Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 63

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 63
KAREN BLIXEN 193 legan orðstír. Hann vildi finna tilgang lífs síns. Hann var meira að segja búinn að finna hann, því hann vissi, að hann var skáld og bjó því yfir almætti í rann, sem ekki var nema nafnið eitt hjá kóngi. Skáldið Ewald er þannig staðgengill guðs á jörðinni. Skáldið, sem þekkir og skilur sinn vitjunartíma er guðdómlegur skapari. — Þannig byrjar og endar þetta smásagna- safn á því að hylla það skáld og þann mann, sem skilið hefur köllun sína. Aðeins þá skap- ast sönn list. Ennfremur leiða þessar tvær sögur í ljós, að skáldkonan álítur, að hin óháða frásagnarlist sé aðall skáldskaparins, því að í þessu listformi ljóstrar skáldið upp tilgangi lífsins, sé það trútt lögmálum sög- unnar sjálfrar. Þessi atlaga gegn hinni raun- sæju listastefnu er endurtekin í hinum þremur frábæru og samstæðu sögum, „Kapperí1, „Nattevandring“, og „Om hemmiligheder og om himmelen“. Sú fyrsta, „Kapperí', segir frá því, hvernig ungur listamaður svíkur föðurlegan velgjörða- mann sinn og lærimeistara í listinni. Hann er ástfanginn af konu meistara síns og hún hrifin af honum. Þau mæla sér mót til þess að taka úrslitaákvörðun. En gamli listamað- urinn er handtekinn. Hann er byltingarsinni og er dæmdur til dauða, en fær að hverfa heim eina nótt gegn því, að lærisveinn hans sitji í fangiesinu sem gisl. Hann gerir það, en þetta ber einmitt upp á sömu nóttina og þau höfðu ætlað að hittast, eiginkonan og elskhuginn. Garnli listamaðurinn fær að láni skikkju unga mannsins og fer á fund konu sinnar. Næsta dag snýr hann aftur til fang- elsisins og er líflátinn. Ungi listamaðurinn veit ekkert um viðburði þessarar nætur. Hann sofnar í fangaklefanum og drevmir. í Nattevandring er greint frá því hugar- angri, sem sækir að unga manninum. Hann fer að þjást af svefnleysi. Gömul kerling gefur honum ráð, og þegar hanu fylgir þeim, kemur í Ijós, að hann liittir fyrir Júdas sjálfan. í samtali þeirra leysir Karen Blixen vanda- mál smásagnagerðarinnar. Júdas vekur sem sé athygli unga listamannsins á þeirri stað- reynd, að hann, Júdas, hafi ekki sofið. Hann var sá eini af öllum lærisveinunum, sem ekki svaf nóttina forðum í Getsemane. Júdas er því sá þeirra, sem veit, livað gerðist þá nótt. Boðskapur þessa samtals er því að sjálfsögðu þessi: Að vísu var Júdas, sem sannur raun- sæismaður vakandi og á verði þessa nótt, en hvað hefur liann sagt heiminum um þær úr- slitaákvarðanir, sem þá voru teknar? Hins- vegar höfðu lærisveinarnir sem sváfu, sínar sögur að segja, sem ef til vill eru ekki sannar í raunsærri merkingu orðsins, en vegna þess, að þær eru tær skáldskapur, greina allra sann- ast af atburðum þessarar nætur. A sama hátt ber okkur að skilja, að þær hugmyndir, sem ungi listamaðurinn gcrir sér í draumum um fund ástmeyjar sinnar og aldna lista- mannsins hljóti að vera í samræmi við „sann- leikann“. Smásögurnar tvær, sem eru í samfloti við „Nattevandring“, fjalla einnig um þetta efni, samanber það, sem áður er sagt um „Kapp- en“. Þær er aðeins hægt að skilja í ljósi þess, sem hermt er urn Júdas í miðsögunni. En í þeim er lögð meiri áherzla á liinn grimma leik b'fsins. Unga listamanninum, sem svikið hefur meistara sinn, kemur andartak í hug, að dauðinn sé honum sjálfum aðgengileg lausn. En eigi lífið að öðlast fyllingu, þá verð- ur það að greiðast dýru verði, undan því verður ekki komizt. En dauðinn er auðveld og þægileg lausn. Listamaðurinn ungi greiðir hið dýra gjald og endurheimtir sköpunarmátt sinn. Það efni er ítarlega rætt í lokasögunni, „Om hemmeligheder og om himmelerí'. Hann veit ekki eins og fyrr getur, hvað gerðist áður- nefnda nótt, en konan hans, fyrrverandi kona meistarans, hlýtur að vita það. Hann spyr hana aldrei og hún segir ekkert. Honuín hefur lærzt að mennirnir eiga ekki að vita allt. Þetta leyndarmál er honurn orkugjafi og stöðug hvatning í listsköpun hans. Óvissan gefur hugmyndaflugi hans lausan tauminn, eins og lærisveinanna forðum. Loks leggur Blixen í þessari sögu áherzlu á eftirlætishugmynd sína, að í þjáningunni öðl- ist maður skilning á sjálfum sér og lífinu. Það er ekki hinn ungi og tælandi listamaður, er síðar verður frægur og hamingjusamur, sem öðlast, frelsunina, heldur svikarinn, sem kvaldist svo af samvizkubiti, að hann varð andvaka og svefnlaus. Hin frábæra saga „Kardinalens tredje historie“, fjallar um þetta hugðarefni Karenar Blixen, þjáningu lífsins. Þar segir frá hinni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.