Sagnir - 01.06.2001, Side 68

Sagnir - 01.06.2001, Side 68
hann þeirri siðfræði sem á þeim grundvallast. í for- mála að Drögum að gagnrýni á þjóðhagfrceði segir meðal annars: í framleiðslustörfum sínum í þjóðfélaginu gangast menn undir ákveðnar og óhjákvæmi- legar afstæður óháðar vilja sínum, fram- leiðsluafstæður samsvarandi því þrepi þróunar sem framleiðsluöflin standa á. Þessar framleiðsluafstæður mynda í heild hagkerfi þjóðfélagsins, þann raunverulega grundvöll, sem lagaleg og stjórnmálaleg yfirbygging hvílir á, og viss form félagslegrar vitundar svara til. Framleiðsluháttur hins efnalega lífs skilorðsbindur félagslegt, stjórnmálalegt og andlegt lífsferli yfirleitt. Það er ekki vitund manna sem skilorðsbindur veru þeirra heldur öfugt - félagsleg vera sem skilorðsbindur vitund.2 Þar með hafnar hann öllum hugmyndum um „æðri“ sannleika, því það er efnahagslífið sem skilyrðir og mótar bæði heimspeki og trúarbrögð. Það má kannski segja að hin díalektíska efnishyggja Marx byggi á þessari hugsun. Afstaða hans til frelsis bæði einstaklings og heildar innan samfélags og tenging þess við efnahagslíf og markað verður því vart að- skilin í fræðilegri umræðu enda grundvallast kenn- ingar hans á gagnvirkni þessara þátta. I díalektískri efnishyggju sinni er Marx undir miklum áhrifum frá hughyggju F. Hegels (1770-1831) og efnishyggju L. Feuerbachs (1804-1872).3 í gagnrýni hans á kenn- ingar þeirra í Þýsku hugmyndafrceðinni (1845-1846) koma hugmyndir hans um vitund og frelsi einstak- lingsins líka skýrt fram. í umfjöllun um hegelsinna af gamla skólanum má til dæmis sjá afstöðu hans til borgaralegra „ranghugmynda" um frelsi mannsand- ans: Hughyggjan lagði vissulega áherslu á skapandi starfsemi mannsins og hina sögulegu díalektík, en takmarkanir hennar eru fyrst og fremst þær að hug- urinn, andinn, er gerður að orsök breytinga og sögu- legrar framvindu og þannig er hann slitinn úr sam- hengi við efnislegar aðstæður. Með þessu gefur hug- hyggjan vitundarformum (sem eru í hegelískum skilningi t.d. siðfræði, trúarbrögð, lög, réttarfar, og sambærilegar form- gerðir innan samfélagsins) óeðlilegt sjálfstæði með tilliti til efnislegs lífsferils mannsins sem þau eru sprottin af. Þetta getur ekki verið rökrétt vegna þess að vitundin tiltekur ekki lífið heldur lífið vitundina.4 Marx telur að líkt og í hughyggju hegelsinna af gamla skól- anum þá feli efnishyggja hegelsinna af nýja skólanum í sér villu um mannlegt eðli: Þeir geri ráð fyrir að vitund mannsins fram- leiði hugmyndir og hugsanir og sé þannig sjálfstæð, og í þeim skilningi er einstaklingurinn (þ.e. vitund hans) óháður félags- legum tengslum. Hann telur ávinning þessarar heimspekilegu gagnrýni fyrst og fremst vera þann að hún hafi skýrt sögu krist- innar trúar upp að vissu marki. Marx lítur greinilega á Feuer- bach sem fremstan meðal jafningja í hópi ný-hegelsinna því að hann geri ráð fyrir að maðurinn sjálfur sé einnig viðfang skynj- unar sinnar. Feuerbach skilur þó manninn ekki sem „skynjan- lega starfsemi". Þar af leiðandi nær hann ekki að setja hann í félagslegt samhengi. Þetta eru sennilega reginmistök Feuerbachs því þegar hann hugar að sögunni þá skilur hann efnishyggjuna eftir; hann fæst með öðrum orðum fremur við skoðandi efnis- hyggju en sögulega (díalektíska). Marx telur að menn skapi söguna sjálfir en setji hins vegar ekki skilyrðin; þeir einfaldlega fæðast inn í tilteknar framleiðsluafstæður. Þannig skapa aðstæður manninn engu síður en hann aðstæður.5 Það má kannski tala um díalektík sköpunar og skilyrða. Á þeirri gagnvirkni grundvallast samband efnahagslífs og hugmynda- heims í kenningum Marx og þannig markast bæði einstaklings- bundið og samfélagslegt frelsi af efnahagslegri undirbyggingu samfélagsins. Samkvæmt þessu gerir Marx lítið úr huglægu svigrúmi ein- staklingsins til frjálsrar ákvarðanatöku enda er vitund hans efnahagslega og félagslega skilyrt og á sér því vart merkingar- bæra tilveru utan hins efnislega rýmis: Það eru hugmyndir hinnar ríkjandi stéttar sem ráða ferðinni í samfélaginu á hverjum tíma, og ríkjandi efnislegt afl samfélagsins er um leið ríkjandi andlegt afl þess.6 Þannig hefur Marx smættað orsaka- þátt díalektískrar hreyfingar sögunnar niður í einn þátt, efna- hagsþáttinn, á þeim forsendum að menn séu frá upphafi efnis- lega tengdir hver öðrum, og þau tengsl eru háð þörfum og fram- leiðsluháttum. í stuttu og einfölduðu máli má segja að hann líti á vinnuna sem sjálfsframleiðslu mannsins því að hún er sá vett- vangur þar sem hann er í snertingu við framleiðsluöflin og þar Frjálshyggjumaðurinn Herbert Spencer. Franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu. Karl Marx ásamt ungum aðdáanda.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.