Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 64

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 64
194 HELGAFELL stórbrotnu aðalskonu, lady Floru, sem er al- gjör guðleysingi og í einu og öllu sjálfri sér nóg. Hún lifir í einangrun og hefur rótgróna fyrirlitningu á öðru fólki, í stuttu máli, bland- ar ekki geði við nokkurn mann. A ferð hennar um Italíu reynir katólskur prestur að snúa henni til trúarlegs samfélags, en mistekst al- gjörlega. Þegar aumingja presturinn telur vini sínum kardínálanum harmatölur, er svar hans á þessa leið: Hér í Róm og um allan heim er urmull af vesalmennum, sem barma sér yfir eigin volæði og eymd tilverunnar rétt eins og tannpínu. Þeir æpa á hjálpræði eins og sefandi bakstur eða tanndrátt, svo að maður undrast í sann- leika sagt langlundargeð skaparans. En sú manneskja, sem af þvílíkri alvöru ögrar — ekki sjálfum skaparanum, því hann lætur ekki að sér hæða, — heldur eðli sínu og innra manni, — hana lætur drottinn ekki afskipta- lausa. Hinn almáttugi mun svara henni á þann hátt, að hennar eigin eðli rís gegn henn.“ Það stendur ekki á svarinu. Hið eina sem hrífur hana í Róm, er stórkostleg mynda- stytta af Pétri postula í Péturskirkjunni. Hún er tákn hins sama sálarstyrks og hún finnur hjá sjálfri sér. Dag einn kyssir hún fót hans og auðmýkir sig á þann hátt. En sá, sem næst áður hafði kysst fótinn, var ungur maður með sárasótt. Iíún smitast og á þennan sérstæða hátt berzt þessi sérvitra kona inn í mannlegt samfélag •—- fyrirtilverknað þjáningarinnar og hennar eigin eðlis. Þetta er þó ekki eina við- fangsefni sögunnar. Presturinn leitast við að fá hana til að skilja eðli hins trúarlega sam- félags, þar sem við öll, og hún líka, erum jöfn fyrir guði. Við erum öll öll guðs börn og það ber oss að skilja svo, að vér föllumst einnig á samtelag trúarinnar, því að Jesús dó fyrir oss öll. Þessu svarar lady Flora hiklaust á þennan liátt: „Ekki fyrir mig. Má ég liafa mig afsakaða. Ég hef aldrei á ævinni beðið nokkra mann- eskju, því síður nokkurn guð að deyja fvrir mig. Ég krefst þess eindregið, að mínum per- sónulegu reikningsskilum sé ekki blandað sam- an við þetta uppgjör. — Það er ekkert smá- ræði af glingri, sem prangað hefur verið inn á mig um dagana — einkum þó hér á Ítalíu og ég hef greitt það með góðri og gildri enskri mynt. Þess vegna vil ég alls ekki taka við því, sem ég hef hvorki beðið né borgað fyrir.“ Þetta er svarið við kristilegu samfélagi vegna friðþægingar Jesú, sem presturinn býð- ur henni. Það er augljóst hvað Blixen á við. Hér er enn lögð áherzla á sjónarmið unitara. Jesús dó ekki fyrir okkur sem guðdómur, heldur er hann dæmi um, hvernig okkur ber að lifa lífinu og af því sprettur svo hið mann- lega samfélag. Hér hafa verið raktar að nokkru veiga- mestu og torskildustu sögur Blixen og við höfum þar rekizt á sömu grundvallarskoðanir skáldkonunnar og fram koma í fyrri verkum hennar. Skal nú lauslega drepið á hin ævintýrin. í „Sidste fortœllinger“ er ný saga um söng- konuna, sem missti röddina — það er sagan „Ekko“. Svo er að sjá sem þessi saga fjalli líka um það að vera listamaður, en hugsunin er ekki eins skýr og áður. Söngkonan segir á einum stað: „Ég er sjálf einskonar boðberi, mér er falið að reika um meðal mannfólksins og kunngera því, að enn lifi von í heiminum.“ Síðar í sögunni skýrir hún svo frá lífs- reynslu sinni. „Við getum gert okkur dælt við skaparann á ýmsan hátt, þótt við getum það ekki við náungann. Við getum leyft okkur margt gagn- vart guði, sem við gætum aldrei gagnvart mönnunum. Og einmitt vegna þess, að hann er guð, heiðrum við hann með því að breyta þannig.“ Frá því segir í sögunni, að stutta stund gleymir söngkonan draumum sínum og glöt- uðu lífi við að helga sig kennslu drengs, sem hefur unaðslega rödd, er Hkist mjög söngrödd hennar sjálfrar eins og hún var. Drengurinn er þó alltof borgaralegur, það er euginn djöfulsskapur í honum, sem nauðsynlegur er til þess að hann geti orðið listamaður. Sú hug- mynd er einnig lokaþátturinn í fyrstu sögu kardínálans. Hann heldur því fram, að lista- maðurinn (og presturinn) viti ekki hvort hann þjónar guði eða djöflinum. Áhrif unitara á Karen Blixen koma hér skýrt fram. Hún af- neitar hinni kristnu tvíhyggju. Eins og guð er einn og óskiptur, í einu guð og djöfull, þannig á listamaðurinn einnig að vera það. Drengurinn er veginn og léttvægur fund-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.