Sagnir - 01.06.2001, Page 97

Sagnir - 01.06.2001, Page 97
Meyjarímyndir líkt og Marianne, Frelsisstyttan og Jóhanna af Örk eru táknmyndir háleitari hugsjóna, fórnfýsi og fráhverfu frá flokkadráttum. Tilgangur þeirra er að persónugera göfugar hugsjónir lands og lýðs líkt og frelsi, jafnrétti og bræðralag gagnvart vá erlends og rustafengins árásarliðs.10 Einnig var slík- um ímyndum ætlað að höfða til kvenna svo að þær Iegðu sitt af mörkum til hergagnavinnslunnar líkt og í bandarísku áróðurs- myndinni The Hidden Army sem lýkur með því að sýna frelsis- styttuna með orðunum „Það tekur engin þessari konu fram.“n Slík skilaboð ber að skilja sem svo að konur velti fyrir sér hvort framlag þeirra til styrjaldarinnar sé nægt auk þess sem það minnir þær á til hvers er barist. Það er þó athyglisvert að meyjarímyndin, sérstaklega hin svívirta, virðist eiga sér takmarkaðan tíma í styrjöld. Sú virðist að minnsta kosti hafa verið raunin í Frakklandi í fyrri heims- styrjöldinni en slíkar ímyndir voru einkum notaðar í upphafi styrjaldarinnar þegar Frakkar voru nær sigraðir. Eftir því sem styrjöldin dróst á langinn hefur þurft árásargjarnari og sterkari ímyndir til að efla baráttuþrek.12 Móðurímyndinni er ekki einungis ætlað að minna karlmenn á vöxt og viðgang þjóðarinnar og kynstofnsins gagnvart erlendri vá heldur á hún líka að minna þá á að með því að berj- ast eru þeir að þakka fyrir gott uppeldi og ástúð móðurinnar með því að verja hana árás. Ef móðirin er landið og þjóðin er verið að þakka landinu og þjóðinni fyrir að uppfóstra okkur líkt og sálgreinirinn J.C. Flugel bendir á: Okkur er tamt að líta á föðurland okkar sem mikilfeng- lega móður sem fæðir, nærir, verndar og þykir vænt um syni sína og dætur og innrætir þeim ást og virðingu fyrir sér og hefðum sínum, siðum og stofnunum en í staðinn eru öll börn hennar tilbúin að vinna og berjast fyrir hana og framar öllu að vernda hana fyrir óvinum hennar. Mikið af þeim hryllingi og ógeði sem vakna við hug- myndina um innrás óvinahers í föðurlandið er vegna þeirrar ómeðvituðu hneigðar að líta á slíka árás sem van- virðingu og ofbeldi gagnvart móðurinni.13 Móðurímyndinni er líka ætlað að auka fórnarlund hermanna og sætta þá betur við hugsanlegan dauðdaga. Samlíking móður og fósturjarðar er ætlað að veita hermönnum þá huggun að þeir sem deyja á vígvellinum séu í raun að sofna í örmum elskandi móður. Á dulrænan hátt verður hermaður, sem deyr fórnar- dauða á vígvellinum, að nýju einn með móðurinni en slíkt hefur ekki gerst síðan í móðurkviði.14 Þessar karllægu og upphöfnu kvenímyndir eru næsta mátt- litlar ef þær eiga sér enga stoð í raunveruleikanum. Ekki er unnt að heyja langt stríð í nafni algóðrar, dyggðum prýddrar móður eða meyju ef engin slík finnst í heimalandinu. Á stríðstímum er brugðist við þessu með endurtúlkun kvenhlutverksins. Endurgeröa konan í ritgerð sinni Escape form Freedom, sem Erich Fromm ritaði sem viðbrögð við uppgangi fasismans í Þýskalandi, segir hann að hugmyndin um frelsi og ábyrgð einstaklingsins sé ógnvekj- andi. Sjálfið