Sagnir - 01.06.2001, Page 127

Sagnir - 01.06.2001, Page 127
„Forsíðan er vel hönnuð í falleg- um sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stíl- hreinu og látlausu." Fyrst þessara greina um menningarsögulegt efni er eftir Hlyn Ómar Björnsson og fjallar hún um starfsemi Félags íslendinga í Þýskalandi á tímum nasista. Segir höfundur skilmerkilega frá hlutskipti þeirra sem urðu innlyksa í seinni heimsstyrjöldinni. Hann beinir að vísu sjónum mest að daglegu bjástri og erjum milli félagsmanna en fróðlegast fannst mér að lesa um afstöðu íslendinganna til nasismans. Greinin hefði orðið enn fróðlegri ef höfundur hefði skoðað hvaða augum menn á íslandi litu þennan félagsskap. Grein Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur um tónlistararf íslendinga á 16., 17. og 18. öld kemur skemmtilega á óvart og opnar manni sýn inn á svið sem lítið hefur verið rannsakað. Hér er á ferðinni vönduð rannsókn en höfundi er mikið í mun að kippa fótunum undan þeirri viðteknu skoðun að tónlist hafi á þessum tíma verið bæði lítil og „hörmuleg" á að hlusta. Rök hennar sýnast mér sannfærandi, þar á meðal þau að tritonus- og fimmundarsöngur sem sérkennandi var fyrir íslenskan söng hafi hljómað óþægilega og jafnvel falskt í eyrum útlendinga sem mótuðu mjög álit manna á íslenskri tónlist. Viðar Pálsson sýnir traust efnistök og liðugan stíl í ritgerð um lífsviðhorf og hugmyndir Björns Halldórssonar í Sauðlauks- dal á ofanverðri 18. öld eins og þau birtast í ritunum Atli og Arnbjörg. Höfundurinn varpar ljósi á umhverfi og baksvið þessara hugmynda en viðfangsefnið getur þó vart talist nýmeti því margt hefur áður verið um það skrifað. Loks er skemmtileg grein Jósefs Gunnars Sigþórsonar um „viðtökur kristnitökusögunnar“, sem er öðrum þræði rannsókn á heimildum um kristnitökuna, en ekki síður á misjafnlega langsóttum útleggingum fræðimanna á þessum stóratburði. Jósef Gunnari lætur vel að kryfja hugmyndir og sögutúlkanir, málfarið yfirleitt hnitmiðað en ég hnaut um þýðingu hugtaka (s.s. „formgerðarleg afstaða", „menningarformgerð") og merk- ingu sumra þeirra (,,staðreyndadómar“). í anda póst- módernískrar sagnfræði er Jósef Gunnar upptekinn af afstæði sögulegrar þekkingar, hve túlkun fræðimanna er háð huglægu mati og hvernig atburðir öðlast ólíka merkingu í meðförum sagnfræðinga. Niðurstaðan er ögrandi afstæðishyggja. Við getum í besta falli talað um „meinta“ atburði kristnitökunnar og merking þeirra byggist á breytilegu gildismati frá einum tíma til annars. Auk greinar Jósefs Gunnars eru þrjár aðrar greinar um mið- aldasögu og skipar hún því stóran sess í Sögnum að þessu sinni. Þessar þrjár greinar eiga það sammerkt að fjalla um völd og valdsmenn. Tryggvi Már Ingvarsson fjallar um þjóðleiðir á Vesturlandi á Sturlungaöld með útgangspunkt í þeirri kenningu lærimeistara síns, Helga Þorlákssonar, að með aukinni valda- samþjöppun hafi höfðingjar valið sér höfuðból í þjóðbraut. Vel ígrunduð grein Magnúsar Jónssonar fjallar um valdasókn Sturl- unga og Sigfús Ingi Sigfússon rýnir í samtímaheimildir (annála) um Grundarbardaga 1362 og pólitískt baksvið hans. Þetta eru frambærilegar ritgerðir og