Sagnir - 01.06.2001, Side 69

Sagnir - 01.06.2001, Side 69
;si9i Með kommúnískri byltingu áttu öreigar að taka framleiðslutækin eignarnámi til að losna undan firringunni. með tilverugrundvöll sinn. í borgaralegu, kapítalísku samfélagi er eignarhaldið á framleiðslutækjunum ekki í eigu þeirra sem leggja fram vinnuna, það er öreiganna, heldur eru þau í höndum kapítalistanna. Sá sem ekki á framleiðslutæki ræður litlu um framleiðsluafstæður samfélagsins. Þegar vinnan, hin eiginlega lífsstarfsemi mannsins, veitir honum ekki fullnægju þá skapast firring sem segja má að leiði til þess að maðurinn verði aðeins ófrjáls afurð afurða sinna. Þannig girða framleiðsluhættir hins kapítalíska samfélags fyrir persónuþroska öreiganna. Leiðin til frelsisins iiggur í gegnum þroskann, en hún er fullkomlega ófær nema að öreigarnir losni undan firringunni. Til þess er aðeins ein leið fær: Kommúnísk bylting þar sem öreigarnir taka öll framleiðslutæki eignarnámi með tilheyrandi afnámi séreignar. Þegar markmiði byltingarinnar hefur verið náð með fullkomnu afnámi stéttaskiptingar vill Marx leysa ríkisvaldið upp í smáar einingar, þar sem samfélagsgerðin verður sambærileg því formi sem birtist í kenningum anarkista.7 Helsta „framleiðslutæki“ frelsisins samkvæmt kenningum frjálshyggjunnar, frjáls markaður framboðs og eftirspurnar, er þannig helsta orsök samfélagslegs ófrelsis og firringar í kenn- ingum Marx, enda tengist persónulegt frelsi einstaklingsins ekki tilteknum borgaralegum mannréttindum heldur félagslegu markmiði sem aðeins kemur til með að nást við tilteknar efnis- legar aðstæður. Skilningur á hugtakinu frelsi í borgaralegu sam- félagi gengur hins vegar út á frjálsa verslun, frjáls kaup og sölu. Þannig hefur borgarastéttin breytt manngildi í markaðsgildi og sett samviskulaust verslunarfrelsið í öndvegi. Raunar skilgreinir Marx grunneiningu frjálshyggjunnar, séreignina, eða öllu heldur rétt einstaklingsins til hennar sem rétt til að ráðstafa auðlegð sinni að vild óháð samfélaginu og án tillits til annarra meðlima þess. Á þeirri frelsishugmynd grundvallast borgaralegt samfélag. Þetta veldur því að einstaklingurinn upplifir í umgengni við samborgara sína aðeins takmarkanir á eigin frelsi en ekki raun- gervingu þess. Þannig snúast borgaraleg mannréttindi um aðskilnað einstaklings og samfélags og ganga því gegn félags- legu hlutverki einstaklingsins sem hluta af heild tiltekinnar teg- undar. Það er ekki fyrr en kommúnískt samfélag hefur komið í staðinn fyrir borgaralegt samfélag, með stéttum sínum og stétt- arandstæðum, sem upp rís „samfélag manna, þar sem frjáls þró- un hvers einstaklings er skilyrði fyrir frjálsri þróun heildar- innar.“8 Þannig álítur Marx að frelsið geti aðeins orðið markmið en ekki veruleiki í kapítalísku samfélagi. Með afstöðu sinni til hins svokallaða frjálsa markaðar er óhætt að segja að Marx gerist sjálfkrafa hatrammasd andstæð- ingur frjálshyggjunnar enda er kenningum hans ekki síst beint gegn henni. En með því að tengja díalektík sína efnahagsþætt- inum einum þar sem löggengi sögunnar grundvallast á gagn- virku sambandi hans við hugmyndaheim samfélagsins einfaldar Marx gríðarlega mjög flókin