Sagnir - 01.06.2001, Page 73

Sagnir - 01.06.2001, Page 73
sé farin að stangast á við hugmyndina um einstaklingsbundinn rétt til frelsis því samkvæmt kenningum hans þarf viss efnisleg þróun að hafa átt sér stað til þess að einstaklingurinn sé fær um að upplifa eigið frelsi. í „þróunarkenningu“ Spencers virðist frelsið vera markmið, en ekki raunhæfur valkostur innan þeirrar samtíðar sem hann er að fást við. Hvers virði er þá form- legt frelsi einstaklingsins? Hefur sá markaður sem birtist í kenn- ingum Spencers ekki einfaldlega vaxið einstaklingnum yfir höfuð? Það virkar stundum eins og fullkomin þversögn hversu boðberar frjálshyggjunnar sýna „ógnaröflum“ þess frjálsa markaðar, sem þeir horfa helst til, litla virðingu þegar honum er stillt upp andspænis einstaklingnum. Svokallað markaðsfrelsi með tilheyrandi einkavæðingu er vafalítið skásti þekkti kosturinn til „sjálfstýringar" á mörgum þáttum samfélagsins, en það hlýtur að teljast hæpin „hagstýr- ing“ innan flestra þeirra sviða sem tengjast hinu félagslega vel- ferðarkerfi. „Frumskógarlögmál" framboðs og eftirspurnar stangast fullkomlega á við formgerð velferðarkerfisins og þá hugsun sem því býr að baki. Það er vissulega dálítið einkenni- legt að á tímum flókinna tæknisamfélaga skuli einföld, í grunn- inn fremur frumstæð hagfræðikenning vera farin að fá svo algilda merkingu að hún hafi nánast yfirtekið stað guðs og ann- arra æðri hugsjóna í miðju mannlegs samfélags. Hvort að ný- frjálshyggjan sé að móta „lok sögunnar“ eða velgengni hennar gefi aðeins til kynna tímabundið hugmyndafræðilegt tómarúm eftir „hrun“ stórra hugmyndakerfa á 20. öld eru vandasamar og marghliða spurningar sem ekki verður svarað hér. Á það má þó benda að jafnvel þótt kenningar um „endalok sögunnar“ hafi visst greiningarlegt gildi þá eru þær í grunninn jafn „stórsögulegar“ og útópískar og markhyggja þeirra tveggja hugmyndakerfa sem hér hafa verið til umfjöllunar. Tilvísanaskrá: 1 Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið.“ Broddflugur. Siðferðilegar ádeilur og samfélagsgagttrýni. Háskólaútgáfan, Rannsóknastofnun í sið- fræði. Reykjavík, 1997, bls. 224 og 228. 2 Marx, Karl, „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði, formáli.“Karl Marx og Friedrich Engels, Úrvalsrit I. bindi. Reykjavík, 1968, bls. 240. 3 Um megináherslur í kenningum þeirra Hegels og Feuerbachs má lesa í eftirfarandi ritum: Solomon, Robert C, Continental Philosophy since 1750. New York, 1988 - Stromberg, Roland N, European Intellectual History since 1789. New Jersey, 1994. 4 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Þýska hugmyndafrœðin. 1. hluti I. bindis. Mál og menning. Reykjavík, 1983, bls. 13-14, 22-23, 37, 50-52. 5 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 14-15, 38 og 46-47. 6 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 47-48. 7 Marx, Karl, Engels, F, Þýska hugmyndafrœðin, bls. 27, 32-33, 73-75 og 78-80 - McLellan, David, The thought of Karl Marx [úr The Alleged splits in the International e. Marx]. London, 1984, bls. 211. 8 Marx, Karl, Engels, Friedrich, Kommúnistaávarpið. Reykjavík, 1990, bls. 55, 68 og 75 - Marx, Karl, A world without jews. New York, 1960, bls. 26-29. 9 Sú skoðun að ríkisvaldið sé ill nauðsyn og eigi að hafa sem minnst afskipti af efnahagsmálum. Þetta tengist einnig þeirri lífsskoðun að menn eigi að fá að lifa lífi sínu að eigin geðþótta, án afskipta og íhlutunar annarra. 10 Stutt yfirlit um breska frjálshyggju fram á fyrri hluta síðustu aldar má finna hjá Schapiro, J. Salwyn, Liberalism: Its meaning and history. New Jersey, 1958, bls. 40-49. 11 Mack, Eric, „Foreword“. Herbert Spencer, The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. xiv-xv. 12 Hugtakið libertarianism hefur verið þýtt sem frjálshyggja, en einnig sem ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá klassískum „líberalisma“ (sbr. Vilhjálmur Árnason, „Orðræðan um frelsið“, bls. 224). Áherslumunurinn þar á milli felst einkum í því að „líbertaríanismi“ leggur enn meiri áherslu á frelsi viljans og einstaklingsfrelsið en klassískur „líberalismi.“ 13 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century Later.“ Herbert Spencer, The Principles of Ethics I. bindi. Liberty Classics. Indianapolis, 1978, bls. 9. 14 Hér er Spencer líklega að vísa til hugmyndarinnar um samfélagið sem afurð einhvers konar samfélagssáttmála, en hún var ríkjandi hjá mörgum heimspekingum nýaldar. Með tilliti til rökstuðnings hans í „The social organism“ (bls. 391) er ekki ólíklegt að hann sé að skírskota til samfélags- kenninga Thomas Hobbes (1588-1679). 15 Spencer, Herbert, „The social organism.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 384, 391-392 og 405-406 - „From freedom to bondage“ (sama rit), bls. 503. 16 Spencer, Herbert, „The social organism“, bls. 385, 413 og 418-419. 17 Spencer, Herbert, „The sins of legislators.“ The man versus the state. Indianapolis, 1981, bls. 72-92 - „From freedom to bondage“, bls. 517 - The principles of ethics II bindi. Indianapolis, 1978, bls. 146-147. 18 Hér er Spencer greinilega að skjóta á díalektíska efnishyggju Karls Marx. 19 Spencer, Herbert, „From freedom to bondage“, bls. 502 og 514-515 - „The sins of legislators“, bls. 117. 20 Hér vísar Spencer væntanlega til allra þeirra aðgerða sem getið hafa af sér velferðarkerfið í víðasta skilningi þess orðs. í „From freedom to bondage“ (bls. 505-506) ræðst hann til dæmis harkalega á menntakerfið. 21 Spencer, Herbert, „The sins of legislators“, bls. 102-114. 22 Bourdieu, Pierre, In other words. Essays towards a reflexive sociology. Stanford California, 1990, bls. 123-126. 23 Bourdieu, Pierre, In other words, bls. 128-139 - Language & Symbolic Power. Cambridge Massachuttes, 1991, bls. 163-166. 24 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance. Against the Tyranny ofthe Market. New York, 1998, bls. 39, 51 og 95. 25 Bourdieu, Pierre, Acts of resistance, bls. 33 og 97. 26 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 42-43, 50 og 53-55. 27 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 26, 29 og 94-105. 28 Fukuyama, Francis, The end of history and the last man. New York, 1992. Sjá sérstaklega bls. XI-XII, XVI, XX-XXII, 287-292, 304, 315 og 318-338. 29 Bourdieu, Pierre, Acts of Resistance, bls. 35 og 94-105. 30 Machan, Tibor R, „Herbert Spencer: A Century later“, bls. 17-18. 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.