Sagnir - 01.06.2001, Page 92

Sagnir - 01.06.2001, Page 92
getið. Útgáfa Magnúsar Ketilssonar á Norsku lög- unum er sögð „illa íslenskuð“ og „miður vönduð að útleggingu" og þykir höfundi Eftirmcelanna þessi útgáfa léleg sérstaklega í samanburði við bú- og sagn- fræðirit þess sama manns, sem hann þó minnist ekkert frekar á.23 Þegar Magnús Stephensen ræðir offjölgun hrossa og ofbeit þeim samfara notar hann tækifærið og segir: „Þá mátti síst kalla, að hestabit væri hagabót ,..“24 og er hann þar augljóslega að skopast að Magnúsi Ketilssyni sem árið 1776 sendi frá sér rit sem nefndist Hestabit er hagabót. Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi Þótt Magnús Stephensen sendi Magnúsi Ketilssyni létt skot vitna þær heimildir sem hér liggja til grund- vallar ekki um að neina verulega togstreitu hafi verið að ræða milli þessara tveggja manna. Hins vegar virðist Magnús Ketilsson hafa ýmislegt haft að athuga við föður Magnúsar Stephensens, Ólaf Stefánsson og tengdaföður Ólafs, Magnús Gíslason amtmann (1752-176625) en um þá ásamt fleirum fjallar Magnús Ketilsson í bók sinni Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi 1750-1800. Sú bók var ekki gefin út fyrr en um miðja 20. öld og er ekki ólíklegt að sumt í innihaldi hennar hafi verið þess valdandi að hún var ekki gefin út á meðan höfundur lifði. I Stift- amtmenn og amtmenn á íslandi talar Magnús oft á tíðum hreint út en gefur einnig ýmislegt til kynna undir rós. Um sjálfan sig talar hann í þriðju persónu eins og víðar í ritum sínum. Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi er skipt í kafla eftir mönnum. I kaflanum um Thodal stiftamt- mann (1770-1785), sem Magnús Ketilsson leggur gott orð til, getur hann þess að einn helsti vinur Thodals hafi verið Ólafur Stefánsson. Um áhrif Ólafs á Thodal segir Magnús: „... og var almennilega haldið, að þeir [Ólafur Stefánsson og Björn Markús- son lögmaður] ei bötuðu hann [Thodal]. En með því maðurinn var seinlátur og tortrygginn og varúðar- samur, varð öngvum mein að annarra rógburði í hans eyru ...““ Magnús segir góða kærleika hafi verið með sér og Thodal en hann vill bera af sér að Thodal hafi gert honum hærra undir höfði en öðrum „... því öngrar sérlegrar gúnstar eður gengis naut sýslumaður Magnús hjá stiftamtmanni Thodal, utan hvað honum þótti meira til hans koma en margra annarra, og voru þar þó vissir menn, sem ekkert bötuðu um fyrir sýslu- manni Magnúsi við stiftamtmann Thodal.“27 Miðað við það sem fyrr var sagt má telja víst að með „viss- um mönnum" hafi Magnús átti við Ólaf Stefánsson og Björn Markússon og jafnvel fleiri. í kjölfar þeirra ummæla sem hér hefur verið vitnað til fylgja frekari „nöðrusögur“ af Ólafi Stefánssyni sem Magnús segir m.a. hafa fengið orð á sig fyrir að taka mútur og að nefna helst syni sína í yfirréttinn.28 Eftir að hafa gert Ólafi Stefánssyni skil tekur Magnús til við að fjalla um Magnús Gíslason amt- mann, tengdaföður Ólafs. Um Magnús Gíslason segir Magnús Ketilsson að nafni sinn hafi beitt valdi sínu sem amtmaður til að gera sér erfitt fyrir í embætti og að hann hafi einnig reynt að hrekja sig úr embætti meðal annars með illmælgi og