Sagnir - 01.06.2001, Page 70

Sagnir - 01.06.2001, Page 70
ljóst að mannleg samfélög einkennist af umskiptum eða þróun þar sem vöxturinn er lykilhugtakið. Það eru því hvorki yfirnáttúruleg öfl né vilji og verk ein- stakra manna sem ráða framvindu sögunnar heldur ræðst hún af afleiðingum almennra, náttúrulegra aðstæðna. Þótt samfélagið sé vissulega ekki samstæð, lifandi vera þá sér Spencer margar hliðstæður milli líffræðilegrar þróunar tegundanna og vaxtar og breytinga innan samfélagsins: Eins og einstaklingur- inn þá hefur samfélagið breyst gríðarlega og þróast frá nánast formlausum einfaldleika til flókinnar formgerðar. Jafnvel í vanþróuðum samfélögum for- tíðarinnar, þar sem vart var hægt að tala um sjálf- stæða þætti innan þeirra, náðu þessir ófullkomnu þættir að vinna svo vel saman að í dag byggist virkni hvers þeirra á virkni og lífi hinna þátta samfélagsins. Líf samfélagsins er líka óbundið lífi hverrar einingar þess fyrir sig, enda fæðast þær hver í sínu lagi, vaxa, vinna, endurframleiða sig og deyja á meðan formgerð þeirrar heildar sem þær eru hluti af lifir kynslóð eft- ir kynslóð og verður stöðugt umfangsmeiri og marg- brotnari í samvirkni sinni. Rétt eins og í dýraríkinu þá hefur hver einstaklingur og hver stétt sitt hlutverk og allir eiga sameiginlega hagsmuni í því að halda líf- rænni vél samfélagsins gangandi.15 Þannig byggist efnahagslegt gangverk samfélagsins á samvirkni hinna ólíku stétta innan þess, eða með öðrum orðum á verkaskiptingu. Það er því samvirkni á milli stétta sem er einn helsti drifkraftur sögunnar hjá Spencer en ekki stéttaátök eins og hjá Marx, enda er eitt meginmarkmiðið samkvæmt kenningum kommún- ismans að afnema stéttaskiptinguna á meðan frjáls- hyggjumaðurinn Spencer rökstyður samfélagslega nauðsyn hennar út frá líffræðilegu stigveldi innan samfélagsins. í kenningum hans fylgir því formgerð samfélagsins formgerð hins kapítalíska markaðar með tilheyrandi stéttaskiptingu. Samkvæmt kenningum Spencers er frjáls markaður hins kapítalíska hagkerfis hjarta og æða- kerfi samfélagsins sem dælir blóði þess, peningunum, og nærir þannig aðra hluta þess. Efnahagslegum hagnaði má líkja við næringarupptöku umfram grunnþörf „samfélagslíkamans" sem leiðir til framfara hans og vaxtar. Iðnaðarþjóðfélagið telur hann jákvæða birtingarmynd þess vaxtar enda hafi það orðið til vegna mannlegra þarfa og athafna til uppfyllingar þeirra þarfa. Hann lítur á þá samfé- lagsgerð sem gott dæmi um hversu vel verkaskipting innan samfélagsins virki því á sama tíma og hver einstaklingur er fyrst og fremst að vinna í eiginhags- munaskyni er hann um leið að starfa í þágu heild- arinnar án þess að vera endilega meðvitaður um það.16 Spencer sér með öðrum orðum kapítalískt iðn- aðarsamfélag sem ákaflega jákvætt fyrirbæri á meðan Marx telur það samfélagsform muni hámarka ófrelsi og firringu alþýðunnar og leiða til kommún- ískrar byltingar. Þótt búið sé að uppræta ríkisvaldið í útópíu kommúnismans lítur Marx á ríkisformið sem nauð- synlegan áfanga á leiðinni til fyrirheitna landsins því það er verkfærið sem nota þarf til að leysa upp borg- aralegt samfélag. En samkvæmt kenningum Spencers byggist hin náttúrulega samfélagsgerð á kapítalísku hagkerfi, og hann er mjög á móti öllum ríkisaf- skiptum af „organisma" markaðarins þó að vissulega þurfi að setja vissar samskiptareglur um framleiðsl- una. Þær mega bara ekki vera þannig að þær trufli eðlilegan framgang hennar. Takmarkanir á frjálsum viðskiptum telur hann aðeins réttlætanlegar þegar þjóðaröryggi er í hættu.17 Raunar hafði Spencer miklar áhyggjur af öllum tilhneigingum í átt til sósíalískrar hagstjórnar