laglega gerðar. í raun er ein ritgerð í viðbót í miðaldasögu, grein Adams Wagners, dansks skiptmema, um sjálfsmynd Dana á ármiðöldum. Það heyrir til tíðinda að birt sé ritgerð á erlendu máli í Sögnum en Adam Wagner skrifar á móðurmáli sínu. Hann tekur til skipulegrar athugunar spurninguna um hvort til hafi verið dönsk þjóð og þjóðvitund á miðöldum. Aðeins tvær ritgerðir falla innan tímabilsins 1500-1800 en það eru fyrrnefndar greinar Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur og Viðars Pálssonar. Fjórar ritgerðir tilheyra sögu síðustu tveggja alda, þ.m.t. fyrrnefnd grein Hlyns Ómars Björnssonar. Atli Viðar Thorstensen skrifar efnismikla grein um hafta- stefnuna í kreppunni miklu á fjórða áratugnum og stjórnmálaþátttöku Björns Ólafssonar á þeim tíma. Hann átti m.a. sæti í innflutnings- og gjaldeyrisnefnd sem hafði það óvinsæla verkefni með höndum að útfæra og framkvæma haftastefnuna. Greinin er m.a. merkileg fyrir það að Björn Ólafsson er í aðalhlut- verki en um þennan dula en áhrifamikla mann í versl- unararmi Sjálfstæðisflokksins hefur lítið sem ekkert verið skrifað. Margrét Gunnarsdóttir skrifar grein um ung- barnaeldi á árunum 1890-1930. Hún fylgir þeirri skýringahefð sem ráðandi hefur verið í fólksfjölda- sögu að breyttir barnaeldishættir, einkum aukin brjóstagjöf, hafi verið aðalorsök fyrir minni ung- barnadauða á ofanverðri 19. öld. Einnig telur höf- undur, eins og fleiri, að starf ljósmæðra hafi skipt miklu máli. Margrét gefur góða yfirsýn yfir heimildir um eldishætti og ræðir af næmi um gildi þeirra, einkum lækna- og ljósmæðraskýrslna. Sigfús Ólafsson kannar þjófnaðarmál í Suður- Þingeyjarsýslu 1808 og meðferð þess fyrir dóm- stólum. Þetta er fróðleg atvikskönnun sem bregður birtu á ekki aðeins réttarfar heldur einnig lífskjör fólks á þessum erfiðu árum. Það hefði ekki spillt rit- gerðinni ef höfundur hefði sett þetta sakamál í stærra samhengi, t.d. svarað þeirri spurningu sem hann varpar sjálfur fram í lokin, hvort Suður-Þingeyingar hafi verið þjófóttari en aðrir landsmenn um þetta leyti. Fyrir augað Ég enda spjall mitt á því að nefna það sem ég tók fyrst eftir þegar ég fékk ritið í hendur: Útlit og hönnun. Sem gömlum ritstjórnarjálki velti ég því fyrir mér hvers konar prentgripur Sagnir eru. Fljótt sagt er afar fagmannalega að verki staðið við útgáfu Sagna að þessu sinni hvað snertir ytri búnað, útlit, umbrot, frágang og prentun. Eiga ritstjórarnir Benedikt Eyþórsson, Sif Sigmarsdóttir og Karólína Stefánsdóttir heiður að því. Forsíðan er vel hönnuð í fallegum sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stílhreinu og látlausu. Þó er sumt sem má betur fara. Letur er helst til smátt, sér- staklega í myndatextum og tilvísanaskrám. Milli- fyrirsagnir þyrftu að vera meira áberandi og færast nær kaflanum sem þær eiga við. Gott jafnvægi er hins vegar á milli mynda og texta og þeim er jafnan haganlega fyrir komið. Það er tímafrekt starf að finna myndir sem hæfa sagnfræðitexta og það hefur víða tekist vel (sjá þó myndir á bls. 32, 34, 86 og 102). Ég óska aðstandendum til hamingju með ritið. 125
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.