Sagnir - 01.06.2001, Síða 96

Sagnir - 01.06.2001, Síða 96
Táknrænt veggspjald úr fyrri heimsstyrjöldinni. Belgía í líki unglingsstúlku, leidd á brott af þýskum hermanni. undan lostafullum prússneskum hermanni með skot- vopn í hendi. í þessum áróðri fólst ákveðin uppgjöf því að í honum fólst viðurkenning á hernaðarlegum yfirburðum Þjóðverja. Hins vegar með því að kven- kenna fórnarlambið átti að sýna hvernig andlegir yfirburðir Frakka (sbr. að listagyðjurnar eru konur) urðu fórnarlamb óheflaðs þýsks vopnavalds.3 Einnig er hægt að telja öðrum þjóðríkjum trú um að þau séu fórnarlömb óréttar og ofbeldis til þess að veikja samstöðu bandalagsþjóða. Þetta reyndu Þjóð- verjar í síðari heimsstyrjöldinni við Maignotlínuna áður en þeir réðust inn í Frakkland. Þá voru æði margir breskir hermenn staðsettir í Frakklandi en aðbúnaður franskra hermanna við línuna var mjög slæmur. Þjóðverjar komu því upp gríðarstórum skiltum í augsýn Frakkanna þar sem stóð: „HER- MENN í NORÐURHÉRUÐUNUM, LOSTAFULLIR BRESKIR HERMENN ERU AÐ SÆNGA HJÁ KONUM YKKAR OG NAUÐGA DÆTRUM YKKAR“.4 Fyrrnefnd dæmi um áróður Frakka í fyrri heims- styrjöldinni var að einhverju leyti byggður á hroða- legum sögum um meðferð þá er franskar konur máttu sæta af Þjóðverjum. Sannar eða ósannar sögur um kviðristur á vanfærum konum, boltaleikjum með kvenmannsbrjóst, auk annarra limlestinga, hafa án efa eflt hefndarþorsta og stælt baráttuhug franskra hermanna. Fórnarlambið er fullkomnað á klámfeng- inn og hryllilegan hátt og það í formi konu. Þannig getur hin svívirta kona orðið ástæða enn meiri föður- landsástar líkt og kemur fram í orðum rússneska rit- höfundarins og þjóðernissinnans Vasilii Rozanov (1856-1919): Það er ekkert afrek að elska gifturíka og víðfeðma fóst- urmold [móðurland]. Það er þegar hún er aum, lítil, auð- mýkt, jafnvel heimsk og jafnvel siðspillt að við eigum að elska hana. Einmitt nákvæmlega þegar „móðir“ okkar er ölvuð, þegar hún lýgur, þegar hún flækist í lastalíf, sem við eigum ekki að yfirgefa hana.5 Áður hefur verið nefnd söguleg skírskotun til liðins óréttar sem oft og einatt er notuð í áróðri fyrir stríði. Þá er oft ekki endilega vísað í neinn einn ákveðinn liðinn atburð heldur hið eilífa fórn- arlambshlutverk líkt og gert var í Serbíu á tíunda áratuginum.6 Þannig er saga landsins öll skrifuð að nýju með það að augna- miði að fórnarlambshlutverkið komist glögglega til skila. I áróðri er því lagt að jöfnu það óhæfuverk sem gerðist í gær og það sem framið var fyrir mörgum öldum. Ekki er alltaf auðvelt að þekkja markmið áróðursins en: Sá sem greinir áróður leitar að hugmyndafræði sem bæði í orðræðu sinni og myndrænni framsetningu endur- speglar þær deilur sem fyrir voru, auk liðinna atburða, hvernig vísað er í nútímanum til ákveðins gildismats, auk þess að leita markmiða og raunveruleika framtíðar. Endurómur táknmynda fortíðar hvetur fólk til þess að tengja hugmyndir sem sátt er um í þjóðfélaginu við markmið áróðursmannsins núna og í framtíðinni.7 Ekki er hægt að svívirða fórnarlambið nema það hafi einu sinni verið stolt, frekar en hægt er að svívirða fósturmoldina nema hún megi muna glæstari daga. Því er mikilvægt að skoða hlut- verk hinnar upphöfnu konu, tákn fósturmoldarinnar. Hin upphafna kona Kvenímynd ríkja er dyggðum prýdd kona, annað hvort í líkingu við ástríka móður eða óflekkaða mey. Tengsl móður við jörðina eru ótvíræð og kemur þetta meðal annars fram í áróðurslist þriðja ríkisins: „Ef karlmaðurinn var sýndur sem drottnari nátúrunnar þá var konan sýnd sem náttúran sjálf....Konan var hlutur, hlutverk hennar auðmjúkt og á hana átti að líta sem hana ætti að frjóvga."8 Svipuð tákn voru notuð meðal þjóðern- issinna í Króatíu í sjálfstæðisbaráttu þeirra þar sem myndlík- ingar svo sem „móðir ættjörð“, „móðir uppalandi“ og „móðir jörð“ voru notaðar um Króatíu og lögðu þjóðina að jöfnu við frjósemi kvenna sem og dulræn tákn foldarinnar.5 Fornum gyðjum frjósemi og akuryrkju (Demeter/Ceres) hefur verið fengið móðurhlutverkið, sökum frjósemishlutverks beggja og loks fengið það hlutverk að vera táknmynd þjóðar. ■“WS.SJWOMEN OF AMERICA I SAVE YOUR COUNTR.Y Buy WAR SAVINGS STAMPS Meyjarímyndum á borð við Jóhönnu af Örk var ætlað að höfða til kvenna svo að þær leggðu sitt af mörkum til að ná fram lokamarkmiði hernaðarins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.