Sagnir - 01.06.2001, Side 73

Sagnir - 01.06.2001, Side 73
sé farin að stangast á við hugmyndina um einstaklingsbundinn rétt til frelsis því samkvæmt kenningum hans þarf viss efnisleg þróun að hafa átt sér stað til þess að einstaklingurinn sé fær um að upplifa eigið frelsi. í „þróunarkenningu“ Spencers virðist frelsið vera markmið, en ekki raunhæfur valkostur innan þeirrar samtíðar sem hann er að fást við. Hvers virði er þá form- legt frelsi einstaklingsins? Hefur sá markaður sem birtist í kenn- ingum Spencers ekki einfaldlega vaxið einstaklingnum yfir höfuð? Það virkar stundum eins og fullkomin þversögn hversu boðberar frjálshyggjunnar sýna „ógnaröflum“ þess frjálsa markaðar, sem þeir horfa helst til, litla virðingu þegar honum er stillt upp andspænis einstaklingnum. Svokallað markaðsfrelsi með tilheyrandi einkavæðingu er vafalítið skásti þekkti kosturinn til „sjálfstýringar" á mörgum þáttum samfélagsins, en það hlýtur að teljast hæpin „hagstýr- ing“ innan flestra þeirra sviða sem tengjast hinu félagslega vel- ferðarkerfi. „Frumskógarlögmál" framboðs og eftirspurnar stangast fullkomlega á við formgerð velferðarkerfisins og þá hugsun sem því býr að baki. Það er vissulega dálítið einkenni- legt að á tímum flókinna tæknisamfélaga skuli einföld, í grunn- inn fremur frumstæð hagfræðikenning vera farin að fá svo algilda merkingu að hún hafi nánast yfirtekið stað guðs og ann- arra æðri hugsjóna í miðju mannlegs samfélags. Hvort að ný- frjálshyggjan sé að móta „lok sögunnar“ eða velgengni hennar gefi aðeins til kynna tímabundið hugmyndafræðilegt tómarúm eftir „hrun“ stórra hugmyndakerfa á 20. öld eru vandasamar og marghliða spurningar sem ekki verður svarað hér. Á það má þó benda að jafnvel þótt kenningar um „endalok sögunnar“ hafi visst greiningarlegt gildi þá eru þær í grunninn jafn „stórsögulegar“ og útópískar og markhyggja þeirra tveggja hugmyndakerfa sem hér hafa verið til umfjöllunar. Tilvísanaskrá: 1 Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið.“ Broddflugur. Siðferðilegar ádeilur og samfélagsgagttrýni. Háskólaútgáfan, Rannsóknastofnun í sið- fræði. Reykjavík, 1997, bls. 224 og 228. 2 Marx, Karl, „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði, formáli.“Karl Marx og Friedrich Engels, Úrvalsrit I. bindi. Reykjavík, 1968, bls. 240. 3 Um megináherslur í kenningum þeirra Hegels og Feuerbachs má lesa í eftirfarandi ritum: Solomon, Robert C, Continental Philosophy since 1750. New York, 1988 - Stromberg, Roland N, European Intellectual History since 1789. New Jersey, 1994. 4 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Þýska hugmyndafrœðin. 1. hluti I. bindis. Mál og menning. Reykjavík, 1983, bls. 13-14, 22-23, 37, 50-52. 5 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 14-15, 38 og 46-47. 6 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 47-48. 7 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 27, 32-33, 73-75 og 78-80 - McLellan, David, The thought of Karl Marx [úr The Alleged splits in the International e. Marx]. London, 1984, bls. 211. 8 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Kommúnistaávarpið. Reykjavík, 1990, bls. 55, 68 og 75 - Marx, Karl, A world without jews. New York, 1960, bls. 26-29. 9 Sú skoðun að ríkisvaldið sé ill nauðsyn og eigi að hafa sem minnst afskipti af efnahagsmálum. Þetta tengist einnig þeirri lífsskoðun að menn eigi að fá að lifa lífi sínu að eigin geðþótta, án afskipta og íhlutunar annarra. 10 Stutt yfirlit um breska frjálshyggju fram á fyrri hluta síðustu aldar má finna hjá Schapiro, J. Salwyn, Liberalism: Its meaning and history. New Jersey, 1958, bls. 40-49. 11 Mack, Eric, „Foreword“. Herbert Spencer, The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. xiv-xv. 12 Hugtakið libertarianism hefur verið þýtt sem frjálshyggja, en einnig sem ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá klassískum „líberalisma“ (sbr. Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið“, bls. 224). Áherslumunurinn þar á milli felst einkum í því að „líbertaríanismi“ leggur enn meiri áherslu á frelsi viljans og einstaklingsfrelsið en klassískur „líberalismi.“ 13 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century Later.“ Herbert Spencer, The Principles of Ethics I. bindi. Liberty Classics. Indianapolis, 1978, bls. 9. 14 Hér er Spencer líklega að vísa til hugmyndarinnar um samfélagið sem afurð einhvers konar samfélagssáttmála, en hún var ríkjandi hjá mörgum heimspekingum nýaldar. Með tilliti til rökstuðnings hans í „The social organism“ (bls. 391) er ekki ólíklegt að hann sé að skírskota til samfélags- kenninga Thomas Hobbes (1588-1679). 15 Spencer, Herbert, „The social organism.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 384, 391-392 og 405-406 - „From freedom to bondage“ (sama rit), bls. 503. 16 Spencer, Herbert, „The social organism“, bls. 385, 413 og 418-419. 17 Spencer, Herbert, „The sins of legislators.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 72-92 - „From freedom to bondage“, bls. 517 - The principles of ethics II bindi. Indianapolis, 1978, bls. 146-147. 18 Hér er Spencer greinilega að skjóta á díalektíska efnishyggju Karls Marx. 19 Spencer, Herbert, „From freedom to bondage“, bls. 502 og 514-515 - „The sins of legislators“, bls. 117. 20 Hér vísar Spencer væntanlega til allra þeirra aðgerða sem getið hafa af sér velferðarkerfið í víðasta skilningi þess orðs. í „From freedom to bondage“ (bls. 505-506) ræðst hann til dæmis harkalega á menntakerfið. 21 Spencer, Herbert, „The sins of legislators“, bls. 102-114. 22 Bourdieu, Pierre, In other words. Essays towards a reflexive sociology. Stanford California, 1990, bls. 123-126. 23 Bourdieu, Pierre, In other words, bls. 128-139 - Language & Symbolic Power. Cambridge Massachuttes, 1991, bls. 163-166. 24 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance. Against the Tyranny ofthe Market. New York, 1998, bls. 39, 51 og 95. 25 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance, bls. 33 og 97. 26 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 42-43, 50 og 53-55. 27 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 26, 29 og 94-105. 28 Fukuyama, Francis, The end of history and the last man. New York, 1992. Sjá sérstaklega bls. XI-XII, XVI, XX-XXII, 287-292, 304, 315 og 318-338. 29 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 35 og 94-105. 30 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century later“, bls. 17-18. 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.