Sagnir - 01.06.2001, Side 70

Sagnir - 01.06.2001, Side 70
ljóst að mannleg samfélög einkennist af umskiptum eða þróun þar sem vöxturinn er lykilhugtakið. Það eru því hvorki yfirnáttúruleg öfl né vilji og verk ein- stakra manna sem ráða framvindu sögunnar heldur ræðst hún af afleiðingum almennra, náttúrulegra aðstæðna. Þótt samfélagið sé vissulega ekki samstæð, lifandi vera þá sér Spencer margar hliðstæður milli líffræðilegrar þróunar tegundanna og vaxtar og breytinga innan samfélagsins: Eins og einstaklingur- inn þá hefur samfélagið breyst gríðarlega og þróast frá nánast formlausum einfaldleika til flókinnar formgerðar. Jafnvel í vanþróuðum samfélögum for- tíðarinnar, þar sem vart var hægt að tala um sjálf- stæða þætti innan þeirra, náðu þessir ófullkomnu þættir að vinna svo vel saman að í dag byggist virkni hvers þeirra á virkni og lífi hinna þátta samfélagsins. Líf samfélagsins er líka óbundið lífi hverrar einingar þess fyrir sig, enda fæðast þær hver í sínu lagi, vaxa, vinna, endurframleiða sig og deyja á meðan formgerð þeirrar heildar sem þær eru hluti af lifir kynslóð eft- ir kynslóð og verður stöðugt umfangsmeiri og marg- brotnari í samvirkni sinni. Rétt eins og í dýraríkinu þá hefur hver einstaklingur og hver stétt sitt hlutverk og allir eiga sameiginlega hagsmuni í því að halda líf- rænni vél samfélagsins gangandi.15 Þannig byggist efnahagslegt gangverk samfélagsins á samvirkni hinna ólíku stétta innan þess, eða með öðrum orðum á verkaskiptingu. Það er því samvirkni á milli stétta sem er einn helsti drifkraftur sögunnar hjá Spencer en ekki stéttaátök eins og hjá Marx, enda er eitt meginmarkmiðið samkvæmt kenningum kommún- ismans að afnema stéttaskiptinguna á meðan frjáls- hyggjumaðurinn Spencer rökstyður samfélagslega nauðsyn hennar út frá líffræðilegu stigveldi innan samfélagsins. í kenningum hans fylgir því formgerð samfélagsins formgerð hins kapítalíska markaðar með tilheyrandi stéttaskiptingu. Samkvæmt kenningum Spencers er frjáls markaður hins kapítalíska hagkerfis hjarta og æða- kerfi samfélagsins sem dælir blóði þess, peningunum, og nærir þannig aðra hluta þess. Efnahagslegum hagnaði má líkja við næringarupptöku umfram grunnþörf „samfélagslíkamans" sem leiðir til framfara hans og vaxtar. Iðnaðarþjóðfélagið telur hann jákvæða birtingarmynd þess vaxtar enda hafi það orðið til vegna mannlegra þarfa og athafna til uppfyllingar þeirra þarfa. Hann lítur á þá samfé- lagsgerð sem gott dæmi um hversu vel verkaskipting innan samfélagsins virki því á sama tíma og hver einstaklingur er fyrst og fremst að vinna í eiginhags- munaskyni er hann um leið að starfa í þágu heild- arinnar án þess að vera endilega meðvitaður um það.16 Spencer sér með öðrum orðum kapítalískt iðn- aðarsamfélag sem ákaflega jákvætt fyrirbæri á meðan Marx telur það samfélagsform muni hámarka ófrelsi og firringu alþýðunnar og leiða til kommún- ískrar byltingar. Þótt búið sé að uppræta ríkisvaldið í útópíu kommúnismans lítur Marx á ríkisformið sem nauð- synlegan áfanga á leiðinni til fyrirheitna landsins því það er verkfærið sem nota þarf til að leysa upp borg- aralegt samfélag. En samkvæmt kenningum Spencers byggist hin náttúrulega samfélagsgerð á kapítalísku hagkerfi, og hann er mjög á móti öllum ríkisaf- skiptum af „organisma" markaðarins þó að vissulega þurfi að setja vissar samskiptareglur um framleiðsl- una. Þær mega bara ekki vera þannig að þær trufli eðlilegan framgang hennar. Takmarkanir á frjálsum viðskiptum telur hann aðeins réttlætanlegar þegar þjóðaröryggi er í hættu.17 Raunar hafði Spencer miklar áhyggjur af öllum tilhneigingum í átt til sósíalískrar hagstjórnar