Sagnir - 01.06.2001, Side 127

Sagnir - 01.06.2001, Side 127
„Forsíðan er vel hönnuð í falleg- um sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stíl- hreinu og látlausu." Fyrst þessara greina um menningarsögulegt efni er eftir Hlyn Ómar Björnsson og fjallar hún um starfsemi Félags íslendinga í Þýskalandi á tímum nasista. Segir höfundur skilmerkilega frá hlutskipti þeirra sem urðu innlyksa í seinni heimsstyrjöldinni. Hann beinir að vísu sjónum mest að daglegu bjástri og erjum milli félagsmanna en fróðlegast fannst mér að lesa um afstöðu íslendinganna til nasismans. Greinin hefði orðið enn fróðlegri ef höfundur hefði skoðað hvaða augum menn á íslandi litu þennan félagsskap. Grein Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur um tónlistararf íslendinga á 16., 17. og 18. öld kemur skemmtilega á óvart og opnar manni sýn inn á svið sem lítið hefur verið rannsakað. Hér er á ferðinni vönduð rannsókn en höfundi er mikið í mun að kippa fótunum undan þeirri viðteknu skoðun að tónlist hafi á þessum tíma verið bæði lítil og „hörmuleg" á að hlusta. Rök hennar sýnast mér sannfærandi, þar á meðal þau að tritonus- og fimmundarsöngur sem sérkennandi var fyrir íslenskan söng hafi hljómað óþægilega og jafnvel falskt í eyrum útlendinga sem mótuðu mjög álit manna á íslenskri tónlist. Viðar Pálsson sýnir traust efnistök og liðugan stíl í ritgerð um lífsviðhorf og hugmyndir Björns Halldórssonar í Sauðlauks- dal á ofanverðri 18. öld eins og þau birtast í ritunum Atli og Arnbjörg. Höfundurinn varpar ljósi á umhverfi og baksvið þessara hugmynda en viðfangsefnið getur þó vart talist nýmeti því margt hefur áður verið um það skrifað. Loks er skemmtileg grein Jósefs Gunnars Sigþórsonar um „viðtökur kristnitökusögunnar“, sem er öðrum þræði rannsókn á heimildum um kristnitökuna, en ekki síður á misjafnlega langsóttum útleggingum fræðimanna á þessum stóratburði. Jósef Gunnari lætur vel að kryfja hugmyndir og sögutúlkanir, málfarið yfirleitt hnitmiðað en ég hnaut um þýðingu hugtaka (s.s. „formgerðarleg afstaða", „menningarformgerð") og merk- ingu sumra þeirra (,,staðreyndadómar“). í anda póst- módernískrar sagnfræði er Jósef Gunnar upptekinn af afstæði sögulegrar þekkingar, hve túlkun fræðimanna er háð huglægu mati og hvernig atburðir öðlast ólíka merkingu í meðförum sagnfræðinga. Niðurstaðan er ögrandi afstæðishyggja. Við getum í besta falli talað um „meinta“ atburði kristnitökunnar og merking þeirra byggist á breytilegu gildismati frá einum tíma til annars. Auk greinar Jósefs Gunnars eru þrjár aðrar greinar um mið- aldasögu og skipar hún því stóran sess í Sögnum að þessu sinni. Þessar þrjár greinar eiga það sammerkt að fjalla um völd og valdsmenn. Tryggvi Már Ingvarsson fjallar um þjóðleiðir á Vesturlandi á Sturlungaöld með útgangspunkt í þeirri kenningu lærimeistara síns, Helga Þorlákssonar, að með aukinni valda- samþjöppun hafi höfðingjar valið sér höfuðból í þjóðbraut. Vel ígrunduð grein Magnúsar Jónssonar fjallar um valdasókn Sturl- unga og Sigfús Ingi Sigfússon rýnir í samtímaheimildir (annála) um Grundarbardaga 1362 og pólitískt baksvið hans. Þetta eru frambærilegar ritgerðir