Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 73

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 73
sé farin að stangast á við hugmyndina um einstaklingsbundinn rétt til frelsis því samkvæmt kenningum hans þarf viss efnisleg þróun að hafa átt sér stað til þess að einstaklingurinn sé fær um að upplifa eigið frelsi. í „þróunarkenningu“ Spencers virðist frelsið vera markmið, en ekki raunhæfur valkostur innan þeirrar samtíðar sem hann er að fást við. Hvers virði er þá form- legt frelsi einstaklingsins? Hefur sá markaður sem birtist í kenn- ingum Spencers ekki einfaldlega vaxið einstaklingnum yfir höfuð? Það virkar stundum eins og fullkomin þversögn hversu boðberar frjálshyggjunnar sýna „ógnaröflum“ þess frjálsa markaðar, sem þeir horfa helst til, litla virðingu þegar honum er stillt upp andspænis einstaklingnum. Svokallað markaðsfrelsi með tilheyrandi einkavæðingu er vafalítið skásti þekkti kosturinn til „sjálfstýringar" á mörgum þáttum samfélagsins, en það hlýtur að teljast hæpin „hagstýr- ing“ innan flestra þeirra sviða sem tengjast hinu félagslega vel- ferðarkerfi. „Frumskógarlögmál" framboðs og eftirspurnar stangast fullkomlega á við formgerð velferðarkerfisins og þá hugsun sem því býr að baki. Það er vissulega dálítið einkenni- legt að á tímum flókinna tæknisamfélaga skuli einföld, í grunn- inn fremur frumstæð hagfræðikenning vera farin að fá svo algilda merkingu að hún hafi nánast yfirtekið stað guðs og ann- arra æðri hugsjóna í miðju mannlegs samfélags. Hvort að ný- frjálshyggjan sé að móta „lok sögunnar“ eða velgengni hennar gefi aðeins til kynna tímabundið hugmyndafræðilegt tómarúm eftir „hrun“ stórra hugmyndakerfa á 20. öld eru vandasamar og marghliða spurningar sem ekki verður svarað hér. Á það má þó benda að jafnvel þótt kenningar um „endalok sögunnar“ hafi visst greiningarlegt gildi þá eru þær í grunninn jafn „stórsögulegar“ og útópískar og markhyggja þeirra tveggja hugmyndakerfa sem hér hafa verið til umfjöllunar. Tilvísanaskrá: 1 Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið.“ Broddflugur. Siðferðilegar ádeilur og samfélagsgagttrýni. Háskólaútgáfan, Rannsóknastofnun í sið- fræði. Reykjavík, 1997, bls. 224 og 228. 2 Marx, Karl, „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði, formáli.“Karl Marx og Friedrich Engels, Úrvalsrit I. bindi. Reykjavík, 1968, bls. 240. 3 Um megináherslur í kenningum þeirra Hegels og Feuerbachs má lesa í eftirfarandi ritum: Solomon, Robert C, Continental Philosophy since 1750. New York, 1988 - Stromberg, Roland N, European Intellectual History since 1789. New Jersey, 1994. 4 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Þýska hugmyndafrœðin. 1. hluti I. bindis. Mál og menning. Reykjavík, 1983, bls. 13-14, 22-23, 37, 50-52. 5 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 14-15, 38 og 46-47. 6 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 47-48. 7 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 27, 32-33, 73-75 og 78-80 - McLellan, David, The thought of Karl Marx [úr The Alleged splits in the International e. Marx]. London, 1984, bls. 211. 8 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Kommúnistaávarpið. Reykjavík, 1990, bls. 55, 68 og 75 - Marx, Karl, A world without jews. New York, 1960, bls. 26-29. 9 Sú skoðun að ríkisvaldið sé ill nauðsyn og eigi að hafa sem minnst afskipti af efnahagsmálum. Þetta tengist einnig þeirri lífsskoðun að menn eigi að fá að lifa lífi sínu að eigin geðþótta, án afskipta og íhlutunar annarra. 10 Stutt yfirlit um breska frjálshyggju fram á fyrri hluta síðustu aldar má finna hjá Schapiro, J. Salwyn, Liberalism: Its meaning and history. New Jersey, 1958, bls. 40-49. 11 Mack, Eric, „Foreword“. Herbert Spencer, The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. xiv-xv. 12 Hugtakið libertarianism hefur verið þýtt sem frjálshyggja, en einnig sem ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá klassískum „líberalisma“ (sbr. Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið“, bls. 224). Áherslumunurinn þar á milli felst einkum í því að „líbertaríanismi“ leggur enn meiri áherslu á frelsi viljans og einstaklingsfrelsið en klassískur „líberalismi.“ 13 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century Later.“ Herbert Spencer, The Principles of Ethics I. bindi. Liberty Classics. Indianapolis, 1978, bls. 9. 14 Hér er Spencer líklega að vísa til hugmyndarinnar um samfélagið sem afurð einhvers konar samfélagssáttmála, en hún var ríkjandi hjá mörgum heimspekingum nýaldar. Með tilliti til rökstuðnings hans í „The social organism“ (bls. 391) er ekki ólíklegt að hann sé að skírskota til samfélags- kenninga Thomas Hobbes (1588-1679). 15 Spencer, Herbert, „The social organism.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 384, 391-392 og 405-406 - „From freedom to bondage“ (sama rit), bls. 503. 16 Spencer, Herbert, „The social organism“, bls. 385, 413 og 418-419. 17 Spencer, Herbert, „The sins of legislators.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 72-92 - „From freedom to bondage“, bls. 517 - The principles of ethics II bindi. Indianapolis, 1978, bls. 146-147. 18 Hér er Spencer greinilega að skjóta á díalektíska efnishyggju Karls Marx. 19 Spencer, Herbert, „From freedom to bondage“, bls. 502 og 514-515 - „The sins of legislators“, bls. 117. 20 Hér vísar Spencer væntanlega til allra þeirra aðgerða sem getið hafa af sér velferðarkerfið í víðasta skilningi þess orðs. í „From freedom to bondage“ (bls. 505-506) ræðst hann til dæmis harkalega á menntakerfið. 21 Spencer, Herbert, „The sins of legislators“, bls. 102-114. 22 Bourdieu, Pierre, In other words. Essays towards a reflexive sociology. Stanford California, 1990, bls. 123-126. 23 Bourdieu, Pierre, In other words, bls. 128-139 - Language & Symbolic Power. Cambridge Massachuttes, 1991, bls. 163-166. 24 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance. Against the Tyranny ofthe Market. New York, 1998, bls. 39, 51 og 95. 25 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance, bls. 33 og 97. 26 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 42-43, 50 og 53-55. 27 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 26, 29 og 94-105. 28 Fukuyama, Francis, The end of history and the last man. New York, 1992. Sjá sérstaklega bls. XI-XII, XVI, XX-XXII, 287-292, 304, 315 og 318-338. 29 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 35 og 94-105. 30 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century later“, bls. 17-18. 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.