Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 63

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 63
KAREN BLIXEN 193 legan orðstír. Hann vildi finna tilgang lífs síns. Hann var meira að segja búinn að finna hann, því hann vissi, að hann var skáld og bjó því yfir almætti í rann, sem ekki var nema nafnið eitt hjá kóngi. Skáldið Ewald er þannig staðgengill guðs á jörðinni. Skáldið, sem þekkir og skilur sinn vitjunartíma er guðdómlegur skapari. — Þannig byrjar og endar þetta smásagna- safn á því að hylla það skáld og þann mann, sem skilið hefur köllun sína. Aðeins þá skap- ast sönn list. Ennfremur leiða þessar tvær sögur í ljós, að skáldkonan álítur, að hin óháða frásagnarlist sé aðall skáldskaparins, því að í þessu listformi ljóstrar skáldið upp tilgangi lífsins, sé það trútt lögmálum sög- unnar sjálfrar. Þessi atlaga gegn hinni raun- sæju listastefnu er endurtekin í hinum þremur frábæru og samstæðu sögum, „Kapperí1, „Nattevandring“, og „Om hemmiligheder og om himmelen“. Sú fyrsta, „Kapperí', segir frá því, hvernig ungur listamaður svíkur föðurlegan velgjörða- mann sinn og lærimeistara í listinni. Hann er ástfanginn af konu meistara síns og hún hrifin af honum. Þau mæla sér mót til þess að taka úrslitaákvörðun. En gamli listamað- urinn er handtekinn. Hann er byltingarsinni og er dæmdur til dauða, en fær að hverfa heim eina nótt gegn því, að lærisveinn hans sitji í fangiesinu sem gisl. Hann gerir það, en þetta ber einmitt upp á sömu nóttina og þau höfðu ætlað að hittast, eiginkonan og elskhuginn. Garnli listamaðurinn fær að láni skikkju unga mannsins og fer á fund konu sinnar. Næsta dag snýr hann aftur til fang- elsisins og er líflátinn. Ungi listamaðurinn veit ekkert um viðburði þessarar nætur. Hann sofnar í fangaklefanum og drevmir. í Nattevandring er greint frá því hugar- angri, sem sækir að unga manninum. Hann fer að þjást af svefnleysi. Gömul kerling gefur honum ráð, og þegar hanu fylgir þeim, kemur í Ijós, að hann liittir fyrir Júdas sjálfan. í samtali þeirra leysir Karen Blixen vanda- mál smásagnagerðarinnar. Júdas vekur sem sé athygli unga listamannsins á þeirri stað- reynd, að hann, Júdas, hafi ekki sofið. Hann var sá eini af öllum lærisveinunum, sem ekki svaf nóttina forðum í Getsemane. Júdas er því sá þeirra, sem veit, livað gerðist þá nótt. Boðskapur þessa samtals er því að sjálfsögðu þessi: Að vísu var Júdas, sem sannur raun- sæismaður vakandi og á verði þessa nótt, en hvað hefur liann sagt heiminum um þær úr- slitaákvarðanir, sem þá voru teknar? Hins- vegar höfðu lærisveinarnir sem sváfu, sínar sögur að segja, sem ef til vill eru ekki sannar í raunsærri merkingu orðsins, en vegna þess, að þær eru tær skáldskapur, greina allra sann- ast af atburðum þessarar nætur. A sama hátt ber okkur að skilja, að þær hugmyndir, sem ungi listamaðurinn gcrir sér í draumum um fund ástmeyjar sinnar og aldna lista- mannsins hljóti að vera í samræmi við „sann- leikann“. Smásögurnar tvær, sem eru í samfloti við „Nattevandring“, fjalla einnig um þetta efni, samanber það, sem áður er sagt um „Kapp- en“. Þær er aðeins hægt að skilja í ljósi þess, sem hermt er urn Júdas í miðsögunni. En í þeim er lögð meiri áherzla á liinn grimma leik b'fsins. Unga listamanninum, sem svikið hefur meistara sinn, kemur andartak í hug, að dauðinn sé honum sjálfum aðgengileg lausn. En eigi lífið að öðlast fyllingu, þá verð- ur það að greiðast dýru verði, undan því verður ekki komizt. En dauðinn er auðveld og þægileg lausn. Listamaðurinn ungi greiðir hið dýra gjald og endurheimtir sköpunarmátt sinn. Það efni er ítarlega rætt í lokasögunni, „Om hemmeligheder og om himmelerí'. Hann veit ekki eins og fyrr getur, hvað gerðist áður- nefnda nótt, en konan hans, fyrrverandi kona meistarans, hlýtur að vita það. Hann spyr hana aldrei og hún segir ekkert. Honuín hefur lærzt að mennirnir eiga ekki að vita allt. Þetta leyndarmál er honurn orkugjafi og stöðug hvatning í listsköpun hans. Óvissan gefur hugmyndaflugi hans lausan tauminn, eins og lærisveinanna forðum. Loks leggur Blixen í þessari sögu áherzlu á eftirlætishugmynd sína, að í þjáningunni öðl- ist maður skilning á sjálfum sér og lífinu. Það er ekki hinn ungi og tælandi listamaður, er síðar verður frægur og hamingjusamur, sem öðlast, frelsunina, heldur svikarinn, sem kvaldist svo af samvizkubiti, að hann varð andvaka og svefnlaus. Hin frábæra saga „Kardinalens tredje historie“, fjallar um þetta hugðarefni Karenar Blixen, þjáningu lífsins. Þar segir frá hinni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.