er ómerkilegt og eitt í heiminum. Sökum þess er til- hneiging meðal manna að flýja sjálfið og gerast auðmjúklega háðir stærri stjórnareiningu í samfélaginu, hvort sem það er trúar- eða hugmyndafræðileg hreyfing.15 í ritgerð Rödu Ivekovic kemur fram skilningur femínista á þessari hneigð: Karlmaðurinn er „heill“ fyrir tilstilli samlífs hans við móðurlegan líkama þjóðarinnar og hersins sem útvíkkaðra endimarka líkamans. Einstaklingurinn gefur sig af fúsum og frjálsum vilja á vald hinnar stærri heildar vegna óttans við að vera sundraður og aumur ef hann er einangraður. Að leita öryggis í hópum og treysta á ofbeldi er greinilegt merki um Ieit glataðrar heildar og merki um söknuð á hinu „altæka".16 Það virðist harla ósanngjarnt að leggja að jöfnu inn- tak herútboðs í Þýskalandi nasismans og í Bandaríkj- unum í síðari heimsstyrjöldinni vegna ólíks siðferðis- legs og hugmyndafræðilegs inntaks. Á hitt verður þó að líta að styrjöld krefst þess ævinlega að sjálfið sé lagt til hliðar fyrir hagsmunum heildarinnar og hefur því sérhver styrjöld ákveðin fasísk einkenni, þ.e. skil- yrðislausa hlýðni við valdboð að ofan. Sökum þess tel ég leyfilegt að nota yfirdrifna kynþáttahyggju (og þar af leiðandi skýra stefnu) nasista til þess að skýra hvernig kvenhlutverkið var endurskipulagt í aðdrag- anda styrjaldar með tilliti til aldarinnar allar. Fasisminn vill heimta konuna aftur úr „firru“ nú- tímans aftur í hefðbundið hlutverk sitt sem móður. Adolf Hitler sagði að konan ætti sér líka vígvöll og með hverju því barni sem hún fæddi í heiminn væri hún að berjast fyrir þjóð sína.17 Til þess að mótmæla nútímalegu líferni kvenna eru einatt fundnar sjón- rænar táknmyndir, svo sem endurvakning á notkun fornra þjóðbúninga sem skírskotar til glæstrar fortíð- ar hefðbundinna fjölskyldugilda. Enn í dag eru þjóð- búningar notaðir í undanfara styrjalda, hvort sem það á að teljast merki þjóðerniskenndar eða sem skírskotun til ákjósanlegra fjölskyldugilda. Fortíðarhyggja nasista var slík að þeir hvöttu konur eindregið til þess að snúa sér að nýju að fornum heimilisiðnaði, líkt og kom fram í Völker- ischer Beobachter árið 1936: „Það hlýtur að virðast ótrúlegt að konur og stúlkur skuli snúa sér aftur að vinnu við rokka og vefstóla. En þetta er ákaflega eðli- legt. [...] Þessi verk verða konur og stúlkur þriðja rík- isins að taka upp aftur.“18 Sömuleiðis er flestum kunnug þekkt fréttamynd af fjöldafundi í Serbíu þar sem Slobodan Milosevic smakkar á heimagerðu Verk Adolf Wissel, Sveitafjölskylda, var Hitler að skapi enda lýsandi fyrir hefðbundin fjölskyldugildi. brauði konu í þjóðbúningi, sem undirstrikar þessi sömu gildi. Ungar stúlkur í þjóðbúningi geta líka verið látnar tákna glötuð landssvæði líkt og gert var í Frakklandi fyrir fyrri heimsstyrjöld en þá voru hin glötuðu héruð Alsace og Lorraine í líki slíkra stúlkna sem voru svívirtar af þýsku ofurvaldi.19 Ekki er nóg að mæra einungis liðna tíð heldur verður líka að benda á fánýti nútímastöðu konunnar. 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.