og laglega gerðar. í raun er ein ritgerð í viðbót í miðaldasögu, grein Adams Wagners, dansks skiptmema, um sjálfsmynd Dana á ármiðöldum. Það heyrir til tíðinda að birt sé ritgerð á erlendu máli í Sögnum en Adam Wagner skrifar á móðurmáli sínu. Hann tekur til skipulegrar athugunar spurninguna um hvort til hafi verið dönsk þjóð og þjóðvitund á miðöldum. Aðeins tvær ritgerðir falla innan tímabilsins 1500-1800 en það eru fyrrnefndar greinar Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur og Viðars Pálssonar. Fjórar ritgerðir tilheyra sögu síðustu tveggja alda, þ.m.t. fyrrnefnd grein Hlyns Ómars Björnssonar. Atli Viðar Thorstensen skrifar efnismikla grein um hafta- stefnuna í kreppunni miklu á fjórða áratugnum og stjórnmálaþátttöku Björns Ólafssonar á þeim tíma. Hann átti m.a. sæti í innflutnings- og gjaldeyrisnefnd sem hafði það óvinsæla verkefni með höndum að útfæra og framkvæma haftastefnuna. Greinin er m.a. merkileg fyrir það að Björn Ólafsson er í aðalhlut- verki en um þennan dula en áhrifamikla mann í versl- unararmi Sjálfstæðisflokksins hefur lítið sem ekkert verið skrifað. Margrét Gunnarsdóttir skrifar grein um ung- barnaeldi á árunum 1890-1930. Hún fylgir þeirri skýringahefð sem ráðandi hefur verið í fólksfjölda- sögu að breyttir barnaeldishættir, einkum aukin brjóstagjöf, hafi verið aðalorsök fyrir minni ung- barnadauða á ofanverðri 19. öld. Einnig telur höf- undur, eins og fleiri, að starf ljósmæðra hafi skipt miklu máli. Margrét gefur góða yfirsýn yfir heimildir um eldishætti og ræðir af næmi um gildi þeirra, einkum lækna- og ljósmæðraskýrslna. Sigfús Ólafsson kannar þjófnaðarmál í Suður- Þingeyjarsýslu 1808 og meðferð þess fyrir dóm- stólum. Þetta er fróðleg atvikskönnun sem bregður birtu á ekki aðeins réttarfar heldur einnig lífskjör fólks á þessum erfiðu árum. Það hefði ekki spillt rit- gerðinni ef höfundur hefði sett þetta sakamál í stærra samhengi, t.d. svarað þeirri spurningu sem hann varpar sjálfur fram í lokin, hvort Suður-Þingeyingar hafi verið þjófóttari en aðrir landsmenn um þetta leyti. Fyrir augað Ég enda spjall mitt á því að nefna það sem ég tók fyrst eftir þegar ég fékk ritið í hendur: Útlit og hönnun. Sem gömlum ritstjórnarjálki velti ég því fyrir mér hvers konar prentgripur Sagnir eru. Fljótt sagt er afar fagmannalega að verki staðið við útgáfu Sagna að þessu sinni hvað snertir ytri búnað, útlit, umbrot, frágang og prentun. Eiga ritstjórarnir Benedikt Eyþórsson, Sif Sigmarsdóttir og Karólína Stefánsdóttir heiður að því. Forsíðan er vel hönnuð í fallegum sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stílhreinu og látlausu. Þó er sumt sem má betur fara. Letur er helst til smátt, sér- staklega í myndatextum og tilvísanaskrám. Milli- fyrirsagnir þyrftu að vera meira áberandi og færast nær kaflanum sem þær eiga við. Gott jafnvægi er hins vegar á milli mynda og texta og þeim er jafnan haganlega fyrir komið. Það er tímafrekt starf að finna myndir sem hæfa sagnfræðitexta og það hefur víða tekist vel (sjá þó myndir á bls. 32, 34, 86 og 102). Ég óska aðstandendum til hamingju með ritið. 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.