Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 67

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 67
Jósef Gunnar Sigþórsson er fæddur árið 1964. Hann útskrifaðist með BA próf í bókmenntafræði frá Háskóla íslands árið 1999. Jósef stundar nú nám I sagnfræði við sama skóla. Einstaklingurinn andspænis markaónum Um frelsi framboös og eftirspurnar og lok sögunnar Það hefur vart farið framhjá neinum þeim sem fylgjast með framvindunni í íslenskum stjórnmálum að áhrif frjálshyggju- stefnunnar (liberalism) hafa orðið mjög áberandi á undan- förnum tveimur áratugum, eins og reyndar víða innan hins vest- ræna heims. Oft hafa þessar breytingar verið tengdar svokall- aðri nýfrjálshyggju sem var að ryðja sér til rúms hérlendis í kringum 1980. Síðan þá hefur íslenskt hagkerfi breyst mikið með frjálsari viðskiptaháttum og stóraukinni einka- og „hluta- bréfavæðingu“ þjóðfélagsins. Mörgum finnst sem þessar nýju áherslur í hagstjórninni hafi aukið stéttaskiptingu innan samfé- lagsins og jafnframt vegið mjög að grunni velferðarkerfisins. Þessi hagstjórnarleið er raunar orðin ríkjandi í þeirri samfélags- gerð sem kennd hefur verið við frjálslynt lýðræði (liberal democracy). Þeir sem hampað hafa þeirri þjóðfélagsgerð hvað mest hafa ekki síst horft til Bandaríkjanna sem fyrirmyndar í þessum efnum. Alkunna er að hið aukna markaðsfrelsi hefur leitt til samruna og blokkamyndunar fyrirtækja, bæði innan ríkja og þá ekki síður á alþjóðlegum vettvangi, og það er vissu- lega umdeilanlegt hvaða áhrif þessar breytingar á viðskiptahátt- um hafa haft á frelsi einstaklingsins. En í þessari stórauknu markaðshyggju er markaðsfrelsinu iðulega hampað og það hefur fengið fremur illa skilgreinda tengingu við einstaklings- frelsið, oft með vísunum í fræðimenn sem voru að setja kenn- ingar sínar fram við allt aðrar aðstæður en eru ríkjandi í flókn- um tæknisamfélögum nútímans. Frelsishugtakið er vissulega vandmeðfarið í fræðilegri um- ræðu enda vísar það í margar áttir og hefur jafnframt tilhneig- ingu til að „fljóta“ með án þess að merking þess sé nægilega vel skilgreind. Vilhjálmur Árnason heimspekingur hefur bent á að með vissum einföldunum megi skipta orðræðu um félagslegt frelsi í tvo meginflokka þar sem annars vegar er lögð áhersla á frelsið sem einstaklingsbundinn rétt og hins vegar sem félagslegt markmið. Þessi aðgreining byggist á því að sumir leggja áherslu á formlegan rétt manna til frelsis en aðrir á þau efnislegu skil- yrði sem þurfa að vera til staðar til að hægt sé að nýta sér þann rétt. Hann telur orðræðu frjálshyggjumanna dæmigerða fyrir fyrri flokkinn en orðræðu jafnaðarmanna fyrir þann síðari. Kenningar frjálshyggjunnar og marxísk efnishyggja eiga það þó sameiginlegt að ganga út frá að efnahagslífið sé grundvöllur allra annarra félagslegra afstæðna.1 Kenningar bæði frjálshyggju- og jafnaðarmanna hafa haft mikil og mótandi áhrif á vestræna samfélagsgerð, en þegar horft er til samtíðarinnar þá virðist kapítalísk markaðshyggja frjáls- hyggjumanna víðast hafa orðið ofan á í hagstjórn- inni. í hugmyndakerfum þeirra Karls Marx (1818- 1883) og Herberts Spencers (1820-1903) birtast lík- lega skýrustu andstæðupólarnir þegar kemur að kenningum jafnaðar- og frjálshyggjumanna. Þeir voru að setja fram samfélagskenningar sínar um svipað leyti og báðir eru að andæfa hugmyndafræði hvors annars, eða öllu heldur þeim gildum sem ólík hugmyndafræði þeirra stendur fyrir. En þó að kenn- ingar þeirra Marx og Spencers séu í veigamiklum atriðum ólíkar má samt greina með þeim ýmis fræði- leg samkenni. í eftirfarandi köflum verða hugmyndir þeirra um frelsi einstaklingsins andspænis frelsi markaðarins skoðaðar og bornar saman með tilliti til þeirrar samfélagslegu útópíu sem birtist skýrt hjá þeim báðum. Þegar horft er til samtímans og mikils uppgangs ný-frjálshyggjunnar þykir reyndar mörgum að „lög- mál“ Spencers um samfélagið sem allsherjarmarkað framboðs og eftirspurnar sé kannski ekki svo útópískt lengur. Franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu er einn helsti kenningasmiður svokallaðrar mótunarhyggju (constructivism). í skrifum sínum hefur hann gagnrýnt efnahagslega smættarhyggju af því tagi sem birtist í kenningum Marx og Spencers, og andæft samfélagslegum áhrifum ný-frjálshyggj- unnar ásamt því sem hann kallar harðstjórn markað- arins. Þessar kenningar Bourdieus verða í fram- haldinu skoðaðar í samhengi við ólík hugmyndakerfi þeirra Karls Marx og Herberts Spencers, en þó sér- staklega með tilliti til útbreiðslu ný-frjálshyggjunnar og þess sem Bourdieu kallar „raungervingu" útópí- unnar. Þessi „raungerving“ tengist líka hugmyndum um „lok sögunnar" sterkum böndum. Kenningar Karls Marx og markaðurinn sem kúgunartæki í upphafi er nauðsynlegt að árétta hversu róttæk afstaða Karls Marx er til hins borgaralega veruleika og hvernig hann hafnar viðurkenndum samfélags- formum sem sækja gildi sín til hefðbundinna hug- mynda í heimspeki og trúarbrögðum. Um leið hafnar 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.