Sagnir - 01.06.2001, Side 122

Sagnir - 01.06.2001, Side 122
fl ! > Hdgi Ingólfsson er sagnfræðingur og rithöfundur. I Hann hefur verið kennari i sögu við Menntaskólann í tn Jr ■■ Reykjavík frá árinu 1984. Satt og logið - Sagan og bókmenntirnar Endur fyrir löngu hnoðaði ég saman greinarstúf um tengsl sagnfræði og skáldskapar. Svo langt er um liðið að mér er með öilu fyrirmunað að rifja upp í hvaða tímariti ritkornið atarna birtist, né man ég gjörla hvaða ár. Hitt rámar mig í, að ég notaði tvær af menntagyðjunum sem tákngervinga, hina sann- mæltu Klíó fyrir sagnfræðina og hina rómþýðu Kallíópe fyrir skáldskapinn. Og fyrir víst man ég að niðurstaða greinarinnar var sú að þær systur gætu vel lifað í samlyndi og ættu auðvelt með að rugla saman reytum án þess að skyggja hvor á hina. Því meira sem ég les af sögulegum skáldskap, því meira efast ég um réttmæti þeirrar niðurstöðu. Sagn- fræðin leitast við að teljast sannfræði og reynir að komast að fróðleik um fortíðina sem allir menn mega hafa fyrir satt. Fátt svíður sagnfræðing meira en þegar haldið er fram að hann halli réttu máli eða fari rangt með staðreyndir. Skáldskapurinn er hins vegar eðli sínu samkvæmt lygi - eða í besta falli afstæður og huglægur sannleikur, sem sumir geta sammælst um, en ekki allir. En sagnfræðin er ekki hrein sannfræði frekar en að skáldskapurinn sé brein lygi. Þar kviknar vanda- málið. ímyndum okkur kvarða sem liggur milli tveggja andstæðna, hins algjöra sannleika og hinnar helberu lygi, með ótal afbrigðum hálfsannleika og hvítrar lygi þar í millum. Öllum þenkjandi sagnfræð- ingum er ljóst að þeir geta í besta falli nálgast það ætlunarverk sitt, að hafa það sem réttast reynist úr fortíðinni. Efniviður sá, sem þeir vinna með, eru staðreyndir hins liðna, en ekki eru allar staðreyndir þekktar og sú sagnfræði væri lítils virði sem eingöngu fælist í þrotlausri upptalningu varðveittra sögulegra heimilda. Auk þess kunna ritheimildir um liðna tíma að segja ósatt ti! um þann veruleika sem þær lýsa, en að hvaða marki ber okkur að taka þær trúanlegar ef þær eru eina heimildin um tiltekið sögulegt atriði? Segir Svetóníus t.d. rétt frá um þau efni sem hann er einn til frásagnar um, þar sem annað efni hans stangast á við ýmislegt sem aðrar heimildir greina einnig frá? Fortíðarmyndin er óhjákvæmilega brotakennd og fyrir vikið hneigjast margir sagnfræðingar til að draga heildstæðar ályktanir og alhæfa í einhverjum mæli - m.ö.o. skálda þeir í eyðurnar. Endursköpun fortíðar er nákvæmlega það sem orðið segir til um: Endur- sköpun. Margvísleg, mishlutlæg og á köflum umdeilanleg túlkun hinna sögulegu staðreynda færir sagnfræðina enn fremur til á ásnum í átt frá hinni hreinu sannfræði. Flestir sagnfræð- ingar eru meðvitaðir um sögulegt afstæði sitt. Val á viðfangsefni mótast af hugðarefnum, þeir eru litaðir af eigin uppruna, lífssýn eða straumum síns tíma. Söguskoðun breytist með margvíslegu endurmati nýrra tíma. Og svo framvegis og svo framvegis. Þráttfyrir vissar grundvallarkennisetningar er sagnfræðin ekki jafn óbreytanleg og ætla mætti. Hún er síbreytileg sem kvikasilf- ur. Bókmenntirnar koma frá hinum enda kvarðans, lyginni. En engar bókmenntir eru hrein lygi - þótt ekki væri fyrir annað en þá staðreynd að þær notast við orð sem öllum mönnum (í þeim málheimi) eru sameiginleg og ná með því einu lítilmótlegustu tátyllu í veruleika sem menn hafa sammælst um að hafa fyrir satt. Bókmenntirnar njóta þeirrar sérstöðu að ekki er gert ráð fyrir því fyrirfram að þær séu í raun sannindi - þær hafa leyfi til að ljúga, en þurfa ekki endilega að gera það. Auk þess eiga þær að færa okkur nær einhvers konar huglægum eða tilvistarlegum sannindum, ólíkt hlutlægniskröfu sagnfræðinnar. „Listin er lygi sem færir okkur nær sannleikanum“, er haft eftir Picasso. Sagnfræði og bókmenntir mætast á tveimur stöðvum ássins: í skáldlegri sagnfræði og í sögulegum skáldskap. Skáldleg sagn- fræði getur talist þegar farið er mátulega nákvæmt með stað- reyndir en öðrum þáttum er leyft að njóta sín, oftast í ákveðn- um tilgangi, t.d. ti! að skapa sterkari tilfinningu fyrir andrúmi fortíðar. Slíkum ritum kann að vera áfátt um sitthvað frá sjón- arhóli ströngustu fræða, en ef vel tekst til töfra þau lesandann með sér inn í horfna heima. Sem dæmi um slíkt mætti taka The Story of Civilization eftir Will Durant og aldamótabækur Þorsteins Thorarensen. Sögulegar skáldsögur fela í sér skáldskap sem teygir sig lengst í átt til sannfræði á ásnum okkar. Þær eru ólíkar skáld- legri sagnfræði að því leyti að tilgangurinn er bókmenntalegur en sagnfræðin útvegar efniviðinn. Til eru mörg dæmi um góðan sögulegan skáldskap, bæði innlendan og útlendan, og slík skáld- verk geta lokið upp fyrir lesendum luktum heimum og fyllt þá áhuga á að fræðast frekar um fortíðina. íslandsklukkan hefur sennilega átt ríkari þátt í að móta hugmynd þjóðarinnar um hvers konar lífi Jón Hreggviðsson lifði heldur en hillulengdir strangvísindalegra fræðirita um 17. og 18. öld. Gróska hefur verið í ritun sögulegra skáldsagna hérlendis (sem erlendis) und- anfarinn áratug og má nefna bækur eftir Björn Th. Björnsson (Falsarinn, Hraunfólkið) og Þórarin Eldjárn (Brotahöfuð) sem 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.