Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 66

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 66
196 HELGAFELL vegna þess, að ungi morðinginn hefur mögl- unarlaust sætt sig við örlög sín og undrast aðeins ræðu Eitels um réttlætið. Honum er sem sé efst í huga hið guðdómlega réttlæti og lítur á skoðanir Eitels um að geta sjálfur ráðið örlögum sínum, sem fordild og hégóma- skap. En á þýzku merkir einmitt nafnið Eitel fordild. Þótt Eitel segi lionum söguna um böi’nin, sem nafnaskipti voru höfð á, er Limx- ert samt örlögum sínum trúr. Andartak hug- leiðir hann afleiðingar sögunnar, væri hún sönn. En hann fyllist engri beiskju, því síður uppreisnarhug. Ilann leikur bara andartak að hugmyndinni. Þessi tryggð við sjálfan sig og ætt sína, verður loks til þess, að Eitel er að fullu Ijós villa sín og því getur hann réttilega kropið fyrir lxinunx dauðadæmda og þakkað honum fyrir náðina. Eitel og Linnert eiga það sameiginlegt í sögulok, sem liinum persónum sögunnar er varnað, að hafa skilið sjálfa sig og um leið tilgang mennsks lífs. Hvorugur þeirra vill skjóta sér undan greiðslunni. Um það fjallar einnig frásagan, sem ofin er inn í söguna og greinir frá kónginum í Portúgal og lénsnianni lians, en sú frásögn hefur úrslitaþýðingu í sögunni sjálfri. Hún sýnir sem sé Eitel franx á, að hin lagalega sök er fyrir löngu úr sög- unni, því að rnálið er fyrnt, en hins vegar á hann og ættirnar tvær engu að síður undir hið guðdónxlega réttlæti að sækja. Þegar Eitel er orðið þetta ljóst, opnar það honum leiðina til hinnar endanlegu sjálfsþekkingar, er hann stendur frammi fyrir örlagabróður sínum. í þessari sixilldarlegu sögu renna sanxan yrk- isefni og hugnxyndir úr mörgum sögum, t. d. „Vejene omkring Pisa“ og „Sorg — Agre“. í „Herregárdshistorien“ öðlast Linnert og Eitel sönxu lífsviðhorf og ganxli óðalsbóndinn og Ane-Marie í söguxxni „Sorg — Agre“. Hinn algjöri samruni hugmynda og ytra forms Iíerragarðssögunnar gerir haixa að lxliðstæðu „Sorg — Agre“ og um leið er lnin ein alsnjall- asta saga Karenar Blixen. Kímnisagan „To gamle herrers historie“ er nxun auðskildari, en sú, sem nú liefur verið rakin. Vandamál mannanna tveggja er, hvers- vegna annar var kokkálaður, en hinn ekki. En sökum þess að hér er rætt um nxál, sem allir hat'a áhuga á, og sagan er auk þess mjög auðskilin, verður söguþráðurinn ekki rakiixn hér. Hinsvegar er ærin ástæða til að ræða nán- ar hina yfirgripsixxiklu og athyglisverðu sögu, „Karyatideme“, sem er ófullgerð að sögn, vegna þess að heixni liefði lokið með þvílík- um skelfingum, að skáldkonan þorði ekki að rekja hana lengur. Víst er það satt, að sagaix er grimnxileg, en sanxt er þessi skýring sjálf- sagt ekki allur sannleikuriixn. Síðar verður náixar á það drepið. Vaixdamálið er hið sama og í svo mörgunx fyrrri sögununx, þ. e. rnaður- inn flæktur í fordóma sína, hér í víðtækari skilningi en áður. Sagan er ótvírætt tilraun til að skýra skoðun skáldsins á hnignun að- alsins og suixxpart þó sérstaklega aðalsiixs í Frakklandi. Meginhugsun sögunnar er fólgin í uafni hennar, Karyatideme. „A það þá um alla eilífð að vera hlutskipti kvemxa að vera máttarstoðir heinxilanna — bera þau uppi rétt eins og steinstyttur þær, sem nefndar eru karyatíður?“ Ungi maðurinn svarar: „Þið (konurnar) haldið, að þið séuð dásamlegustu verur, sem guð hefur skapað. Eix það kynni að vera auð- veldara að gera dýrlegan lilut úr steini en af holdi og blóði. Þessar konur, sem vilja við- halda orðstír gömlu aðalsættanna og varð- veita hið hefðbundna skipulag Frakklands, þær skortir blátt áfi-am almennaix mannkær- leika. Þær eru bundnar á liöndum og fótum af hentisemi, þær verða stöðugt að hugsa unx útlitið, hinn ytri ljóma. Þær láta liandlegg- ina aldrei falla, segir í sögunni, þær verða að lialda þeim hátt á loft, lxátt, hátt, en hina hlýju faðmandi, útréttu haixdahreyfingu þekkja þær ekki. Ungi aðalsmaðurinn brýzt út og hrapar niður í hyldýpið ginntur af kyn- livötum sínum. Unga frúin, hálfsystir hans, reynir að stöðva liann, eix sjálf er hún óafvit- vitandi gift öðrum hálfbróður sínum. Lesand- inn getur auðveldlega getið sér til um enda- lok sögunnar: Hún, nxaður hennar og sonur farast. Líkt þessari aðalsætt er aðallinn alls- staðar dauðadæmdur, einkunx þó á Frakk- landi. Og dauðameinið er næstum hið sanxa og liinnar aðframkomu Alkemene, óttinn við hið sanna líf. Hér að framan er þess getið, að óttinn við hin hræðilegu endalok væri aðeins ein ástæð- an til þess að þessi saga er ófullgerð, það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.