Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 63

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 63
KAREN BLIXEN 193 legan orðstír. Hann vildi finna tilgang lífs síns. Hann var meira að segja búinn að finna hann, því hann vissi, að hann var skáld og bjó því yfir almætti í rann, sem ekki var nema nafnið eitt hjá kóngi. Skáldið Ewald er þannig staðgengill guðs á jörðinni. Skáldið, sem þekkir og skilur sinn vitjunartíma er guðdómlegur skapari. — Þannig byrjar og endar þetta smásagna- safn á því að hylla það skáld og þann mann, sem skilið hefur köllun sína. Aðeins þá skap- ast sönn list. Ennfremur leiða þessar tvær sögur í ljós, að skáldkonan álítur, að hin óháða frásagnarlist sé aðall skáldskaparins, því að í þessu listformi ljóstrar skáldið upp tilgangi lífsins, sé það trútt lögmálum sög- unnar sjálfrar. Þessi atlaga gegn hinni raun- sæju listastefnu er endurtekin í hinum þremur frábæru og samstæðu sögum, „Kapperí1, „Nattevandring“, og „Om hemmiligheder og om himmelen“. Sú fyrsta, „Kapperí', segir frá því, hvernig ungur listamaður svíkur föðurlegan velgjörða- mann sinn og lærimeistara í listinni. Hann er ástfanginn af konu meistara síns og hún hrifin af honum. Þau mæla sér mót til þess að taka úrslitaákvörðun. En gamli listamað- urinn er handtekinn. Hann er byltingarsinni og er dæmdur til dauða, en fær að hverfa heim eina nótt gegn því, að lærisveinn hans sitji í fangiesinu sem gisl. Hann gerir það, en þetta ber einmitt upp á sömu nóttina og þau höfðu ætlað að hittast, eiginkonan og elskhuginn. Garnli listamaðurinn fær að láni skikkju unga mannsins og fer á fund konu sinnar. Næsta dag snýr hann aftur til fang- elsisins og er líflátinn. Ungi listamaðurinn veit ekkert um viðburði þessarar nætur. Hann sofnar í fangaklefanum og drevmir. í Nattevandring er greint frá því hugar- angri, sem sækir að unga manninum. Hann fer að þjást af svefnleysi. Gömul kerling gefur honum ráð, og þegar hanu fylgir þeim, kemur í Ijós, að hann liittir fyrir Júdas sjálfan. í samtali þeirra leysir Karen Blixen vanda- mál smásagnagerðarinnar. Júdas vekur sem sé athygli unga listamannsins á þeirri stað- reynd, að hann, Júdas, hafi ekki sofið. Hann var sá eini af öllum lærisveinunum, sem ekki svaf nóttina forðum í Getsemane. Júdas er því sá þeirra, sem veit, livað gerðist þá nótt. Boðskapur þessa samtals er því að sjálfsögðu þessi: Að vísu var Júdas, sem sannur raun- sæismaður vakandi og á verði þessa nótt, en hvað hefur liann sagt heiminum um þær úr- slitaákvarðanir, sem þá voru teknar? Hins- vegar höfðu lærisveinarnir sem sváfu, sínar sögur að segja, sem ef til vill eru ekki sannar í raunsærri merkingu orðsins, en vegna þess, að þær eru tær skáldskapur, greina allra sann- ast af atburðum þessarar nætur. A sama hátt ber okkur að skilja, að þær hugmyndir, sem ungi listamaðurinn gcrir sér í draumum um fund ástmeyjar sinnar og aldna lista- mannsins hljóti að vera í samræmi við „sann- leikann“. Smásögurnar tvær, sem eru í samfloti við „Nattevandring“, fjalla einnig um þetta efni, samanber það, sem áður er sagt um „Kapp- en“. Þær er aðeins hægt að skilja í ljósi þess, sem hermt er urn Júdas í miðsögunni. En í þeim er lögð meiri áherzla á liinn grimma leik b'fsins. Unga listamanninum, sem svikið hefur meistara sinn, kemur andartak í hug, að dauðinn sé honum sjálfum aðgengileg lausn. En eigi lífið að öðlast fyllingu, þá verð- ur það að greiðast dýru verði, undan því verður ekki komizt. En dauðinn er auðveld og þægileg lausn. Listamaðurinn ungi greiðir hið dýra gjald og endurheimtir sköpunarmátt sinn. Það efni er ítarlega rætt í lokasögunni, „Om hemmeligheder og om himmelerí'. Hann veit ekki eins og fyrr getur, hvað gerðist áður- nefnda nótt, en konan hans, fyrrverandi kona meistarans, hlýtur að vita það. Hann spyr hana aldrei og hún segir ekkert. Honuín hefur lærzt að mennirnir eiga ekki að vita allt. Þetta leyndarmál er honurn orkugjafi og stöðug hvatning í listsköpun hans. Óvissan gefur hugmyndaflugi hans lausan tauminn, eins og lærisveinanna forðum. Loks leggur Blixen í þessari sögu áherzlu á eftirlætishugmynd sína, að í þjáningunni öðl- ist maður skilning á sjálfum sér og lífinu. Það er ekki hinn ungi og tælandi listamaður, er síðar verður frægur og hamingjusamur, sem öðlast, frelsunina, heldur svikarinn, sem kvaldist svo af samvizkubiti, að hann varð andvaka og svefnlaus. Hin frábæra saga „Kardinalens tredje historie“, fjallar um þetta hugðarefni Karenar Blixen, þjáningu lífsins. Þar segir frá hinni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.