Sagnir - 01.06.2001, Page 96

Sagnir - 01.06.2001, Page 96
Táknrænt veggspjald úr fyrri heimsstyrjöldinni. Belgía í líki unglingsstúlku, leidd á brott af þýskum hermanni. undan lostafullum prússneskum hermanni með skot- vopn í hendi. í þessum áróðri fólst ákveðin uppgjöf því að í honum fólst viðurkenning á hernaðarlegum yfirburðum Þjóðverja. Hins vegar með því að kven- kenna fórnarlambið átti að sýna hvernig andlegir yfirburðir Frakka (sbr. að listagyðjurnar eru konur) urðu fórnarlamb óheflaðs þýsks vopnavalds.3 Einnig er hægt að telja öðrum þjóðríkjum trú um að þau séu fórnarlömb óréttar og ofbeldis til þess að veikja samstöðu bandalagsþjóða. Þetta reyndu Þjóð- verjar í síðari heimsstyrjöldinni við Maignotlínuna áður en þeir réðust inn í Frakkland. Þá voru æði margir breskir hermenn staðsettir í Frakklandi en aðbúnaður franskra hermanna við línuna var mjög slæmur. Þjóðverjar komu því upp gríðarstórum skiltum í augsýn Frakkanna þar sem stóð: „HER- MENN í NORÐURHÉRUÐUNUM, LOSTAFULLIR BRESKIR HERMENN ERU AÐ SÆNGA HJÁ KONUM YKKAR OG NAUÐGA DÆTRUM YKKAR“.4 Fyrrnefnd dæmi um áróður Frakka í fyrri heims- styrjöldinni var að einhverju leyti byggður á hroða- legum sögum um meðferð þá er franskar konur máttu sæta af Þjóðverjum. Sannar eða ósannar sögur um kviðristur á vanfærum konum, boltaleikjum með kvenmannsbrjóst, auk annarra limlestinga, hafa án efa eflt hefndarþorsta og stælt baráttuhug franskra hermanna. Fórnarlambið er fullkomnað á klámfeng- inn og hryllilegan hátt og það í formi konu. Þannig getur hin svívirta kona orðið ástæða enn meiri föður- landsástar líkt og kemur fram í orðum rússneska rit- höfundarins og þjóðernissinnans Vasilii Rozanov (1856-1919): Það er ekkert afrek að elska gifturíka og víðfeðma fóst- urmold [móðurland]. Það er þegar hún er aum, lítil, auð- mýkt, jafnvel heimsk og jafnvel siðspillt að við eigum að elska hana. Einmitt nákvæmlega þegar „móðir“ okkar er ölvuð, þegar hún lýgur, þegar hún flækist í lastalíf, sem við eigum ekki að yfirgefa hana.5 Áður hefur verið nefnd söguleg skírskotun til liðins óréttar sem oft og einatt er notuð í áróðri fyrir stríði. Þá er oft ekki endilega vísað í neinn einn ákveðinn liðinn atburð heldur hið eilífa fórn- arlambshlutverk líkt og gert var í Serbíu á tíunda áratuginum.6 Þannig er saga landsins öll skrifuð að nýju með það að augna- miði að fórnarlambshlutverkið komist glögglega til skila. I áróðri er því lagt að jöfnu það óhæfuverk sem gerðist í gær og það sem framið var fyrir mörgum öldum. Ekki er alltaf auðvelt að þekkja markmið áróðursins en: Sá sem greinir áróður leitar að hugmyndafræði sem bæði í orðræðu sinni og myndrænni framsetningu endur- speglar þær deilur sem fyrir voru, auk liðinna atburða, hvernig vísað er í nútímanum til ákveðins gildismats, auk þess að leita markmiða og raunveruleika framtíðar. Endurómur táknmynda fortíðar hvetur fólk til þess að tengja hugmyndir sem sátt er um í þjóðfélaginu við markmið áróðursmannsins núna og í framtíðinni.7 Ekki er hægt að svívirða fórnarlambið nema það hafi einu sinni verið stolt, frekar en hægt er að svívirða fósturmoldina nema hún megi muna glæstari daga. Því er mikilvægt að skoða hlut- verk hinnar upphöfnu konu, tákn fósturmoldarinnar. Hin upphafna kona Kvenímynd ríkja er dyggðum prýdd kona, annað hvort í líkingu við ástríka móður eða óflekkaða mey. Tengsl móður við jörðina eru ótvíræð og kemur þetta meðal annars fram í áróðurslist þriðja ríkisins: „Ef karlmaðurinn var sýndur sem drottnari nátúrunnar þá var konan sýnd sem náttúran sjálf....Konan var hlutur, hlutverk hennar auðmjúkt og á hana átti að líta sem hana ætti að frjóvga."8 Svipuð tákn voru notuð meðal þjóðern- issinna í Króatíu í sjálfstæðisbaráttu þeirra þar sem myndlík- ingar svo sem „móðir ættjörð“, „móðir uppalandi“ og „móðir jörð“ voru notaðar um Króatíu og lögðu þjóðina að jöfnu við frjósemi kvenna sem og dulræn tákn foldarinnar.5 Fornum gyðjum frjósemi og akuryrkju (Demeter/Ceres) hefur verið fengið móðurhlutverkið, sökum frjósemishlutverks beggja og loks fengið það hlutverk að vera táknmynd þjóðar. ■“WS.SJWOMEN OF AMERICA I SAVE YOUR COUNTR.Y Buy WAR SAVINGS STAMPS Meyjarímyndum á borð við Jóhönnu af Örk var ætlað að höfða til kvenna svo að þær leggðu sitt af mörkum til að ná fram lokamarkmiði hernaðarins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.