Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 97

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 97
Meyjarímyndir líkt og Marianne, Frelsisstyttan og Jóhanna af Örk eru táknmyndir háleitari hugsjóna, fórnfýsi og fráhverfu frá flokkadráttum. Tilgangur þeirra er að persónugera göfugar hugsjónir lands og lýðs líkt og frelsi, jafnrétti og bræðralag gagnvart vá erlends og rustafengins árásarliðs.10 Einnig var slík- um ímyndum ætlað að höfða til kvenna svo að þær Iegðu sitt af mörkum til hergagnavinnslunnar líkt og í bandarísku áróðurs- myndinni The Hidden Army sem lýkur með því að sýna frelsis- styttuna með orðunum „Það tekur engin þessari konu fram.“n Slík skilaboð ber að skilja sem svo að konur velti fyrir sér hvort framlag þeirra til styrjaldarinnar sé nægt auk þess sem það minnir þær á til hvers er barist. Það er þó athyglisvert að meyjarímyndin, sérstaklega hin svívirta, virðist eiga sér takmarkaðan tíma í styrjöld. Sú virðist að minnsta kosti hafa verið raunin í Frakklandi í fyrri heims- styrjöldinni en slíkar ímyndir voru einkum notaðar í upphafi styrjaldarinnar þegar Frakkar voru nær sigraðir. Eftir því sem styrjöldin dróst á langinn hefur þurft árásargjarnari og sterkari ímyndir til að efla baráttuþrek.12 Móðurímyndinni er ekki einungis ætlað að minna karlmenn á vöxt og viðgang þjóðarinnar og kynstofnsins gagnvart erlendri vá heldur á hún líka að minna þá á að með því að berj- ast eru þeir að þakka fyrir gott uppeldi og ástúð móðurinnar með því að verja hana árás. Ef móðirin er landið og þjóðin er verið að þakka landinu og þjóðinni fyrir að uppfóstra okkur líkt og sálgreinirinn J.C. Flugel bendir á: Okkur er tamt að líta á föðurland okkar sem mikilfeng- lega móður sem fæðir, nærir, verndar og þykir vænt um syni sína og dætur og innrætir þeim ást og virðingu fyrir sér og hefðum sínum, siðum og stofnunum en í staðinn eru öll börn hennar tilbúin að vinna og berjast fyrir hana og framar öllu að vernda hana fyrir óvinum hennar. Mikið af þeim hryllingi og ógeði sem vakna við hug- myndina um innrás óvinahers í föðurlandið er vegna þeirrar ómeðvituðu hneigðar að líta á slíka árás sem van- virðingu og ofbeldi gagnvart móðurinni.13 Móðurímyndinni er líka ætlað að auka fórnarlund hermanna og sætta þá betur við hugsanlegan dauðdaga. Samlíking móður og fósturjarðar er ætlað að veita hermönnum þá huggun að þeir sem deyja á vígvellinum séu í raun að sofna í örmum elskandi móður. Á dulrænan hátt verður hermaður, sem deyr fórnar- dauða á vígvellinum, að nýju einn með móðurinni en slíkt hefur ekki gerst síðan í móðurkviði.14 Þessar karllægu og upphöfnu kvenímyndir eru næsta mátt- litlar ef þær eiga sér enga stoð í raunveruleikanum. Ekki er unnt að heyja langt stríð í nafni algóðrar, dyggðum prýddrar móður eða meyju ef engin slík finnst í heimalandinu. Á stríðstímum er brugðist við þessu með endurtúlkun kvenhlutverksins. Endurgeröa konan í ritgerð sinni Escape form Freedom, sem Erich Fromm ritaði sem viðbrögð við uppgangi fasismans í Þýskalandi, segir hann að hugmyndin um frelsi og ábyrgð einstaklingsins sé ógnvekj- andi. Sjálfið er ómerkilegt og eitt í heiminum. Sökum þess er til- hneiging meðal manna að flýja sjálfið og gerast auðmjúklega háðir stærri stjórnareiningu í samfélaginu, hvort sem það er trúar- eða hugmyndafræðileg hreyfing.15 í ritgerð Rödu Ivekovic kemur fram skilningur femínista á þessari hneigð: Karlmaðurinn er „heill“ fyrir tilstilli samlífs hans við móðurlegan líkama þjóðarinnar og hersins sem útvíkkaðra endimarka líkamans. Einstaklingurinn gefur sig af fúsum og frjálsum vilja á vald hinnar stærri heildar vegna óttans við að vera sundraður og aumur ef hann er einangraður. Að leita öryggis í hópum og treysta á ofbeldi er greinilegt merki um Ieit glataðrar heildar og merki um söknuð á hinu „altæka".16 Það virðist harla ósanngjarnt að leggja að jöfnu inn- tak herútboðs í Þýskalandi nasismans og í Bandaríkj- unum í síðari heimsstyrjöldinni vegna ólíks siðferðis- legs og hugmyndafræðilegs inntaks. Á hitt verður þó að líta að styrjöld krefst þess ævinlega að sjálfið sé lagt til hliðar fyrir hagsmunum heildarinnar og hefur því sérhver styrjöld ákveðin fasísk einkenni, þ.e. skil- yrðislausa hlýðni við valdboð að ofan. Sökum þess tel ég leyfilegt að nota yfirdrifna kynþáttahyggju (og þar af leiðandi skýra stefnu) nasista til þess að skýra hvernig kvenhlutverkið var endurskipulagt í aðdrag- anda styrjaldar með tilliti til aldarinnar allar. Fasisminn vill heimta konuna aftur úr „firru“ nú- tímans aftur í hefðbundið hlutverk sitt sem móður. Adolf Hitler sagði að konan ætti sér líka vígvöll og með hverju því barni sem hún fæddi í heiminn væri hún að berjast fyrir þjóð sína.17 Til þess að mótmæla nútímalegu líferni kvenna eru einatt fundnar sjón- rænar táknmyndir, svo sem endurvakning á notkun fornra þjóðbúninga sem skírskotar til glæstrar fortíð- ar hefðbundinna fjölskyldugilda. Enn í dag eru þjóð- búningar notaðir í undanfara styrjalda, hvort sem það á að teljast merki þjóðerniskenndar eða sem skírskotun til ákjósanlegra fjölskyldugilda. Fortíðarhyggja nasista var slík að þeir hvöttu konur eindregið til þess að snúa sér að nýju að fornum heimilisiðnaði, líkt og kom fram í Völker- ischer Beobachter árið 1936: „Það hlýtur að virðast ótrúlegt að konur og stúlkur skuli snúa sér aftur að vinnu við rokka og vefstóla. En þetta er ákaflega eðli- legt. [...] Þessi verk verða konur og stúlkur þriðja rík- isins að taka upp aftur.“18 Sömuleiðis er flestum kunnug þekkt fréttamynd af fjöldafundi í Serbíu þar sem Slobodan Milosevic smakkar á heimagerðu Verk Adolf Wissel, Sveitafjölskylda, var Hitler að skapi enda lýsandi fyrir hefðbundin fjölskyldugildi. brauði konu í þjóðbúningi, sem undirstrikar þessi sömu gildi. Ungar stúlkur í þjóðbúningi geta líka verið látnar tákna glötuð landssvæði líkt og gert var í Frakklandi fyrir fyrri heimsstyrjöld en þá voru hin glötuðu héruð Alsace og Lorraine í líki slíkra stúlkna sem voru svívirtar af þýsku ofurvaldi.19 Ekki er nóg að mæra einungis liðna tíð heldur verður líka að benda á fánýti nútímastöðu konunnar. 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.