Sagnir - 01.06.2001, Síða 68

Sagnir - 01.06.2001, Síða 68
hann þeirri siðfræði sem á þeim grundvallast. í for- mála að Drögum að gagnrýni á þjóðhagfrceði segir meðal annars: í framleiðslustörfum sínum í þjóðfélaginu gangast menn undir ákveðnar og óhjákvæmi- legar afstæður óháðar vilja sínum, fram- leiðsluafstæður samsvarandi því þrepi þróunar sem framleiðsluöflin standa á. Þessar framleiðsluafstæður mynda í heild hagkerfi þjóðfélagsins, þann raunverulega grundvöll, sem lagaleg og stjórnmálaleg yfirbygging hvílir á, og viss form félagslegrar vitundar svara til. Framleiðsluháttur hins efnalega lífs skilorðsbindur félagslegt, stjórnmálalegt og andlegt lífsferli yfirleitt. Það er ekki vitund manna sem skilorðsbindur veru þeirra heldur öfugt - félagsleg vera sem skilorðsbindur vitund.2 Þar með hafnar hann öllum hugmyndum um „æðri“ sannleika, því það er efnahagslífið sem skilyrðir og mótar bæði heimspeki og trúarbrögð. Það má kannski segja að hin díalektíska efnishyggja Marx byggi á þessari hugsun. Afstaða hans til frelsis bæði einstaklings og heildar innan samfélags og tenging þess við efnahagslíf og markað verður því vart að- skilin í fræðilegri umræðu enda grundvallast kenn- ingar hans á gagnvirkni þessara þátta. I díalektískri efnishyggju sinni er Marx undir miklum áhrifum frá hughyggju F. Hegels (1770-1831) og efnishyggju L. Feuerbachs (1804-1872).3 í gagnrýni hans á kenn- ingar þeirra í Þýsku hugmyndafrceðinni (1845-1846) koma hugmyndir hans um vitund og frelsi einstak- lingsins líka skýrt fram. í umfjöllun um hegelsinna af gamla skólanum má til dæmis sjá afstöðu hans til borgaralegra „ranghugmynda" um frelsi mannsand- ans: Hughyggjan lagði vissulega áherslu á skapandi starfsemi mannsins og hina sögulegu díalektík, en takmarkanir hennar eru fyrst og fremst þær að hug- urinn, andinn, er gerður að orsök breytinga og sögu- legrar framvindu og þannig er hann slitinn úr sam- hengi við efnislegar aðstæður. Með þessu gefur hug- hyggjan vitundarformum (sem eru í hegelískum skilningi t.d. siðfræði, trúarbrögð, lög, réttarfar, og sambærilegar form- gerðir innan samfélagsins) óeðlilegt sjálfstæði með tilliti til efnislegs lífsferils mannsins sem þau eru sprottin af. Þetta getur ekki verið rökrétt vegna þess að vitundin tiltekur ekki lífið heldur lífið vitundina.4 Marx telur að líkt og í hughyggju hegelsinna af gamla skól- anum þá feli efnishyggja hegelsinna af nýja skólanum í sér villu um mannlegt eðli: Þeir geri ráð fyrir að vitund mannsins fram- leiði hugmyndir og hugsanir og sé þannig sjálfstæð, og í þeim skilningi er einstaklingurinn (þ.e. vitund hans) óháður félags- legum tengslum. Hann telur ávinning þessarar heimspekilegu gagnrýni fyrst og fremst vera þann að hún hafi skýrt sögu krist- innar trúar upp að vissu marki. Marx lítur greinilega á Feuer- bach sem fremstan meðal jafningja í hópi ný-hegelsinna því að hann geri ráð fyrir að maðurinn sjálfur sé einnig viðfang skynj- unar sinnar. Feuerbach skilur þó manninn ekki sem „skynjan- lega starfsemi". Þar af leiðandi nær hann ekki að setja hann í félagslegt samhengi. Þetta eru sennilega reginmistök Feuerbachs því þegar hann hugar að sögunni þá skilur hann efnishyggjuna eftir; hann fæst með öðrum orðum fremur við skoðandi efnis- hyggju en sögulega (díalektíska). Marx telur að menn skapi söguna sjálfir en setji hins vegar ekki skilyrðin; þeir einfaldlega fæðast inn í tilteknar framleiðsluafstæður. Þannig skapa aðstæður manninn engu síður en hann aðstæður.5 Það má kannski tala um díalektík sköpunar og skilyrða. Á þeirri gagnvirkni grundvallast samband efnahagslífs og hugmynda- heims í kenningum Marx og þannig markast bæði einstaklings- bundið og samfélagslegt frelsi af efnahagslegri undirbyggingu samfélagsins. Samkvæmt þessu gerir Marx lítið úr huglægu svigrúmi ein- staklingsins til frjálsrar ákvarðanatöku enda er vitund hans efnahagslega og félagslega skilyrt og á sér því vart merkingar- bæra tilveru utan hins efnislega rýmis: Það eru hugmyndir hinnar ríkjandi stéttar sem ráða ferðinni í samfélaginu á hverjum tíma, og ríkjandi efnislegt afl samfélagsins er um leið ríkjandi andlegt afl þess.6 Þannig hefur Marx smættað orsaka- þátt díalektískrar hreyfingar sögunnar niður í einn þátt, efna- hagsþáttinn, á þeim forsendum að menn séu frá upphafi efnis- lega tengdir hver öðrum, og þau tengsl eru háð þörfum og fram- leiðsluháttum. í stuttu og einfölduðu máli má segja að hann líti á vinnuna sem sjálfsframleiðslu mannsins því að hún er sá vett- vangur þar sem hann er í snertingu við framleiðsluöflin og þar Frjálshyggjumaðurinn Herbert Spencer. Franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu. Karl Marx ásamt ungum aðdáanda.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.