heimfæra erlenda siði og venjur upp á fátækt sjálfsþurftarsamfélag íslendinga. Nægir hér að nefna ferðasögur Horrebows, Andersons og Stanleys.2 Jafnvel þótt færa megi sönnur á einstök dæmi sögunnar sem lýsa hrottalegri meðferð á börnum eða saknæmu athæfi einstak- linga, er varhugavert að alhæfa um of út frá slíku því að verið getur að ástæða þess að einmitt slíkar frásagnir varðveitast í munnmælum eða dómsskjölum, hafi verið einsdæmi þeirra í sögunnar rás. Allar heimildir úr fortíðinni þarf að skoða með fyrirvara því ef varpa á raunsæju ljósi á lifnaðarhætti fyrri alda er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir þeim aðstæðum sem fólk lifði við og síðan án fordóma að reyna að skilja örlög þess. Tilgangurinn með þessari grein er samt ekki að setja konur á 18. öld á einhvern heiðursstall, heldur frekar að reyna að fjalla sem hlutlausast um hlutverk þeirra í samfélaginu og getu til að takast á við lífið og tilveruna við þær erfiðu aðstæður sem lífið íslenskar mæður á 18. öld vanræktu ekki ung börn sín. bauð þeim. Með góðu móti ætti að vera hægt að skrifa sögu kvenna með hjálp nýjustu rannsókna á sviði barnauppeldis, brjóstagjafar og almennrar heilsuverndar ásamt sögulegum staðreyndum um lifnaðarhætti íslendinga á 18. öld. Eymdarlíf á Fróni Mikill meirihluti íslensku þjóðarinnar á 18. öld var bláfátækur almúginn sem dró fram lífið við erfiðar aðstæður í harðbýlu landi. Samgönguerfiðleikar ásamt löngum og köldum vetrum dæmdu stóran hóp manna í hálfgerða einangrun mestan part ársins. Um það bil 40% þjóðarinnar voru þurfamenn, vinnuhjú eða ómagar en aðrir voru að mestu leyti bláfátækir leiguliðar. Talið er að 90-95% bænda landsins hafi verið í leiguábúð. Þorri landsmanna bjó því við mjög rýran efnahag sem þoldi illa áföll á borð við farsóttir, lélegt árferði og náttúruhamfarir.3 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.