undirróðri. Magnús Ketilsson lætur þó ekki hér við sitja heldur sakar hann nafna sinn um að hafa sýnt vanrækslu og getu- leysi gagnvart fjárkláðanum sem geisaði á landinu sjöunda og áttunda áratug 18. aldar.29 Gagnrýni Magnúsar á amtmanninn var ekki hans eigin heilaspuni því að Magnús Gíslason fékk opinbera áminningu fyrir tómlæti gagnvart kláð- anum en hann hafði áður verið einn þeirra sem stóðu að því að dreifa fénu sem fjárkláðinn barst með.30 Um hug Magnúsar Ketilssonar til nafna síns þarf ekki að efast þegar litið er á nið- urlagsorð hans um aðkomu amtmannsins að málefnum fjár- kláðans og hvers vegna hann varð að þeim faraldri sem raun bar vitni. „Þessa ólukku hafði Island af eins eður fárra einþykkni og sjálfbyrgningsskap, sem þykjast vaxnir upp úr því að hafa ann- arra ráð. Þessi despotiski sjálfbyrgningsskapur hefur íslandi einatt að meini orðið.“31 Ummæli sem þessi gerði Þorkell Jóhannesson síðar að umtalsefni í Sögu íslands. Þar vitnar hann til ummæla sem Magnús hafi viðhaft um Ólaf Stefánsson vegna grunsemda dönsku stjórnarinnar um einveldistilburði Ólafs þegar hann gegndi starfi stiftamtmanns. Þorkell segir: „Orð Magnúsar Ketilssonar, er var enginn vinur Stefánunga og talar hvað eftir annað um ofríki - „despotism11 - þeirra frænda, munu reyndar lýsa því áliti, sem menn höfðu almennt á embættis- færslum Ólafs...“32 Af því að lesa Stiftamtmenn og amtmenn á íslandi má sjá að þar á köflum virðist Magnús Ketilsson ekki síður vera að skrifa sína eigin ævisögu eða öllu heldur erfiðleikasögu en sögu stift- amtmanna og amtmanna á landinu. Til marks um þetta má hafa að í sumum þeim köflum sem skoðaðir voru kemur fram hvernig samskipti Magnúsar sjálfs voru við þá menn sem fjallað er um, þó að hann tali ávallt um sjálfan sig í þriðju persónu. Oft kemur þá skýrt fram hvaða álit Magnús hafði á viðkomandi mönnum og notar hann á nokkrum stöðum tækifærið til að hnýta í Stefánunga en leggur þó einnig oft gott orð til manna. Ummæli 19. aldar manna Þegar skoðuð eru eftirtektarverð ummæli um eða sem tengjast Magnúsi Ketilssyni er vert að geta orða sem Jón Sigurðsson forseti lét falla í bréfi til Halldórs Kr. Friðrikssonar, dagsettu 24. 11. 1868, rúmum 65 árum eftir dauða Magnúsar. Aðalumræðu- efni þessa bréfs er stofnun bústjórnarfélags sem bæði Jón og Halldór virðast hafa verið ákaflega áhugasamir um. Þegar talið svo berst að þekkingu íslenskra bænda á búskap segir Jón: „Annars held ég líka þú verðir litlu nær fyrir búskaparskýrslur Frá Innra-Hólmi. Vatnslitamynd frá síðari hluta 18. aldar. Þetta býli var eitt af höuðbýlum Stefánunga. úr sveitum, því satt að segja þá eru íslendingar hérumbil búnir að týna niður að búa. Það gæti verið að Gvendur á Fitjum [33] gæti sagt eitthvað Theoretiskt af viti en frá öðrum vona eg ekki annars en búfræði Magnúsar gamla Ketilssonar, og gott ef ekki verra.“34 Þó ekki verði sagt að þarna sé talað hlýlega til búfræða Magnúsar Ketilssonar segja þessi orð Jóns meira en þau virðast gera við fyrstu sýn. í fyrsta lagi voru búfræði Magnúsar Ketils- sonar orðin 80-90 ára gömul þegar Jón skrifaði þetta bréf. 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.