Sagnir - 01.06.2001, Page 122

Sagnir - 01.06.2001, Page 122
fl ! > Hdgi Ingólfsson er sagnfræðingur og rithöfundur. I Hann hefur verið kennari i sögu við Menntaskólann í tn Jr ■■ Reykjavík frá árinu 1984. Satt og logið - Sagan og bókmenntirnar Endur fyrir löngu hnoðaði ég saman greinarstúf um tengsl sagnfræði og skáldskapar. Svo langt er um liðið að mér er með öilu fyrirmunað að rifja upp í hvaða tímariti ritkornið atarna birtist, né man ég gjörla hvaða ár. Hitt rámar mig í, að ég notaði tvær af menntagyðjunum sem tákngervinga, hina sann- mæltu Klíó fyrir sagnfræðina og hina rómþýðu Kallíópe fyrir skáldskapinn. Og fyrir víst man ég að niðurstaða greinarinnar var sú að þær systur gætu vel lifað í samlyndi og ættu auðvelt með að rugla saman reytum án þess að skyggja hvor á hina. Því meira sem ég les af sögulegum skáldskap, því meira efast ég um réttmæti þeirrar niðurstöðu. Sagn- fræðin leitast við að teljast sannfræði og reynir að komast að fróðleik um fortíðina sem allir menn mega hafa fyrir satt. Fátt svíður sagnfræðing meira en þegar haldið er fram að hann halli réttu máli eða fari rangt með staðreyndir. Skáldskapurinn er hins vegar eðli sínu samkvæmt lygi - eða í besta falli afstæður og huglægur sannleikur, sem sumir geta sammælst um, en ekki allir. En sagnfræðin er ekki hrein sannfræði frekar en að skáldskapurinn sé brein lygi. Þar kviknar vanda- málið. ímyndum okkur kvarða sem liggur milli tveggja andstæðna, hins algjöra sannleika og hinnar helberu lygi, með ótal afbrigðum hálfsannleika og hvítrar lygi þar í millum. Öllum þenkjandi sagnfræð- ingum er ljóst að þeir geta í besta falli nálgast það ætlunarverk sitt, að hafa það sem réttast reynist úr fortíðinni. Efniviður sá, sem þeir vinna með, eru staðreyndir hins liðna, en ekki eru allar staðreyndir þekktar og sú sagnfræði væri lítils virði sem eingöngu fælist í þrotlausri upptalningu varðveittra sögulegra heimilda. Auk þess kunna ritheimildir um liðna tíma að segja ósatt ti! um þann veruleika sem þær lýsa, en að hvaða marki ber okkur að taka þær trúanlegar ef þær eru eina heimildin um tiltekið sögulegt atriði? Segir Svetóníus t.d. rétt frá um þau efni sem hann er einn til frásagnar um, þar sem annað efni hans stangast á við ýmislegt sem aðrar heimildir greina einnig frá? Fortíðarmyndin er óhjákvæmilega brotakennd og fyrir vikið hneigjast margir sagnfræðingar til að draga heildstæðar ályktanir og alhæfa í einhverjum mæli - m.ö.o. skálda þeir í eyðurnar. Endursköpun fortíðar er nákvæmlega það sem orðið segir til um: Endur- sköpun. Margvísleg, mishlutlæg og á köflum umdeilanleg túlkun hinna sögulegu staðreynda færir sagnfræðina enn fremur til á ásnum í átt frá hinni hreinu sannfræði. Flestir sagnfræð- ingar eru meðvitaðir um sögulegt afstæði sitt. Val á viðfangsefni mótast af hugðarefnum, þeir eru litaðir af eigin uppruna, lífssýn eða straumum síns tíma. Söguskoðun breytist með margvíslegu endurmati nýrra tíma. Og svo framvegis og svo framvegis. Þráttfyrir vissar grundvallarkennisetningar er sagnfræðin ekki jafn óbreytanleg og ætla mætti. Hún er síbreytileg sem kvikasilf- ur. Bókmenntirnar koma frá hinum enda kvarðans, lyginni. En engar bókmenntir eru hrein lygi - þótt ekki væri fyrir annað en þá staðreynd að þær notast við orð sem öllum mönnum (í þeim málheimi) eru sameiginleg og ná með því einu lítilmótlegustu tátyllu í veruleika sem menn hafa sammælst um að hafa fyrir satt. Bókmenntirnar njóta þeirrar sérstöðu að ekki er gert ráð fyrir því fyrirfram að þær séu í raun sannindi - þær hafa leyfi til að ljúga, en þurfa ekki endilega að gera það. Auk þess eiga þær að færa okkur nær einhvers konar huglægum eða tilvistarlegum sannindum, ólíkt hlutlægniskröfu sagnfræðinnar. „Listin er lygi sem færir okkur nær sannleikanum“, er haft eftir Picasso. Sagnfræði og bókmenntir mætast á tveimur stöðvum ássins: í skáldlegri sagnfræði og í sögulegum skáldskap. Skáldleg sagn- fræði getur talist þegar farið er mátulega nákvæmt með stað- reyndir en öðrum þáttum er leyft að njóta sín, oftast í ákveðn- um tilgangi, t.d. ti! að skapa sterkari tilfinningu fyrir andrúmi fortíðar. Slíkum ritum kann að vera áfátt um sitthvað frá sjón- arhóli ströngustu fræða, en ef vel tekst til töfra þau lesandann með sér inn í horfna heima. Sem dæmi um slíkt mætti taka The Story of Civilization eftir Will Durant og aldamótabækur Þorsteins Thorarensen. Sögulegar skáldsögur fela í sér skáldskap sem teygir sig lengst í átt til sannfræði á ásnum okkar. Þær eru ólíkar skáld- legri sagnfræði að því leyti að tilgangurinn er bókmenntalegur en sagnfræðin útvegar efniviðinn. Til eru mörg dæmi um góðan sögulegan skáldskap, bæði innlendan og útlendan, og slík skáld- verk geta lokið upp fyrir lesendum luktum heimum og fyllt þá áhuga á að fræðast frekar um fortíðina. íslandsklukkan hefur sennilega átt ríkari þátt í að móta hugmynd þjóðarinnar um hvers konar lífi Jón Hreggviðsson lifði heldur en hillulengdir strangvísindalegra fræðirita um 17. og 18. öld. Gróska hefur verið í ritun sögulegra skáldsagna hérlendis (sem erlendis) und- anfarinn áratug og má nefna bækur eftir Björn Th. Björnsson (Falsarinn, Hraunfólkið) og Þórarin Eldjárn (Brotahöfuð) sem 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.