Sagnir - 01.06.2001, Side 92

Sagnir - 01.06.2001, Side 92
getið. Útgáfa Magnúsar Ketilssonar á Norsku lög- unum er sögð „illa íslenskuð“ og „miður vönduð að útleggingu" og þykir höfundi Eftirmcelanna þessi útgáfa léleg sérstaklega í samanburði við bú- og sagn- fræðirit þess sama manns, sem hann þó minnist ekkert frekar á.23 Þegar Magnús Stephensen ræðir offjölgun hrossa og ofbeit þeim samfara notar hann tækifærið og segir: „Þá mátti síst kalla, að hestabit væri hagabót ,..“24 og er hann þar augljóslega að skopast að Magnúsi Ketilssyni sem árið 1776 sendi frá sér rit sem nefndist Hestabit er hagabót. Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi Þótt Magnús Stephensen sendi Magnúsi Ketilssyni létt skot vitna þær heimildir sem hér liggja til grund- vallar ekki um að neina verulega togstreitu hafi verið að ræða milli þessara tveggja manna. Hins vegar virðist Magnús Ketilsson hafa ýmislegt haft að athuga við föður Magnúsar Stephensens, Ólaf Stefánsson og tengdaföður Ólafs, Magnús Gíslason amtmann (1752-176625) en um þá ásamt fleirum fjallar Magnús Ketilsson í bók sinni Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi 1750-1800. Sú bók var ekki gefin út fyrr en um miðja 20. öld og er ekki ólíklegt að sumt í innihaldi hennar hafi verið þess valdandi að hún var ekki gefin út á meðan höfundur lifði. I Stift- amtmenn og amtmenn á íslandi talar Magnús oft á tíðum hreint út en gefur einnig ýmislegt til kynna undir rós. Um sjálfan sig talar hann í þriðju persónu eins og víðar í ritum sínum. Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi er skipt í kafla eftir mönnum. I kaflanum um Thodal stiftamt- mann (1770-1785), sem Magnús Ketilsson leggur gott orð til, getur hann þess að einn helsti vinur Thodals hafi verið Ólafur Stefánsson. Um áhrif Ólafs á Thodal segir Magnús: „... og var almennilega haldið, að þeir [Ólafur Stefánsson og Björn Markús- son lögmaður] ei bötuðu hann [Thodal]. En með því maðurinn var seinlátur og tortrygginn og varúðar- samur, varð öngvum mein að annarra rógburði í hans eyru ...““ Magnús segir góða kærleika hafi verið með sér og Thodal en hann vill bera af sér að Thodal hafi gert honum hærra undir höfði en öðrum „... því öngrar sérlegrar gúnstar eður gengis naut sýslumaður Magnús hjá stiftamtmanni Thodal, utan hvað honum þótti meira til hans koma en margra annarra, og voru þar þó vissir menn, sem ekkert bötuðu um fyrir sýslu- manni Magnúsi við stiftamtmann Thodal.“27 Miðað við það sem fyrr var sagt má telja víst að með „viss- um mönnum" hafi Magnús átti við Ólaf Stefánsson og Björn Markússon og jafnvel fleiri. í kjölfar þeirra ummæla sem hér hefur verið vitnað til fylgja frekari „nöðrusögur“ af Ólafi Stefánssyni sem Magnús segir m.a. hafa fengið orð á sig fyrir að taka mútur og að nefna helst syni sína í yfirréttinn.28 Eftir að hafa gert Ólafi Stefánssyni skil tekur Magnús til við að fjalla um Magnús Gíslason amt- mann, tengdaföður Ólafs. Um Magnús Gíslason segir Magnús Ketilsson að nafni sinn hafi beitt valdi sínu sem amtmaður til að gera sér erfitt fyrir í embætti og að hann hafi einnig reynt að hrekja sig úr embætti meðal annars með illmælgi og undirróðri. Magnús