Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 68

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 68
hann þeirri siðfræði sem á þeim grundvallast. í for- mála að Drögum að gagnrýni á þjóðhagfrceði segir meðal annars: í framleiðslustörfum sínum í þjóðfélaginu gangast menn undir ákveðnar og óhjákvæmi- legar afstæður óháðar vilja sínum, fram- leiðsluafstæður samsvarandi því þrepi þróunar sem framleiðsluöflin standa á. Þessar framleiðsluafstæður mynda í heild hagkerfi þjóðfélagsins, þann raunverulega grundvöll, sem lagaleg og stjórnmálaleg yfirbygging hvílir á, og viss form félagslegrar vitundar svara til. Framleiðsluháttur hins efnalega lífs skilorðsbindur félagslegt, stjórnmálalegt og andlegt lífsferli yfirleitt. Það er ekki vitund manna sem skilorðsbindur veru þeirra heldur öfugt - félagsleg vera sem skilorðsbindur vitund.2 Þar með hafnar hann öllum hugmyndum um „æðri“ sannleika, því það er efnahagslífið sem skilyrðir og mótar bæði heimspeki og trúarbrögð. Það má kannski segja að hin díalektíska efnishyggja Marx byggi á þessari hugsun. Afstaða hans til frelsis bæði einstaklings og heildar innan samfélags og tenging þess við efnahagslíf og markað verður því vart að- skilin í fræðilegri umræðu enda grundvallast kenn- ingar hans á gagnvirkni þessara þátta. I díalektískri efnishyggju sinni er Marx undir miklum áhrifum frá hughyggju F. Hegels (1770-1831) og efnishyggju L. Feuerbachs (1804-1872).3 í gagnrýni hans á kenn- ingar þeirra í Þýsku hugmyndafrceðinni (1845-1846) koma hugmyndir hans um vitund og frelsi einstak- lingsins líka skýrt fram. í umfjöllun um hegelsinna af gamla skólanum má til dæmis sjá afstöðu hans til borgaralegra „ranghugmynda" um frelsi mannsand- ans: Hughyggjan lagði vissulega áherslu á skapandi starfsemi mannsins og hina sögulegu díalektík, en takmarkanir hennar eru fyrst og fremst þær að hug- urinn, andinn, er gerður að orsök breytinga og sögu- legrar framvindu og þannig er hann slitinn úr sam- hengi við efnislegar aðstæður. Með þessu gefur hug- hyggjan vitundarformum (sem eru í hegelískum skilningi t.d. siðfræði, trúarbrögð, lög, réttarfar, og sambærilegar form- gerðir innan samfélagsins) óeðlilegt sjálfstæði með tilliti til efnislegs lífsferils mannsins sem þau eru sprottin af. Þetta getur ekki verið rökrétt vegna þess að vitundin tiltekur ekki lífið heldur lífið vitundina.4 Marx telur að líkt og í hughyggju hegelsinna af gamla skól- anum þá feli efnishyggja hegelsinna af nýja skólanum í sér villu um mannlegt eðli: Þeir geri ráð fyrir að vitund mannsins fram- leiði hugmyndir og hugsanir og sé þannig sjálfstæð, og í þeim skilningi er einstaklingurinn (þ.e. vitund hans) óháður félags- legum tengslum. Hann telur ávinning þessarar heimspekilegu gagnrýni fyrst og fremst vera þann að hún hafi skýrt sögu krist- innar trúar upp að vissu marki. Marx lítur greinilega á Feuer- bach sem fremstan meðal jafningja í hópi ný-hegelsinna því að hann geri ráð fyrir að maðurinn sjálfur sé einnig viðfang skynj- unar sinnar. Feuerbach skilur þó manninn ekki sem „skynjan- lega starfsemi". Þar af leiðandi nær hann ekki að setja hann í félagslegt samhengi. Þetta eru sennilega reginmistök Feuerbachs því þegar hann hugar að sögunni þá skilur hann efnishyggjuna eftir; hann fæst með öðrum orðum fremur við skoðandi efnis- hyggju en sögulega (díalektíska). Marx telur að menn skapi söguna sjálfir en setji hins vegar ekki skilyrðin; þeir einfaldlega fæðast inn í tilteknar framleiðsluafstæður. Þannig skapa aðstæður manninn engu síður en hann aðstæður.5 Það má kannski tala um díalektík sköpunar og skilyrða. Á þeirri gagnvirkni grundvallast samband efnahagslífs og hugmynda- heims í kenningum Marx og þannig markast bæði einstaklings- bundið og samfélagslegt frelsi af efnahagslegri undirbyggingu samfélagsins. Samkvæmt þessu gerir Marx lítið úr huglægu svigrúmi ein- staklingsins til frjálsrar ákvarðanatöku enda er vitund hans efnahagslega og félagslega skilyrt og á sér því vart merkingar- bæra tilveru utan hins efnislega rýmis: Það eru hugmyndir hinnar ríkjandi stéttar sem ráða ferðinni í samfélaginu á hverjum tíma, og ríkjandi efnislegt afl samfélagsins er um leið ríkjandi andlegt afl þess.6 Þannig hefur Marx smættað orsaka- þátt díalektískrar hreyfingar sögunnar niður í einn þátt, efna- hagsþáttinn, á þeim forsendum að menn séu frá upphafi efnis- lega tengdir hver öðrum, og þau tengsl eru háð þörfum og fram- leiðsluháttum. í stuttu og einfölduðu máli má segja að hann líti á vinnuna sem sjálfsframleiðslu mannsins því að hún er sá vett- vangur þar sem hann er í snertingu við framleiðsluöflin og þar Frjálshyggjumaðurinn Herbert Spencer. Franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu. Karl Marx ásamt ungum aðdáanda.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.