Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 61

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 61
 Guðný Hallgrímsdóttir er fædd árið 1963. Hún útskrifaðist með BA próf í sagnfræði frá Háskóla l'slands árið 2001. Guðný stundar nú MA nám í sagnfræði við sama skóla. Móóurást á 18. öld Ýmsir fræðimenn hafa reynt að túlka samfélag fyrri alda út frá hugrenningum manna er uppi voru á þeim tíma. Þessar túlkanir nútímafræðimanna móta síðan að einhverju leyti viðhorf kom- andi kynslóða til sögunnar, hvort sem þær eru sannar eða bara hreinn og klár skáldskapur. Saga íslenskra kvenna á 18. öld er að mestu leyti byggð á heimildum sem karlar skrifuðu og end- urspeglar því í ríkum mæli viðhorf þeirra til kvenna á þeim tíma. Hæpið er að skrif þessara manna gefi að öllu leyti rétta mynd af raunverulegu lífi kvenna, því svo ólíkur var reynslu- heimur kynjanna. Söguskoðun fræðimanna sem byggð er á aldagömlu viðhorfi karlasamfélags getur ekki þótt góð fræði- mennska þar sem íslenskum mæðrum er almennt lýst sem fáfróðum konum er vanræktu ung börn sín.' Þegar reynt er að vinna með heimildir frá fyrri tímum er mikilvægt að vera meðvitaður um það samfélag sem heimild- irnar eru sprottnar upp úr. Margar merkilegar heimildir frá 18. og 19. öld eru vitnisburður lærðra manna er hér ferðuðust um landið og kynntu sér m.a. lifnaðarhætti íslendinga og almennt heilbrigðisástand með tilliti til orsaka sjúkdóma og dauða. Rannsóknir og skrif Eggerts Ólafssonar og danska læknisins Schleisners eru einmitt gott dæmi um slíkar heimildir sem eru stútfullar af merkilegum fróðleik. Samt sem áður tilheyrðu flestir þeir sem ferðuðust og skrifuðu um ísland á þessum tíma yfirstétt karla sem hafði lítinn skilning á bágum aðstæðum íslenskrar alþýðu. Sumir þeirra höfðu það eitt að markmiði að segja ýkjusögur af lítt þekktum samfélögum, meðan aðrir reyndu í anda upplýsingarinnar að heimfæra erlenda siði og venjur upp á fátækt sjálfsþurftarsamfélag íslendinga. Nægir hér að nefna ferðasögur Horrebows, Andersons og Stanleys.2 Jafnvel þótt færa megi sönnur á einstök dæmi sögunnar sem lýsa hrottalegri meðferð á börnum eða saknæmu athæfi einstak- linga, er varhugavert að alhæfa um of út frá slíku því að verið getur að ástæða þess að einmitt slíkar frásagnir varðveitast í munnmælum eða dómsskjölum, hafi verið einsdæmi þeirra í sögunnar rás. Allar heimildir úr fortíðinni þarf að skoða með fyrirvara því ef varpa á raunsæju ljósi á lifnaðarhætti fyrri alda er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir þeim aðstæðum sem fólk lifði við og síðan án fordóma að reyna að skilja örlög þess. Tilgangurinn með þessari grein er samt ekki að setja konur á 18. öld á einhvern heiðursstall, heldur frekar að reyna að fjalla sem hlutlausast um hlutverk þeirra í samfélaginu og getu til að takast á við lífið og tilveruna við þær erfiðu aðstæður sem lífið íslenskar mæður á 18. öld vanræktu ekki ung börn sín. bauð þeim. Með góðu móti ætti að vera hægt að skrifa sögu kvenna með hjálp nýjustu rannsókna á sviði barnauppeldis, brjóstagjafar og almennrar heilsuverndar ásamt sögulegum staðreyndum um lifnaðarhætti íslendinga á 18. öld. Eymdarlíf á Fróni Mikill meirihluti íslensku þjóðarinnar á 18. öld var bláfátækur almúginn sem dró fram lífið við erfiðar aðstæður í harðbýlu landi. Samgönguerfiðleikar ásamt löngum og köldum vetrum dæmdu stóran hóp manna í hálfgerða einangrun mestan part ársins. Um það bil 40% þjóðarinnar voru þurfamenn, vinnuhjú eða ómagar en aðrir voru að mestu leyti bláfátækir leiguliðar. Talið er að 90-95% bænda landsins hafi verið í leiguábúð. Þorri landsmanna bjó því við mjög rýran efnahag sem þoldi illa áföll á borð við farsóttir, lélegt árferði og náttúruhamfarir.3 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.