Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 63

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 63
KAREN BLIXEN 193 legan orðstír. Hann vildi finna tilgang lífs síns. Hann var meira að segja búinn að finna hann, því hann vissi, að hann var skáld og bjó því yfir almætti í rann, sem ekki var nema nafnið eitt hjá kóngi. Skáldið Ewald er þannig staðgengill guðs á jörðinni. Skáldið, sem þekkir og skilur sinn vitjunartíma er guðdómlegur skapari. — Þannig byrjar og endar þetta smásagna- safn á því að hylla það skáld og þann mann, sem skilið hefur köllun sína. Aðeins þá skap- ast sönn list. Ennfremur leiða þessar tvær sögur í ljós, að skáldkonan álítur, að hin óháða frásagnarlist sé aðall skáldskaparins, því að í þessu listformi ljóstrar skáldið upp tilgangi lífsins, sé það trútt lögmálum sög- unnar sjálfrar. Þessi atlaga gegn hinni raun- sæju listastefnu er endurtekin í hinum þremur frábæru og samstæðu sögum, „Kapperí1, „Nattevandring“, og „Om hemmiligheder og om himmelen“. Sú fyrsta, „Kapperí', segir frá því, hvernig ungur listamaður svíkur föðurlegan velgjörða- mann sinn og lærimeistara í listinni. Hann er ástfanginn af konu meistara síns og hún hrifin af honum. Þau mæla sér mót til þess að taka úrslitaákvörðun. En gamli listamað- urinn er handtekinn. Hann er byltingarsinni og er dæmdur til dauða, en fær að hverfa heim eina nótt gegn því, að lærisveinn hans sitji í fangiesinu sem gisl. Hann gerir það, en þetta ber einmitt upp á sömu nóttina og þau höfðu ætlað að hittast, eiginkonan og elskhuginn. Garnli listamaðurinn fær að láni skikkju unga mannsins og fer á fund konu sinnar. Næsta dag snýr hann aftur til fang- elsisins og er líflátinn. Ungi listamaðurinn veit ekkert um viðburði þessarar nætur. Hann sofnar í fangaklefanum og drevmir. í Nattevandring er greint frá því hugar- angri, sem sækir að unga manninum. Hann fer að þjást af svefnleysi. Gömul kerling gefur honum ráð, og þegar hanu fylgir þeim, kemur í Ijós, að hann liittir fyrir Júdas sjálfan. í samtali þeirra leysir Karen Blixen vanda- mál smásagnagerðarinnar. Júdas vekur sem sé athygli unga listamannsins á þeirri stað- reynd, að hann, Júdas, hafi ekki sofið. Hann var sá eini af öllum lærisveinunum, sem ekki svaf nóttina forðum í Getsemane. Júdas er því sá þeirra, sem veit, livað gerðist þá nótt. Boðskapur þessa samtals er því að sjálfsögðu þessi: Að vísu var Júdas, sem sannur raun- sæismaður vakandi og á verði þessa nótt, en hvað hefur liann sagt heiminum um þær úr- slitaákvarðanir, sem þá voru teknar? Hins- vegar höfðu lærisveinarnir sem sváfu, sínar sögur að segja, sem ef til vill eru ekki sannar í raunsærri merkingu orðsins, en vegna þess, að þær eru tær skáldskapur, greina allra sann- ast af atburðum þessarar nætur. A sama hátt ber okkur að skilja, að þær hugmyndir, sem ungi listamaðurinn gcrir sér í draumum um fund ástmeyjar sinnar og aldna lista- mannsins hljóti að vera í samræmi við „sann- leikann“. Smásögurnar tvær, sem eru í samfloti við „Nattevandring“, fjalla einnig um þetta efni, samanber það, sem áður er sagt um „Kapp- en“. Þær er aðeins hægt að skilja í ljósi þess, sem hermt er urn Júdas í miðsögunni. En í þeim er lögð meiri áherzla á liinn grimma leik b'fsins. Unga listamanninum, sem svikið hefur meistara sinn, kemur andartak í hug, að dauðinn sé honum sjálfum aðgengileg lausn. En eigi lífið að öðlast fyllingu, þá verð- ur það að greiðast dýru verði, undan því verður ekki komizt. En dauðinn er auðveld og þægileg lausn. Listamaðurinn ungi greiðir hið dýra gjald og endurheimtir sköpunarmátt sinn. Það efni er ítarlega rætt í lokasögunni, „Om hemmeligheder og om himmelerí'. Hann veit ekki eins og fyrr getur, hvað gerðist áður- nefnda nótt, en konan hans, fyrrverandi kona meistarans, hlýtur að vita það. Hann spyr hana aldrei og hún segir ekkert. Honuín hefur lærzt að mennirnir eiga ekki að vita allt. Þetta leyndarmál er honurn orkugjafi og stöðug hvatning í listsköpun hans. Óvissan gefur hugmyndaflugi hans lausan tauminn, eins og lærisveinanna forðum. Loks leggur Blixen í þessari sögu áherzlu á eftirlætishugmynd sína, að í þjáningunni öðl- ist maður skilning á sjálfum sér og lífinu. Það er ekki hinn ungi og tælandi listamaður, er síðar verður frægur og hamingjusamur, sem öðlast, frelsunina, heldur svikarinn, sem kvaldist svo af samvizkubiti, að hann varð andvaka og svefnlaus. Hin frábæra saga „Kardinalens tredje historie“, fjallar um þetta hugðarefni Karenar Blixen, þjáningu lífsins. Þar segir frá hinni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.