Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 64

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 64
194 HELGAFELL stórbrotnu aðalskonu, lady Floru, sem er al- gjör guðleysingi og í einu og öllu sjálfri sér nóg. Hún lifir í einangrun og hefur rótgróna fyrirlitningu á öðru fólki, í stuttu máli, bland- ar ekki geði við nokkurn mann. A ferð hennar um Italíu reynir katólskur prestur að snúa henni til trúarlegs samfélags, en mistekst al- gjörlega. Þegar aumingja presturinn telur vini sínum kardínálanum harmatölur, er svar hans á þessa leið: Hér í Róm og um allan heim er urmull af vesalmennum, sem barma sér yfir eigin volæði og eymd tilverunnar rétt eins og tannpínu. Þeir æpa á hjálpræði eins og sefandi bakstur eða tanndrátt, svo að maður undrast í sann- leika sagt langlundargeð skaparans. En sú manneskja, sem af þvílíkri alvöru ögrar — ekki sjálfum skaparanum, því hann lætur ekki að sér hæða, — heldur eðli sínu og innra manni, — hana lætur drottinn ekki afskipta- lausa. Hinn almáttugi mun svara henni á þann hátt, að hennar eigin eðli rís gegn henn.“ Það stendur ekki á svarinu. Hið eina sem hrífur hana í Róm, er stórkostleg mynda- stytta af Pétri postula í Péturskirkjunni. Hún er tákn hins sama sálarstyrks og hún finnur hjá sjálfri sér. Dag einn kyssir hún fót hans og auðmýkir sig á þann hátt. En sá, sem næst áður hafði kysst fótinn, var ungur maður með sárasótt. Iíún smitast og á þennan sérstæða hátt berzt þessi sérvitra kona inn í mannlegt samfélag •—- fyrirtilverknað þjáningarinnar og hennar eigin eðlis. Þetta er þó ekki eina við- fangsefni sögunnar. Presturinn leitast við að fá hana til að skilja eðli hins trúarlega sam- félags, þar sem við öll, og hún líka, erum jöfn fyrir guði. Við erum öll öll guðs börn og það ber oss að skilja svo, að vér föllumst einnig á samtelag trúarinnar, því að Jesús dó fyrir oss öll. Þessu svarar lady Flora hiklaust á þennan liátt: „Ekki fyrir mig. Má ég liafa mig afsakaða. Ég hef aldrei á ævinni beðið nokkra mann- eskju, því síður nokkurn guð að deyja fvrir mig. Ég krefst þess eindregið, að mínum per- sónulegu reikningsskilum sé ekki blandað sam- an við þetta uppgjör. — Það er ekkert smá- ræði af glingri, sem prangað hefur verið inn á mig um dagana — einkum þó hér á Ítalíu og ég hef greitt það með góðri og gildri enskri mynt. Þess vegna vil ég alls ekki taka við því, sem ég hef hvorki beðið né borgað fyrir.“ Þetta er svarið við kristilegu samfélagi vegna friðþægingar Jesú, sem presturinn býð- ur henni. Það er augljóst hvað Blixen á við. Hér er enn lögð áherzla á sjónarmið unitara. Jesús dó ekki fyrir okkur sem guðdómur, heldur er hann dæmi um, hvernig okkur ber að lifa lífinu og af því sprettur svo hið mann- lega samfélag. Hér hafa verið raktar að nokkru veiga- mestu og torskildustu sögur Blixen og við höfum þar rekizt á sömu grundvallarskoðanir skáldkonunnar og fram koma í fyrri verkum hennar. Skal nú lauslega drepið á hin ævintýrin. í „Sidste fortœllinger“ er ný saga um söng- konuna, sem missti röddina — það er sagan „Ekko“. Svo er að sjá sem þessi saga fjalli líka um það að vera listamaður, en hugsunin er ekki eins skýr og áður. Söngkonan segir á einum stað: „Ég er sjálf einskonar boðberi, mér er falið að reika um meðal mannfólksins og kunngera því, að enn lifi von í heiminum.“ Síðar í sögunni skýrir hún svo frá lífs- reynslu sinni. „Við getum gert okkur dælt við skaparann á ýmsan hátt, þótt við getum það ekki við náungann. Við getum leyft okkur margt gagn- vart guði, sem við gætum aldrei gagnvart mönnunum. Og einmitt vegna þess, að hann er guð, heiðrum við hann með því að breyta þannig.“ Frá því segir í sögunni, að stutta stund gleymir söngkonan draumum sínum og glöt- uðu lífi við að helga sig kennslu drengs, sem hefur unaðslega rödd, er Hkist mjög söngrödd hennar sjálfrar eins og hún var. Drengurinn er þó alltof borgaralegur, það er euginn djöfulsskapur í honum, sem nauðsynlegur er til þess að hann geti orðið listamaður. Sú hug- mynd er einnig lokaþátturinn í fyrstu sögu kardínálans. Hann heldur því fram, að lista- maðurinn (og presturinn) viti ekki hvort hann þjónar guði eða djöflinum. Áhrif unitara á Karen Blixen koma hér skýrt fram. Hún af- neitar hinni kristnu tvíhyggju. Eins og guð er einn og óskiptur, í einu guð og djöfull, þannig á listamaðurinn einnig að vera það. Drengurinn er veginn og léttvægur fund-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.