og þeirri truflun á vél efnahags- lífsins sem slíku skrifræði myndi óhjákvæmilega fylgja: Sú rang- hugmynd kommúnismans að horfa framhjá „organisma" sam- félagsins og skoða það sem efnismassa18 sem hægt sé að móta eftir kenningum að vild er stórhættuleg, því ólíkt Marx álítur Spencer að raunverulegur kommúnismi sé ekki framkvæman- legur og muni aldrei komast af ríkisafskiptastiginu. Hann spáir því jafnframt að þegar og ef sósíalískt þjóðskipulag komist á muni það leiða til meiri og skelfilegri harðstjórnar en nokkurn tímann hafi þekkst í veraldarsögunni.19 Sennilega birtist afstaða Spencers til einstaklingsfrelsis og markaðar einna skýrast í röksemdarfærslu hans um náttúru- valið og samfélag þeirra hæfustu (The survival of the fittest): Markaðslögmálið er eins konar náttúrulögmál sem ekki á að raska með félagslegum inngripum frá hendi ríkisins eða með heftandi skilyrðingum og lagasetningum. Það er hlutverk ein- staklingsins og/eða fjölskyldunnar að sjá um eigin velferð. Sam- félagið á ekki að blanda sér í föðurlegt hlutverk hennar. í ríki náttúrunnar þróast og þroskast tegundirnar vegna þess að þeir hæfustu lifa og fjölga sér. Þannig sér náttúran um að velja þá úr innan hverrar tegundar sem best eru til þess fallnir að lifa. Það sama á við um mannkynið: Þróun þess miðast að því að gera manninn færan um að skapa sér þannig skilyrði að hann sé hamingjusamur. Siðmenningin er það lokastig mannlegrar þróunar og hinn fullkomni maður er sá sem er hæfur til að lifa hamingjusamlega innan siðmenningarinnar. Þetta lokastig er enn handan við hornið. Allar opinberar, félagslegar aðgerðir20til hjálpar þeim sem minna mega sín gera ekkert annað en að fjölga þeim sem eru samfélagslega vanhæfir. Þetta leiðir til þess að jörðin fyllist af fólki sem lífið færir ekkert nema þjáningu með þeim afleiðingum að [lífsjrými þeirra sem færari eru og hæfari til að upplifa hamingjuna minnkar. Spencer gerir sér fullkom- lega grein fyrir að þetta samfélagslega afskiptaleysi muni leiða til tímabundins sársauka og óhamingju en sé um leið nauð- synlegt til að hægt verði að mynda sterkt samfélag.21 Þessi „markaðsvæna" afstaða Spencers til mannlegs samfélags í þá veru að réttur hvers og eins til lífs innan þess grundvallist á lög- máli framboðs og eftirspurnar getur óhjákvæmilega af sér hug- renningatengsl við þá fullyrðingu Marx að borgarastéttin hafi breytt manngildinu í markaðsgildi. Um kenningar Pierres Bourdieus og þrjár geröir auðmagns I kenningum sínum leitast franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu við að varpa ljósi á hinn gríðarlega flókna merkingar- vef sem einkennir mannlegt samfélag og jafnframt á helstu áhrifavaldana innan þess. Kennimið hans beinist ekki síst að greiningu á þeim flóknu valdatengslum og samskiptum sem hafa mikil áhrif á mótun samfélagsins, og þar með á sögulega fram- vindu, án þess þó að vera endilega áberandi á yfirborðinu. Hann telur að í orðræðu hugvísindanna hafi lengi mátt greina tvískipt- ingu sjónarmiða „objektívista11 annars vegar og „súbjektívista" hins vegar. Þeir fyrri (bæði Herbert Spencer og Karl Marx myndu flokkast í þann hóp) meðhöndla félagsleg fyrirbæri á fullkomlega hlutlægan hátt og horfa framhjá því að þau eru hlutgerving mannlegrar þekkingar, eða vanþekkingar, í félags- legri tilveru. Þeir síðari leggja hins vegar áherslu á að félagsleg fyrirbæri séu afurðir mannlegrar hugsunar. Bourdieu er ekki sáttur við þessa aðgreiningu því á milli þessara tveggja póla ríkir gagnvirkni sem nauðsynlegt er að taka tillit til við fræðilega greiningu hins félagslega veruleika.22 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.