Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 64

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 64
194 HELGAFELL stórbrotnu aðalskonu, lady Floru, sem er al- gjör guðleysingi og í einu og öllu sjálfri sér nóg. Hún lifir í einangrun og hefur rótgróna fyrirlitningu á öðru fólki, í stuttu máli, bland- ar ekki geði við nokkurn mann. A ferð hennar um Italíu reynir katólskur prestur að snúa henni til trúarlegs samfélags, en mistekst al- gjörlega. Þegar aumingja presturinn telur vini sínum kardínálanum harmatölur, er svar hans á þessa leið: Hér í Róm og um allan heim er urmull af vesalmennum, sem barma sér yfir eigin volæði og eymd tilverunnar rétt eins og tannpínu. Þeir æpa á hjálpræði eins og sefandi bakstur eða tanndrátt, svo að maður undrast í sann- leika sagt langlundargeð skaparans. En sú manneskja, sem af þvílíkri alvöru ögrar — ekki sjálfum skaparanum, því hann lætur ekki að sér hæða, — heldur eðli sínu og innra manni, — hana lætur drottinn ekki afskipta- lausa. Hinn almáttugi mun svara henni á þann hátt, að hennar eigin eðli rís gegn henn.“ Það stendur ekki á svarinu. Hið eina sem hrífur hana í Róm, er stórkostleg mynda- stytta af Pétri postula í Péturskirkjunni. Hún er tákn hins sama sálarstyrks og hún finnur hjá sjálfri sér. Dag einn kyssir hún fót hans og auðmýkir sig á þann hátt. En sá, sem næst áður hafði kysst fótinn, var ungur maður með sárasótt. Iíún smitast og á þennan sérstæða hátt berzt þessi sérvitra kona inn í mannlegt samfélag •—- fyrirtilverknað þjáningarinnar og hennar eigin eðlis. Þetta er þó ekki eina við- fangsefni sögunnar. Presturinn leitast við að fá hana til að skilja eðli hins trúarlega sam- félags, þar sem við öll, og hún líka, erum jöfn fyrir guði. Við erum öll öll guðs börn og það ber oss að skilja svo, að vér föllumst einnig á samtelag trúarinnar, því að Jesús dó fyrir oss öll. Þessu svarar lady Flora hiklaust á þennan liátt: „Ekki fyrir mig. Má ég liafa mig afsakaða. Ég hef aldrei á ævinni beðið nokkra mann- eskju, því síður nokkurn guð að deyja fvrir mig. Ég krefst þess eindregið, að mínum per- sónulegu reikningsskilum sé ekki blandað sam- an við þetta uppgjör. — Það er ekkert smá- ræði af glingri, sem prangað hefur verið inn á mig um dagana — einkum þó hér á Ítalíu og ég hef greitt það með góðri og gildri enskri mynt. Þess vegna vil ég alls ekki taka við því, sem ég hef hvorki beðið né borgað fyrir.“ Þetta er svarið við kristilegu samfélagi vegna friðþægingar Jesú, sem presturinn býð- ur henni. Það er augljóst hvað Blixen á við. Hér er enn lögð áherzla á sjónarmið unitara. Jesús dó ekki fyrir okkur sem guðdómur, heldur er hann dæmi um, hvernig okkur ber að lifa lífinu og af því sprettur svo hið mann- lega samfélag. Hér hafa verið raktar að nokkru veiga- mestu og torskildustu sögur Blixen og við höfum þar rekizt á sömu grundvallarskoðanir skáldkonunnar og fram koma í fyrri verkum hennar. Skal nú lauslega drepið á hin ævintýrin. í „Sidste fortœllinger“ er ný saga um söng- konuna, sem missti röddina — það er sagan „Ekko“. Svo er að sjá sem þessi saga fjalli líka um það að vera listamaður, en hugsunin er ekki eins skýr og áður. Söngkonan segir á einum stað: „Ég er sjálf einskonar boðberi, mér er falið að reika um meðal mannfólksins og kunngera því, að enn lifi von í heiminum.“ Síðar í sögunni skýrir hún svo frá lífs- reynslu sinni. „Við getum gert okkur dælt við skaparann á ýmsan hátt, þótt við getum það ekki við náungann. Við getum leyft okkur margt gagn- vart guði, sem við gætum aldrei gagnvart mönnunum. Og einmitt vegna þess, að hann er guð, heiðrum við hann með því að breyta þannig.“ Frá því segir í sögunni, að stutta stund gleymir söngkonan draumum sínum og glöt- uðu lífi við að helga sig kennslu drengs, sem hefur unaðslega rödd, er Hkist mjög söngrödd hennar sjálfrar eins og hún var. Drengurinn er þó alltof borgaralegur, það er euginn djöfulsskapur í honum, sem nauðsynlegur er til þess að hann geti orðið listamaður. Sú hug- mynd er einnig lokaþátturinn í fyrstu sögu kardínálans. Hann heldur því fram, að lista- maðurinn (og presturinn) viti ekki hvort hann þjónar guði eða djöflinum. Áhrif unitara á Karen Blixen koma hér skýrt fram. Hún af- neitar hinni kristnu tvíhyggju. Eins og guð er einn og óskiptur, í einu guð og djöfull, þannig á listamaðurinn einnig að vera það. Drengurinn er veginn og léttvægur fund-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.