Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 122

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 122
fl ! > Hdgi Ingólfsson er sagnfræðingur og rithöfundur. I Hann hefur verið kennari i sögu við Menntaskólann í tn Jr ■■ Reykjavík frá árinu 1984. Satt og logið - Sagan og bókmenntirnar Endur fyrir löngu hnoðaði ég saman greinarstúf um tengsl sagnfræði og skáldskapar. Svo langt er um liðið að mér er með öilu fyrirmunað að rifja upp í hvaða tímariti ritkornið atarna birtist, né man ég gjörla hvaða ár. Hitt rámar mig í, að ég notaði tvær af menntagyðjunum sem tákngervinga, hina sann- mæltu Klíó fyrir sagnfræðina og hina rómþýðu Kallíópe fyrir skáldskapinn. Og fyrir víst man ég að niðurstaða greinarinnar var sú að þær systur gætu vel lifað í samlyndi og ættu auðvelt með að rugla saman reytum án þess að skyggja hvor á hina. Því meira sem ég les af sögulegum skáldskap, því meira efast ég um réttmæti þeirrar niðurstöðu. Sagn- fræðin leitast við að teljast sannfræði og reynir að komast að fróðleik um fortíðina sem allir menn mega hafa fyrir satt. Fátt svíður sagnfræðing meira en þegar haldið er fram að hann halli réttu máli eða fari rangt með staðreyndir. Skáldskapurinn er hins vegar eðli sínu samkvæmt lygi - eða í besta falli afstæður og huglægur sannleikur, sem sumir geta sammælst um, en ekki allir. En sagnfræðin er ekki hrein sannfræði frekar en að skáldskapurinn sé brein lygi. Þar kviknar vanda- málið. ímyndum okkur kvarða sem liggur milli tveggja andstæðna, hins algjöra sannleika og hinnar helberu lygi, með ótal afbrigðum hálfsannleika og hvítrar lygi þar í millum. Öllum þenkjandi sagnfræð- ingum er ljóst að þeir geta í besta falli nálgast það ætlunarverk sitt, að hafa það sem réttast reynist úr fortíðinni. Efniviður sá, sem þeir vinna með, eru staðreyndir hins liðna, en ekki eru allar staðreyndir þekktar og sú sagnfræði væri lítils virði sem eingöngu fælist í þrotlausri upptalningu varðveittra sögulegra heimilda. Auk þess kunna ritheimildir um liðna tíma að segja ósatt ti! um þann veruleika sem þær lýsa, en að hvaða marki ber okkur að taka þær trúanlegar ef þær eru eina heimildin um tiltekið sögulegt atriði? Segir Svetóníus t.d. rétt frá um þau efni sem hann er einn til frásagnar um, þar sem annað efni hans stangast á við ýmislegt sem aðrar heimildir greina einnig frá? Fortíðarmyndin er óhjákvæmilega brotakennd og fyrir vikið hneigjast margir sagnfræðingar til að draga heildstæðar ályktanir og alhæfa í einhverjum mæli - m.ö.o. skálda þeir í eyðurnar. Endursköpun fortíðar er nákvæmlega það sem orðið segir til um: Endur- sköpun. Margvísleg, mishlutlæg og á köflum umdeilanleg túlkun hinna sögulegu staðreynda færir sagnfræðina enn fremur til á ásnum í átt frá hinni hreinu sannfræði. Flestir sagnfræð- ingar eru meðvitaðir um sögulegt afstæði sitt. Val á viðfangsefni mótast af hugðarefnum, þeir eru litaðir af eigin uppruna, lífssýn eða straumum síns tíma. Söguskoðun breytist með margvíslegu endurmati nýrra tíma. Og svo framvegis og svo framvegis. Þráttfyrir vissar grundvallarkennisetningar er sagnfræðin ekki jafn óbreytanleg og ætla mætti. Hún er síbreytileg sem kvikasilf- ur. Bókmenntirnar koma frá hinum enda kvarðans, lyginni. En engar bókmenntir eru hrein lygi - þótt ekki væri fyrir annað en þá staðreynd að þær notast við orð sem öllum mönnum (í þeim málheimi) eru sameiginleg og ná með því einu lítilmótlegustu tátyllu í veruleika sem menn hafa sammælst um að hafa fyrir satt. Bókmenntirnar njóta þeirrar sérstöðu að ekki er gert ráð fyrir því fyrirfram að þær séu í raun sannindi - þær hafa leyfi til að ljúga, en þurfa ekki endilega að gera það. Auk þess eiga þær að færa okkur nær einhvers konar huglægum eða tilvistarlegum sannindum, ólíkt hlutlægniskröfu sagnfræðinnar. „Listin er lygi sem færir okkur nær sannleikanum“, er haft eftir Picasso. Sagnfræði og bókmenntir mætast á tveimur stöðvum ássins: í skáldlegri sagnfræði og í sögulegum skáldskap. Skáldleg sagn- fræði getur talist þegar farið er mátulega nákvæmt með stað- reyndir en öðrum þáttum er leyft að njóta sín, oftast í ákveðn- um tilgangi, t.d. ti! að skapa sterkari tilfinningu fyrir andrúmi fortíðar. Slíkum ritum kann að vera áfátt um sitthvað frá sjón- arhóli ströngustu fræða, en ef vel tekst til töfra þau lesandann með sér inn í horfna heima. Sem dæmi um slíkt mætti taka The Story of Civilization eftir Will Durant og aldamótabækur Þorsteins Thorarensen. Sögulegar skáldsögur fela í sér skáldskap sem teygir sig lengst í átt til sannfræði á ásnum okkar. Þær eru ólíkar skáld- legri sagnfræði að því leyti að tilgangurinn er bókmenntalegur en sagnfræðin útvegar efniviðinn. Til eru mörg dæmi um góðan sögulegan skáldskap, bæði innlendan og útlendan, og slík skáld- verk geta lokið upp fyrir lesendum luktum heimum og fyllt þá áhuga á að fræðast frekar um fortíðina. íslandsklukkan hefur sennilega átt ríkari þátt í að móta hugmynd þjóðarinnar um hvers konar lífi Jón Hreggviðsson lifði heldur en hillulengdir strangvísindalegra fræðirita um 17. og 18. öld. Gróska hefur verið í ritun sögulegra skáldsagna hérlendis (sem erlendis) und- anfarinn áratug og má nefna bækur eftir Björn Th. Björnsson (Falsarinn, Hraunfólkið) og Þórarin Eldjárn (Brotahöfuð) sem 120
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.