og þeirri truflun á vél efnahags- lífsins sem slíku skrifræði myndi óhjákvæmilega fylgja: Sú rang- hugmynd kommúnismans að horfa framhjá „organisma" sam- félagsins og skoða það sem efnismassa18 sem hægt sé að móta eftir kenningum að vild er stórhættuleg, því ólíkt Marx álítur Spencer að raunverulegur kommúnismi sé ekki framkvæman- legur og muni aldrei komast af ríkisafskiptastiginu. Hann spáir því jafnframt að þegar og ef sósíalískt þjóðskipulag komist á muni það leiða til meiri og skelfilegri harðstjórnar en nokkurn tímann hafi þekkst í veraldarsögunni.19 Sennilega birtist afstaða Spencers til einstaklingsfrelsis og markaðar einna skýrast í röksemdarfærslu hans um náttúru- valið og samfélag þeirra hæfustu (The survival of the fittest): Markaðslögmálið er eins konar náttúrulögmál sem ekki á að raska með félagslegum inngripum frá hendi ríkisins eða með heftandi skilyrðingum og lagasetningum. Það er hlutverk ein- staklingsins og/eða fjölskyldunnar að sjá um eigin velferð. Sam- félagið á ekki að blanda sér í föðurlegt hlutverk hennar. í ríki náttúrunnar þróast og þroskast tegundirnar vegna þess að þeir hæfustu lifa og fjölga sér. Þannig sér náttúran um að velja þá úr innan hverrar tegundar sem best eru til þess fallnir að lifa. Það sama á við um mannkynið: Þróun þess miðast að því að gera manninn færan um að skapa sér þannig skilyrði að hann sé hamingjusamur. Siðmenningin er það lokastig mannlegrar þróunar og hinn fullkomni maður er sá sem er hæfur til að lifa hamingjusamlega innan siðmenningarinnar. Þetta lokastig er enn handan við hornið. Allar opinberar, félagslegar aðgerðir20til hjálpar þeim sem minna mega sín gera ekkert annað en að fjölga þeim sem eru samfélagslega vanhæfir. Þetta leiðir til þess að jörðin fyllist af fólki sem lífið færir ekkert nema þjáningu með þeim afleiðingum að [lífsjrými þeirra sem færari eru og hæfari til að upplifa hamingjuna minnkar. Spencer gerir sér fullkom- lega grein fyrir að þetta samfélagslega afskiptaleysi muni leiða til tímabundins sársauka og óhamingju en sé um leið nauð- synlegt til að hægt verði að mynda sterkt samfélag.21 Þessi „markaðsvæna" afstaða Spencers til mannlegs samfélags í þá veru að réttur hvers og eins til lífs innan þess grundvallist á lög- máli framboðs og eftirspurnar getur óhjákvæmilega af sér hug- renningatengsl við þá fullyrðingu Marx að borgarastéttin hafi breytt manngildinu í markaðsgildi. Um kenningar Pierres Bourdieus og þrjár geröir auðmagns I kenningum sínum leitast franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu við að varpa ljósi á hinn gríðarlega flókna merkingar- vef sem einkennir mannlegt samfélag og jafnframt á helstu áhrifavaldana innan þess. Kennimið hans beinist ekki síst að greiningu á þeim flóknu valdatengslum og samskiptum sem hafa mikil áhrif á mótun samfélagsins, og þar með á sögulega fram- vindu, án þess þó að vera endilega áberandi á yfirborðinu. Hann telur að í orðræðu hugvísindanna hafi lengi mátt greina tvískipt- ingu sjónarmiða „objektívista11 annars vegar og „súbjektívista" hins vegar. Þeir fyrri (bæði Herbert Spencer og Karl Marx myndu flokkast í þann hóp) meðhöndla félagsleg fyrirbæri á fullkomlega hlutlægan hátt og horfa framhjá því að þau eru hlutgerving mannlegrar þekkingar, eða vanþekkingar, í félags- legri tilveru. Þeir síðari leggja hins vegar áherslu á að félagsleg fyrirbæri séu afurðir mannlegrar hugsunar. Bourdieu er ekki sáttur við þessa aðgreiningu því á milli þessara tveggja póla ríkir gagnvirkni sem nauðsynlegt er að taka tillit til við fræðilega greiningu hins félagslega veruleika.22 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.