ferli. Það er þó rétt að hafa í huga að hann er að setja fram kenningar sínar fyrir daga velferðarkerfisins á tímum þegar stór hluti alþýðunnar bjó við gríðarlega fátækt og bágur efna- hagur mótaði líf fólks meira en aðrir þættir þess. Frjálshyggjan og „þróunarkenning" Herberts Spencers Uppruni frjálshyggjustefnunnar (liberalism) hefur löngum verið rakinn til Englands þar sem hún mót- aðist og tók á sig þær myndir sem þekktastar eru í dag. Frjálshyggjan er auðvitað ekki einsleitt fyrirbæri enda hefur hún runnið saman við ýmsar hugmynda- stefnur svo að úr hefur orðið bræðingur af margvís- legum toga. Það er til dæmis mikill munur á „Laissez Faire“9 stefnu klassískrar (classical) frjálshyggju og lýðræðislegri (democratic) frjálshyggju sem hafnaði þeirri stefnu og taldi ríkisafskipti gjaldgenga og nauðsynlega leið til að koma á meiri jöfnuði í skipt- ingu lífsgæðanna.10 Þótt allir þeir sem kenna sig að einhverju leyti við frjálshyggju eigi það sammerkt að leggja áherslu á hamingju og frelsi einstaklingsins annars vegar og frelsi markaðar og samfélags hins vegar, þá eru frjálshyggjumenn engan veginn sam- mála um hvaða skilyrði þurfi að vera til staðar til að það frelsi sé í hámarki. Enski heimspekingurinn Herbert Spencer er í hópi þekktustu og umdeildustu frjálshyggjumanna 19. aldar og kenningar hans tengdar félagslegum darwinisma hafa haft mikil áhrif. Hann var virtur innan breska vísindasamfélagsins og var í vináttu- sambandi við marga þekkta meðlimi þess, svo sem John Stuart Mill. Hann kom einnig að ritstjórn The Economist um fimm ára skeið (1848-1853) en á þeim tíma var blaðið helsta málgagn þeirra sem börðust fyrir viðskiptafrelsi og „Laissez Faire“.'' Því hefur verið haldið fram að Spencer hafi gert það sama fyrir (ný-)frjálshyggjuna (libertarianism)12 og Marx fyrir kommúnismann, það er gefið stefnunni sterkan fræðilegan grundvöll út frá þeim vísindalegu við- tniðum sem í gangi voru á hans tíma.13Mjög margt í skrifum Spencers má líka beinlínis túlka sem andóf og áróður gegn þeim sósíalísku hugmyndum sem voru í farvatninu þegar hann var að setja fram kenn- ingar sínar. Rétt eins og Karl Marx grundvallar Herbert Spencer hugmyndir sínar um frelsi mannsins á grein- ingu á sögulegri framvindu þar sem efnahagslegar afstæður eru helsti drifkrafturinn. En þó að grunn- hugsun Spencers gangi út frá einstaklingnum og nauðsynlegu valfrelsi hans þá byggist hugmyndakerfi hans og söguskoðun á félagslegri samvirkni, og má jafnvel segja að einstaklingurinn virki frekar smár innan um þau (markaðs)öfl sem þar eru að verki. Söguskoðun hans markast mjög af þróunarkenningu Charles Darwins (1809-1882) um uppruna og vöxt tegundanna. Spencer hafnar þeirri viðteknu kenningu að hægt sé að útskýra tilurð mannlegra samfélaga út frá hugmyndinni um að þau séu sköpuð eða búin til af æðri öflum og/eða með lagasetningum einstakra löggjafa,14 en sú samfélagsmynd feli í sér þann mann- skilning að einstaklingurinn sé eins og tilbúin brúða sem sköpuð hafi verið inn í kyrrstæða heimsmynd. Með vísunum til sögunnar og hinna formgerðarlegu samfélagsbreytinga sem þar má finna telur hann aug- 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.