Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 66

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 66
196 HELGAFELL vegna þess, að ungi morðinginn hefur mögl- unarlaust sætt sig við örlög sín og undrast aðeins ræðu Eitels um réttlætið. Honum er sem sé efst í huga hið guðdómlega réttlæti og lítur á skoðanir Eitels um að geta sjálfur ráðið örlögum sínum, sem fordild og hégóma- skap. En á þýzku merkir einmitt nafnið Eitel fordild. Þótt Eitel segi lionum söguna um böi’nin, sem nafnaskipti voru höfð á, er Limx- ert samt örlögum sínum trúr. Andartak hug- leiðir hann afleiðingar sögunnar, væri hún sönn. En hann fyllist engri beiskju, því síður uppreisnarhug. Ilann leikur bara andartak að hugmyndinni. Þessi tryggð við sjálfan sig og ætt sína, verður loks til þess, að Eitel er að fullu Ijós villa sín og því getur hann réttilega kropið fyrir lxinunx dauðadæmda og þakkað honum fyrir náðina. Eitel og Linnert eiga það sameiginlegt í sögulok, sem liinum persónum sögunnar er varnað, að hafa skilið sjálfa sig og um leið tilgang mennsks lífs. Hvorugur þeirra vill skjóta sér undan greiðslunni. Um það fjallar einnig frásagan, sem ofin er inn í söguna og greinir frá kónginum í Portúgal og lénsnianni lians, en sú frásögn hefur úrslitaþýðingu í sögunni sjálfri. Hún sýnir sem sé Eitel franx á, að hin lagalega sök er fyrir löngu úr sög- unni, því að rnálið er fyrnt, en hins vegar á hann og ættirnar tvær engu að síður undir hið guðdónxlega réttlæti að sækja. Þegar Eitel er orðið þetta ljóst, opnar það honum leiðina til hinnar endanlegu sjálfsþekkingar, er hann stendur frammi fyrir örlagabróður sínum. í þessari sixilldarlegu sögu renna sanxan yrk- isefni og hugnxyndir úr mörgum sögum, t. d. „Vejene omkring Pisa“ og „Sorg — Agre“. í „Herregárdshistorien“ öðlast Linnert og Eitel sönxu lífsviðhorf og ganxli óðalsbóndinn og Ane-Marie í söguxxni „Sorg — Agre“. Hinn algjöri samruni hugmynda og ytra forms Iíerragarðssögunnar gerir haixa að lxliðstæðu „Sorg — Agre“ og um leið er lnin ein alsnjall- asta saga Karenar Blixen. Kímnisagan „To gamle herrers historie“ er nxun auðskildari, en sú, sem nú liefur verið rakin. Vandamál mannanna tveggja er, hvers- vegna annar var kokkálaður, en hinn ekki. En sökum þess að hér er rætt um nxál, sem allir hat'a áhuga á, og sagan er auk þess mjög auðskilin, verður söguþráðurinn ekki rakiixn hér. Hinsvegar er ærin ástæða til að ræða nán- ar hina yfirgripsixxiklu og athyglisverðu sögu, „Karyatideme“, sem er ófullgerð að sögn, vegna þess að heixni liefði lokið með þvílík- um skelfingum, að skáldkonan þorði ekki að rekja hana lengur. Víst er það satt, að sagaix er grimnxileg, en sanxt er þessi skýring sjálf- sagt ekki allur sannleikuriixn. Síðar verður náixar á það drepið. Vaixdamálið er hið sama og í svo mörgunx fyrrri sögununx, þ. e. rnaður- inn flæktur í fordóma sína, hér í víðtækari skilningi en áður. Sagan er ótvírætt tilraun til að skýra skoðun skáldsins á hnignun að- alsins og suixxpart þó sérstaklega aðalsiixs í Frakklandi. Meginhugsun sögunnar er fólgin í uafni hennar, Karyatideme. „A það þá um alla eilífð að vera hlutskipti kvemxa að vera máttarstoðir heinxilanna — bera þau uppi rétt eins og steinstyttur þær, sem nefndar eru karyatíður?“ Ungi maðurinn svarar: „Þið (konurnar) haldið, að þið séuð dásamlegustu verur, sem guð hefur skapað. Eix það kynni að vera auð- veldara að gera dýrlegan lilut úr steini en af holdi og blóði. Þessar konur, sem vilja við- halda orðstír gömlu aðalsættanna og varð- veita hið hefðbundna skipulag Frakklands, þær skortir blátt áfi-am almennaix mannkær- leika. Þær eru bundnar á liöndum og fótum af hentisemi, þær verða stöðugt að hugsa unx útlitið, hinn ytri ljóma. Þær láta liandlegg- ina aldrei falla, segir í sögunni, þær verða að lialda þeim hátt á loft, lxátt, hátt, en hina hlýju faðmandi, útréttu haixdahreyfingu þekkja þær ekki. Ungi aðalsmaðurinn brýzt út og hrapar niður í hyldýpið ginntur af kyn- livötum sínum. Unga frúin, hálfsystir hans, reynir að stöðva liann, eix sjálf er hún óafvit- vitandi gift öðrum hálfbróður sínum. Lesand- inn getur auðveldlega getið sér til um enda- lok sögunnar: Hún, nxaður hennar og sonur farast. Líkt þessari aðalsætt er aðallinn alls- staðar dauðadæmdur, einkunx þó á Frakk- landi. Og dauðameinið er næstum hið sanxa og liinnar aðframkomu Alkemene, óttinn við hið sanna líf. Hér að framan er þess getið, að óttinn við hin hræðilegu endalok væri aðeins ein ástæð- an til þess að þessi saga er ófullgerð, það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.