Sagnir - 01.06.2001, Page 67

Sagnir - 01.06.2001, Page 67
Jósef Gunnar Sigþórsson er fæddur árið 1964. Hann útskrifaðist með BA próf í bókmenntafræði frá Háskóla íslands árið 1999. Jósef stundar nú nám I sagnfræði við sama skóla. Einstaklingurinn andspænis markaónum Um frelsi framboös og eftirspurnar og lok sögunnar Það hefur vart farið framhjá neinum þeim sem fylgjast með framvindunni í íslenskum stjórnmálum að áhrif frjálshyggju- stefnunnar (liberalism) hafa orðið mjög áberandi á undan- förnum tveimur áratugum, eins og reyndar víða innan hins vest- ræna heims. Oft hafa þessar breytingar verið tengdar svokall- aðri nýfrjálshyggju sem var að ryðja sér til rúms hérlendis í kringum 1980. Síðan þá hefur íslenskt hagkerfi breyst mikið með frjálsari viðskiptaháttum og stóraukinni einka- og „hluta- bréfavæðingu“ þjóðfélagsins. Mörgum finnst sem þessar nýju áherslur í hagstjórninni hafi aukið stéttaskiptingu innan samfé- lagsins og jafnframt vegið mjög að grunni velferðarkerfisins. Þessi hagstjórnarleið er raunar orðin ríkjandi í þeirri samfélags- gerð sem kennd hefur verið við frjálslynt lýðræði (liberal democracy). Þeir sem hampað hafa þeirri þjóðfélagsgerð hvað mest hafa ekki síst horft til Bandaríkjanna sem fyrirmyndar í þessum efnum. Alkunna er að hið aukna markaðsfrelsi hefur leitt til samruna og blokkamyndunar fyrirtækja, bæði innan ríkja og þá ekki síður á alþjóðlegum vettvangi, og það er vissu- lega umdeilanlegt hvaða áhrif þessar breytingar á viðskiptahátt- um hafa haft á frelsi einstaklingsins. En í þessari stórauknu markaðshyggju er markaðsfrelsinu iðulega hampað og það hefur fengið fremur illa skilgreinda tengingu við einstaklings- frelsið, oft með vísunum í fræðimenn sem voru að setja kenn- ingar sínar fram við allt aðrar aðstæður en eru ríkjandi í flókn- um tæknisamfélögum nútímans. Frelsishugtakið er vissulega vandmeðfarið í fræðilegri um- ræðu enda vísar það í margar áttir og hefur jafnframt tilhneig- ingu til að „fljóta“ með án þess að merking þess sé nægilega vel skilgreind. Vilhjálmur Árnason heimspekingur hefur bent á að með vissum einföldunum megi skipta orðræðu um félagslegt frelsi í tvo meginflokka þar sem annars vegar er lögð áhersla á frelsið sem einstaklingsbundinn rétt og hins vegar sem félagslegt markmið. Þessi aðgreining byggist á því að sumir leggja áherslu á formlegan rétt manna til frelsis en aðrir á þau efnislegu skil- yrði sem þurfa að vera til staðar til að hægt sé að nýta sér þann rétt. Hann telur orðræðu frjálshyggjumanna dæmigerða fyrir fyrri flokkinn en orðræðu jafnaðarmanna fyrir þann síðari. Kenningar frjálshyggjunnar og marxísk efnishyggja eiga það þó sameiginlegt að ganga út frá að efnahagslífið sé grundvöllur allra annarra félagslegra afstæðna.1 Kenningar bæði frjálshyggju- og jafnaðarmanna hafa haft mikil og mótandi áhrif á vestræna samfélagsgerð, en þegar horft er til samtíðarinnar þá virðist kapítalísk markaðshyggja frjáls- hyggjumanna víðast hafa orðið ofan á í hagstjórn- inni. í hugmyndakerfum þeirra Karls Marx (1818- 1883) og Herberts Spencers (1820-1903) birtast lík- lega skýrustu andstæðupólarnir þegar kemur að kenningum jafnaðar- og frjálshyggjumanna. Þeir voru að setja fram samfélagskenningar sínar um svipað leyti og báðir eru að andæfa hugmyndafræði hvors annars, eða öllu heldur þeim gildum sem ólík hugmyndafræði þeirra stendur fyrir. En þó að kenn- ingar þeirra Marx og Spencers séu í veigamiklum atriðum ólíkar má samt greina með þeim ýmis fræði- leg samkenni. í eftirfarandi köflum verða hugmyndir þeirra um frelsi einstaklingsins andspænis frelsi markaðarins skoðaðar og bornar saman með tilliti til þeirrar samfélagslegu útópíu sem birtist skýrt hjá þeim báðum. Þegar horft er til samtímans og mikils uppgangs ný-frjálshyggjunnar þykir reyndar mörgum að „lög- mál“ Spencers um samfélagið sem allsherjarmarkað framboðs og eftirspurnar sé kannski ekki svo útópískt lengur. Franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu er einn helsti kenningasmiður svokallaðrar mótunarhyggju (constructivism). í skrifum sínum hefur hann gagnrýnt efnahagslega smættarhyggju af því tagi sem birtist í kenningum Marx og Spencers, og andæft samfélagslegum áhrifum ný-frjálshyggj- unnar ásamt því sem hann kallar harðstjórn markað- arins. Þessar kenningar Bourdieus verða í fram- haldinu skoðaðar í samhengi við ólík hugmyndakerfi þeirra Karls Marx og Herberts Spencers, en þó sér- staklega með tilliti til útbreiðslu ný-frjálshyggjunnar og þess sem Bourdieu kallar „raungervingu" útópí- unnar. Þessi „raungerving“ tengist líka hugmyndum um „lok sögunnar" sterkum böndum. Kenningar Karls Marx og markaðurinn sem kúgunartæki í upphafi er nauðsynlegt að árétta hversu róttæk afstaða Karls Marx er til hins borgaralega veruleika og hvernig hann hafnar viðurkenndum samfélags- formum sem sækja gildi sín til hefðbundinna hug- mynda í heimspeki og trúarbrögðum. Um leið hafnar 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.