Ketilsson lætur þó ekki hér við sitja heldur sakar hann nafna sinn um að hafa sýnt vanrækslu og getu- leysi gagnvart fjárkláðanum sem geisaði á landinu sjöunda og áttunda áratug 18. aldar.29 Gagnrýni Magnúsar á amtmanninn var ekki hans eigin heilaspuni því að Magnús Gíslason fékk opinbera áminningu fyrir tómlæti gagnvart kláð- anum en hann hafði áður verið einn þeirra sem stóðu að því að dreifa fénu sem fjárkláðinn barst með.30 Um hug Magnúsar Ketilssonar til nafna síns þarf ekki að efast þegar litið er á nið- urlagsorð hans um aðkomu amtmannsins að málefnum fjár- kláðans og hvers vegna hann varð að þeim faraldri sem raun bar vitni. „Þessa ólukku hafði Island af eins eður fárra einþykkni og sjálfbyrgningsskap, sem þykjast vaxnir upp úr því að hafa ann- arra ráð. Þessi despotiski sjálfbyrgningsskapur hefur íslandi einatt að meini orðið.“31 Ummæli sem þessi gerði Þorkell Jóhannesson síðar að umtalsefni í Sögu íslands. Þar vitnar hann til ummæla sem Magnús hafi viðhaft um Ólaf Stefánsson vegna grunsemda dönsku stjórnarinnar um einveldistilburði Ólafs þegar hann gegndi starfi stiftamtmanns. Þorkell segir: „Orð Magnúsar Ketilssonar, er var enginn vinur Stefánunga og talar hvað eftir annað um ofríki - „despotism11 - þeirra frænda, munu reyndar lýsa því áliti, sem menn höfðu almennt á embættis- færslum Ólafs...“32 Af því að lesa Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi má sjá að þar á köflum virðist Magnús Ketilsson ekki síður vera að skrifa sína eigin ævisögu eða öllu heldur erfiðleikasögu en sögu stift- amtmanna og amtmanna á landinu. Til marks um þetta má hafa að í sumum þeim köflum sem skoðaðir voru kemur fram hvernig samskipti Magnúsar sjálfs voru við þá menn sem fjallað er um, þó að hann tali ávallt um sjálfan sig í þriðju persónu. Oft kemur þá skýrt fram hvaða álit Magnús hafði á viðkomandi mönnum og notar hann á nokkrum stöðum tækifærið til að hnýta í Stefánunga en leggur þó einnig oft gott orð til manna. Ummæli 19. aldar manna Þegar skoðuð eru eftirtektarverð ummæli um eða sem tengjast Magnúsi Ketilssyni er vert að geta orða sem Jón Sigurðsson forseti lét falla í bréfi til Halldórs Kr. Friðrikssonar, dagsettu 24. 11. 1868, rúmum 65 árum eftir dauða Magnúsar. Aðalumræðu- efni þessa bréfs er stofnun bústjórnarfélags sem bæði Jón og Halldór virðast hafa verið ákaflega áhugasamir um. Þegar talið svo berst að þekkingu íslenskra bænda á búskap segir Jón: „Annars held ég líka þú verðir litlu nær fyrir búskaparskýrslur Frá Innra-Hólmi. Vatnslitamynd frá síðari hluta 18. aldar. Þetta býli var eitt af höuðbýlum Stefánunga. úr sveitum, því satt að segja þá eru íslendingar hérumbil búnir að týna niður að búa. Það gæti verið að Gvendur á Fitjum [33] gæti sagt eitthvað Theoretiskt af viti en frá öðrum vona eg ekki annars en búfræði Magnúsar gamla Ketilssonar, og gott ef ekki verra.“34 Þó ekki verði sagt að þarna sé talað hlýlega til búfræða Magnúsar Ketilssonar segja þessi orð Jóns meira en þau virðast gera við fyrstu sýn. í fyrsta lagi voru búfræði Magnúsar Ketils- sonar orðin 80-90 ára gömul þegar Jón skrifaði þetta bréf. 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.