Sagnir - 01.06.2001, Page 69

Sagnir - 01.06.2001, Page 69
;si9i Með kommúnískri byltingu áttu öreigar að taka framleiðslutækin eignarnámi til að losna undan firringunni. með tilverugrundvöll sinn. í borgaralegu, kapítalísku samfélagi er eignarhaldið á framleiðslutækjunum ekki í eigu þeirra sem leggja fram vinnuna, það er öreiganna, heldur eru þau í höndum kapítalistanna. Sá sem ekki á framleiðslutæki ræður litlu um framleiðsluafstæður samfélagsins. Þegar vinnan, hin eiginlega lífsstarfsemi mannsins, veitir honum ekki fullnægju þá skapast firring sem segja má að leiði til þess að maðurinn verði aðeins ófrjáls afurð afurða sinna. Þannig girða framleiðsluhættir hins kapítalíska samfélags fyrir persónuþroska öreiganna. Leiðin til frelsisins iiggur í gegnum þroskann, en hún er fullkomlega ófær nema að öreigarnir losni undan firringunni. Til þess er aðeins ein leið fær: Kommúnísk bylting þar sem öreigarnir taka öll framleiðslutæki eignarnámi með tilheyrandi afnámi séreignar. Þegar markmiði byltingarinnar hefur verið náð með fullkomnu afnámi stéttaskiptingar vill Marx leysa ríkisvaldið upp í smáar einingar, þar sem samfélagsgerðin verður sambærileg því formi sem birtist í kenningum anarkista.7 Helsta „framleiðslutæki“ frelsisins samkvæmt kenningum frjálshyggjunnar, frjáls markaður framboðs og eftirspurnar, er þannig helsta orsök samfélagslegs ófrelsis og firringar í kenn- ingum Marx, enda tengist persónulegt frelsi einstaklingsins ekki tilteknum borgaralegum mannréttindum heldur félagslegu markmiði sem aðeins kemur til með að nást við tilteknar efnis- legar aðstæður. Skilningur á hugtakinu frelsi í borgaralegu sam- félagi gengur hins vegar út á frjálsa verslun, frjáls kaup og sölu. Þannig hefur borgarastéttin breytt manngildi í markaðsgildi og sett samviskulaust verslunarfrelsið í öndvegi. Raunar skilgreinir Marx grunneiningu frjálshyggjunnar, séreignina, eða öllu heldur rétt einstaklingsins til hennar sem rétt til að ráðstafa auðlegð sinni að vild óháð samfélaginu og án tillits til annarra meðlima þess. Á þeirri frelsishugmynd grundvallast borgaralegt samfélag. Þetta veldur því að einstaklingurinn upplifir í umgengni við samborgara sína aðeins takmarkanir á eigin frelsi en ekki raun- gervingu þess. Þannig snúast borgaraleg mannréttindi um aðskilnað einstaklings og samfélags og ganga því gegn félags- legu hlutverki einstaklingsins sem hluta af heild tiltekinnar teg- undar. Það er ekki fyrr en kommúnískt samfélag hefur komið í staðinn fyrir borgaralegt samfélag, með stéttum sínum og stétt- arandstæðum, sem upp rís „samfélag manna, þar sem frjáls þró- un hvers einstaklings er skilyrði fyrir frjálsri þróun heildar- innar.“8 Þannig álítur Marx að frelsið geti aðeins orðið markmið en ekki veruleiki í kapítalísku samfélagi. Með afstöðu sinni til hins svokallaða frjálsa markaðar er óhætt að segja að Marx gerist sjálfkrafa hatrammasd andstæð- ingur frjálshyggjunnar enda er kenningum hans ekki síst beint gegn henni. En með því að tengja díalektík sína efnahagsþætt- inum einum þar sem löggengi sögunnar grundvallast á gagn- virku sambandi hans við hugmyndaheim samfélagsins einfaldar Marx gríðarlega mjög flókin