Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 66

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 66
196 HELGAFELL vegna þess, að ungi morðinginn hefur mögl- unarlaust sætt sig við örlög sín og undrast aðeins ræðu Eitels um réttlætið. Honum er sem sé efst í huga hið guðdómlega réttlæti og lítur á skoðanir Eitels um að geta sjálfur ráðið örlögum sínum, sem fordild og hégóma- skap. En á þýzku merkir einmitt nafnið Eitel fordild. Þótt Eitel segi lionum söguna um böi’nin, sem nafnaskipti voru höfð á, er Limx- ert samt örlögum sínum trúr. Andartak hug- leiðir hann afleiðingar sögunnar, væri hún sönn. En hann fyllist engri beiskju, því síður uppreisnarhug. Ilann leikur bara andartak að hugmyndinni. Þessi tryggð við sjálfan sig og ætt sína, verður loks til þess, að Eitel er að fullu Ijós villa sín og því getur hann réttilega kropið fyrir lxinunx dauðadæmda og þakkað honum fyrir náðina. Eitel og Linnert eiga það sameiginlegt í sögulok, sem liinum persónum sögunnar er varnað, að hafa skilið sjálfa sig og um leið tilgang mennsks lífs. Hvorugur þeirra vill skjóta sér undan greiðslunni. Um það fjallar einnig frásagan, sem ofin er inn í söguna og greinir frá kónginum í Portúgal og lénsnianni lians, en sú frásögn hefur úrslitaþýðingu í sögunni sjálfri. Hún sýnir sem sé Eitel franx á, að hin lagalega sök er fyrir löngu úr sög- unni, því að rnálið er fyrnt, en hins vegar á hann og ættirnar tvær engu að síður undir hið guðdónxlega réttlæti að sækja. Þegar Eitel er orðið þetta ljóst, opnar það honum leiðina til hinnar endanlegu sjálfsþekkingar, er hann stendur frammi fyrir örlagabróður sínum. í þessari sixilldarlegu sögu renna sanxan yrk- isefni og hugnxyndir úr mörgum sögum, t. d. „Vejene omkring Pisa“ og „Sorg — Agre“. í „Herregárdshistorien“ öðlast Linnert og Eitel sönxu lífsviðhorf og ganxli óðalsbóndinn og Ane-Marie í söguxxni „Sorg — Agre“. Hinn algjöri samruni hugmynda og ytra forms Iíerragarðssögunnar gerir haixa að lxliðstæðu „Sorg — Agre“ og um leið er lnin ein alsnjall- asta saga Karenar Blixen. Kímnisagan „To gamle herrers historie“ er nxun auðskildari, en sú, sem nú liefur verið rakin. Vandamál mannanna tveggja er, hvers- vegna annar var kokkálaður, en hinn ekki. En sökum þess að hér er rætt um nxál, sem allir hat'a áhuga á, og sagan er auk þess mjög auðskilin, verður söguþráðurinn ekki rakiixn hér. Hinsvegar er ærin ástæða til að ræða nán- ar hina yfirgripsixxiklu og athyglisverðu sögu, „Karyatideme“, sem er ófullgerð að sögn, vegna þess að heixni liefði lokið með þvílík- um skelfingum, að skáldkonan þorði ekki að rekja hana lengur. Víst er það satt, að sagaix er grimnxileg, en sanxt er þessi skýring sjálf- sagt ekki allur sannleikuriixn. Síðar verður náixar á það drepið. Vaixdamálið er hið sama og í svo mörgunx fyrrri sögununx, þ. e. rnaður- inn flæktur í fordóma sína, hér í víðtækari skilningi en áður. Sagan er ótvírætt tilraun til að skýra skoðun skáldsins á hnignun að- alsins og suixxpart þó sérstaklega aðalsiixs í Frakklandi. Meginhugsun sögunnar er fólgin í uafni hennar, Karyatideme. „A það þá um alla eilífð að vera hlutskipti kvemxa að vera máttarstoðir heinxilanna — bera þau uppi rétt eins og steinstyttur þær, sem nefndar eru karyatíður?“ Ungi maðurinn svarar: „Þið (konurnar) haldið, að þið séuð dásamlegustu verur, sem guð hefur skapað. Eix það kynni að vera auð- veldara að gera dýrlegan lilut úr steini en af holdi og blóði. Þessar konur, sem vilja við- halda orðstír gömlu aðalsættanna og varð- veita hið hefðbundna skipulag Frakklands, þær skortir blátt áfi-am almennaix mannkær- leika. Þær eru bundnar á liöndum og fótum af hentisemi, þær verða stöðugt að hugsa unx útlitið, hinn ytri ljóma. Þær láta liandlegg- ina aldrei falla, segir í sögunni, þær verða að lialda þeim hátt á loft, lxátt, hátt, en hina hlýju faðmandi, útréttu haixdahreyfingu þekkja þær ekki. Ungi aðalsmaðurinn brýzt út og hrapar niður í hyldýpið ginntur af kyn- livötum sínum. Unga frúin, hálfsystir hans, reynir að stöðva liann, eix sjálf er hún óafvit- vitandi gift öðrum hálfbróður sínum. Lesand- inn getur auðveldlega getið sér til um enda- lok sögunnar: Hún, nxaður hennar og sonur farast. Líkt þessari aðalsætt er aðallinn alls- staðar dauðadæmdur, einkunx þó á Frakk- landi. Og dauðameinið er næstum hið sanxa og liinnar aðframkomu Alkemene, óttinn við hið sanna líf. Hér að framan er þess getið, að óttinn við hin hræðilegu endalok væri aðeins ein ástæð- an til þess að þessi saga er ófullgerð, það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.