ferli. Það er þó rétt að hafa í huga að hann er að setja fram kenningar sínar fyrir daga velferðarkerfisins á tímum þegar stór hluti alþýðunnar bjó við gríðarlega fátækt og bágur efna- hagur mótaði líf fólks meira en aðrir þættir þess. Frjálshyggjan og „þróunarkenning" Herberts Spencers Uppruni frjálshyggjustefnunnar (liberalism) hefur löngum verið rakinn til Englands þar sem hún mót- aðist og tók á sig þær myndir sem þekktastar eru í dag. Frjálshyggjan er auðvitað ekki einsleitt fyrirbæri enda hefur hún runnið saman við ýmsar hugmynda- stefnur svo að úr hefur orðið bræðingur af margvís- legum toga. Það er til dæmis mikill munur á „Laissez Faire“9 stefnu klassískrar (classical) frjálshyggju og lýðræðislegri (democratic) frjálshyggju sem hafnaði þeirri stefnu og taldi ríkisafskipti gjaldgenga og nauðsynlega leið til að koma á meiri jöfnuði í skipt- ingu lífsgæðanna.10 Þótt allir þeir sem kenna sig að einhverju leyti við frjálshyggju eigi það sammerkt að leggja áherslu á hamingju og frelsi einstaklingsins annars vegar og frelsi markaðar og samfélags hins vegar, þá eru frjálshyggjumenn engan veginn sam- mála um hvaða skilyrði þurfi að vera til staðar til að það frelsi sé í hámarki. Enski heimspekingurinn Herbert Spencer er í hópi þekktustu og umdeildustu frjálshyggjumanna 19. aldar og kenningar hans tengdar félagslegum darwinisma hafa haft mikil áhrif. Hann var virtur innan breska vísindasamfélagsins og var í vináttu- sambandi við marga þekkta meðlimi þess, svo sem John Stuart Mill. Hann kom einnig að ritstjórn The Economist um fimm ára skeið (1848-1853) en á þeim tíma var blaðið helsta málgagn þeirra sem börðust fyrir viðskiptafrelsi og „Laissez Faire“.'' Því hefur verið haldið fram að Spencer hafi gert það sama fyrir (ný-)frjálshyggjuna (libertarianism)12 og Marx fyrir kommúnismann, það er gefið stefnunni sterkan fræðilegan grundvöll út frá þeim vísindalegu við- tniðum sem í gangi voru á hans tíma.13Mjög margt í skrifum Spencers má líka beinlínis túlka sem andóf og áróður gegn þeim sósíalísku hugmyndum sem voru í farvatninu þegar hann var að setja fram kenn- ingar sínar. Rétt eins og Karl Marx grundvallar Herbert Spencer hugmyndir sínar um frelsi mannsins á grein- ingu á sögulegri framvindu þar sem efnahagslegar afstæður eru helsti drifkrafturinn. En þó að grunn- hugsun Spencers gangi út frá einstaklingnum og nauðsynlegu valfrelsi hans þá byggist hugmyndakerfi hans og söguskoðun á félagslegri samvirkni, og má jafnvel segja að einstaklingurinn virki frekar smár innan um þau (markaðs)öfl sem þar eru að verki. Söguskoðun hans markast mjög af þróunarkenningu Charles Darwins (1809-1882) um uppruna og vöxt tegundanna. Spencer hafnar þeirri viðteknu kenningu að hægt sé að útskýra tilurð mannlegra samfélaga út frá hugmyndinni um að þau séu sköpuð eða búin til af æðri öflum og/eða með lagasetningum einstakra löggjafa,14 en sú samfélagsmynd feli í sér þann mann- skilning að einstaklingurinn sé eins og tilbúin brúða sem sköpuð hafi verið inn í kyrrstæða heimsmynd. Með vísunum til sögunnar og hinna formgerðarlegu samfélagsbreytinga sem þar má finna telur hann aug- 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.